vendredi 23 avril 2021

Nga câu lưu gần 1.500 người biểu tình đòi trả tự do cho Navalny


Đăng ngày:

Từ Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot gởi về bài tường trình :

« Các vỉa hè của đại lộ Tverskaya đen đặc người. Nhưng người biểu tình không có bất cứ cơ may nào đến được điểm hẹn ở quảng trường Manège, cách đó vài trăm mét. Andrei và Maria cố định vị các bức tường điện Kremlin ở phía trên các rào cản của cảnh sát. Cả hai đến đây để ủng hộ Alexei Navalny.

Andrei khẳng định : « Chúng tôi tuần hành để ông ấy được tự do, vì sức khỏe và tính mạng của ông. Tôi nghĩ rằng tất cả những ai có mặt hôm nay đều có cùng mối quan ngại, và muốn Navalny được thả vì ông ấy vô tội ». Maria tiếp lời : « Bọn họ có thể làm tất cả mọi thứ, kể cả sát hại ông. Tôi cho rằng cái chết của một con người không là gì với họ. Ngược lại với nhân dân, đây sẽ là một mất mát lớn ».

Tatiana giữ một khoảng cách. Bà đến với hai người con là sinh viên ở Matxcơva. Tuy nhìn nhận không có nhiều cảm tình với nhà đối lập, nhưng bà cho rằng đối xử với Navalny như vậy là vô cùng bất công. Bà nói : « Chúng tôi không có công lý cũng như luật pháp. Đó không phải là điều bình thường, chẳng nên như vậy. Vào thời tôi bằng tuổi các con tôi lúc này, chúng tôi vẫn còn hy vọng, còn giờ đây ở đất nước này chẳng còn ai hy vọng nữa ».

Nhưng không có hình ảnh nào của các cuộc biểu tình này được phổ biến, chương trình thời sự truyền hình buổi tối hoàn toàn tập trung cho bài diễn văn trước quốc dân của ông Vladimir Putin sáng hôm đó. Không một lần nào trong bài phát biểu, tổng thống Nga đề cập đến số phận của Alexei Navalny ».

Bốn báo cáo viên Liên Hiệp Quốc phụ trách tự do ngôn luận và quyền sức khỏe hôm 21/04 nhận định nhà đối lập « đang bị nguy hiểm trầm trọng », cần phải đưa ông ra nước ngoài chữa trị khẩn cấp như hồi tháng 8/2020. Trong một thông cáo, các chuyên gia nhân quyền nhắc lại, chính quyền Nga phải chịu trách nhiệm về tính mạng và sức khỏe của Alexei Navalny khi giam giữ ông, nhấn mạnh vô cùng quan ngại trước việc Navalny bị đối xử vô nhân đạo trong nhà tù.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.