lundi 4 mars 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 739, 03-03-2024

1. Đúng như dự đoán trước đây của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, sau khi quân Ukraina bắt buộc phải rút khỏi thành phố Avdiivka và hai làng lân cận, quân Nga cũng không có đủ sức để tiếp tục cuộc tấn công. Và cũng đã không xảy ra « sự tan vỡ phòng tuyến của phía Ukraina » nào như các kênh truyền thông Nga rao giảng suốt thời gian qua. Trận địa mới lại được thiết lập, tương tự như những gì xảy ra tại Bakhmut.

Phía sau Avdiivka quân Ukraina đã kịp thời xây dựng hai tuyến phòng ngự mới:

Không những vậy, quân Ukraina còn tạo ra các cạm bẫy, dụ cho quân Nga truy đuổi theo, để rồi lọt vào các ổ phục kích, khiến sự tổn thất của quân Nga ngày càng lớn. Những phim dưới đây cho thấy quân Ukraina đã có sự chuẩn bị tốt thế nào, ngay từ việc sử dụng drone để quay, cũng như xác lính Nga nhiều như rạ đổ:

Các hướng phản công/phục kích của quân Ukraina:

…đồng thời họ dùng không quân sử dụng các tên lửa chính xác tấn công vào những vị trí mà quân Nga nhảy vào chiếm giữ, như nhà máy ở phía tây Avdiivka:

Cũng theo ISW, mặc dù biết chiến thuật của quân Ukraina, các chỉ huy Nga vẫn không hề tiếc mạng lính, cho quân đuổi gấp với hy vọng « lập chiến công » nên càng dễ dàng lọt vào bẫy:

Điển hình nhất là ở phía nam và tây nam Avdiivka, quân Ukraina đã để cho quân Nga xông lên:

…rồi bất ngờ tấn công ngược lại, khiến quân Nga phải bỏ chạy hoàn toàn khỏi thành phố Krasnohorivka:

Bộ binh Ukraina quét sạch lính Nga:

…dù trước đó truyền thông Nga tung phim « một người lính Ukraina ở Krasnohorivka thông báo rằng quân Ukraina đã bỏ chạy ở đây, chỉ có một số ít trong 300 lính được giải cứu »:

Phía Nga sau đó đã ném bom Krasnohorivka dữ dội bằng cả bom 1,5 tấn:

Phía Ukraina cũng có những thiệt hại, với ít nhất 1 xe tăng M1Abrams bị phá hủy:

Toàn bộ vùng Donbass đã được phía Ukraina chuẩn bị phòng thủ từ 2014 tới nay, nên sẽ là một chiến trường rất khó đối với quân Nga, khi phải đối mặt với các hệ thống chiến hào dày đặc. Bản đồ từ chính các nguồn Nga:

Phim ngắn tổng hợp toàn bộ chiến trường khu vực này trong tháng qua:

Kênh RT của Nga khi vào được bên trong thành phố Avdiivka đã tuyên bố rằng: « Mọi sự phá hủy là do khi rút chạy, quân Ukraina đã bắn vào mọi thứ trên đường, từ nhà thờ, nhà cửa, trường học, bệnh viện », lờ đi việc quân Ukraina đang lâm vào cảnh thiếu đạn. Hay khoe khoang rằng: « Ngay từ khi tiến vào quân đội Nga đã tiến hành hỗ trợ những người dân còn sót lại », rồi đưa hình ảnh những « người dân » lành lặn, sạch sẽ, béo tốt, chứ không phải họ đã chịu cảnh bom đạn suốt 6 tháng qua. Càng ngày, sự tuyên truyền của Nga càng trở nên trơ trẽn và thô thiển.

Ngay cả phó thủ tướng Nga cũng đã đến Avdiivka để phục vụ công tác tuyên truyền, cho thấy phía Nga đang thực sự rất cần một « chiến thắng » để trấn an dư luận, sau cái chết của ông Navalny và cuộc bầu cử trong tháng này.

2. Đám tang của nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny đã được tổ chức ngày 01-03-2024 tại Moscow.

Hàng chục ngàn người Nga đã tới tham gia, bất chấp sự đe dọa, khủng bố từ chính quyền Putin.

Dòng người xếp hàng có lúc lên tới hơn 600m :

Rất nhiều hoa được mang tới viếng:

Mộ ông ngập trong hoa:

Đám đông hô nhiều khẩu hiệu, như « Ukraina là những người tốt ! »

…hay « Nước Nga không cần Putin ! », « Putin không phải là nước Nga ! »

… »Hãy nói KHÔNG ! với chiến tranh »

… »Anh đã không sợ thì chúng tôi cũng không sợ ! »

Thậm chí có người không ngần ngại so sánh sự khác biệt giữa ông Navalny và Putin: « Một người hy sinh bản thân cho Tổ quốc của mình, kẻ kia hy sinh cả đất nước chỉ để cứu bản thân hắn ! »

Nhiều người tới đây để « Từ giã một người tốt ! », « Sợ nhưng vẫn phải đến »…

Thêm nhiều người bị bắt. Ít nhất là 45 người.

Dòng người đi viếng kéo dài tới đêm:

Khi chính quyền đóng cửa nghĩa trang, nhiều người vẫn có mặt và hát: « Rồi đêm tối sẽ qua đi, và bình minh lại đến… »

Ngày hôm sau, mọi người vẫn tiếp tục xếp hàng:

Hơn 48 giờ trôi qua, dòng người vẫn đổ về viếng. Trong lịch sử nước Nga sau năm 1991, chưa một đám tang nào đông người tới dự đến như vậy:

Ông Navalny khi còn sống đã vạch trần những tài sản bất minh, những liên minh chính trị-kinh tế, việc ăn chơi sa đọa của giới cầm quyền cũng như nhà giàu Nga, bắt đầu từ Putin, trong khi dân chúng thiếu thốn, đói khổ. Ông đã từng bị đầu độc năm 2019, phải chuyển qua Đức chữa trị. Sau khi được các bác sĩ Đức cứu sống và bình phục, ông trở về Nga năm 2021 và bị bắt ngay tại sân bay rồi bị xử tù và đày ra Siberia với đủ các tội danh vớ vẩn, kể cả việc « thóa mạ tòa án ».

Quốc hội châu Âu đã họp bất thường, quy trách nhiệm trực tiếp cho tổng thống Nga Putin về cái chết của ông Navalny:

Vợ ông Navalny đã không thể về Nga làm đám tang cho chồng. Bà cùng các con đang phải tị nạn chính trị tại Đức và có một bài phát biểu trước Quốc hội EU:

3. Cựu phóng viên đài FoxNews Tucker Carlson vừa có cuộc trao đổi với Lex Fridman về những suy nghĩ cá nhân của ông ta đối với chuyến đi sang Moscow để phỏng vấn tổng thống Nga Putin. Lại một lần nữa, phóng viên này gây ngạc nhiên cho cả thế giới, khi nhận xét rằng: « Những điều Putin nói về chống phát xít ở Ukraina là điều ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe trong đời », « Tôi ghét cuộc phỏng vấn đó vì chẳng có gì là thật cả », tới mức tờ Newsweek còn cho rằng: « Tucker Carlson đã ném Putin xuống gầm xe bus ». Cách đây vài ngày, các nguồn thân Nga còn đang ca tụng Tucker Carlson lên mây, giờ đột nhiên im bặt.

4. Tình hình chiến trường phía bắc Kupyansk-Kreminna không có nhiều thay đổi, ngoài các cuộc đụng độ nhỏ của hai bên:

Một xe tăng T-90 của Nga bị bắn hạ dù đã tháo chạy nhưng không thoát. Cả tổ lái không ai sống sót:

Bộ binh Nga tìm mọi cách nhưng không thoát được sự truy đuổi của drone tự sát:

5. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov phát biểu rằng: « Tình hình ở Moldavia giống hệt như ở Ukraina » :

« Moldavia đang đi theo con đường mà chính quyền độc tài ở Kyiv đã đi, bài  xích những gì liên quan tới Nga » – ông ta nói – thể hiện dã tâm thôn tính nốt quốc gia này nếu Ukraina bại trận:

…sau khi những người đứng đầu khu tự trị Gagauzia và vùng Transnistria do Nga bảo hộ đồng loạt yêu cầu Putin « bảo vệ » họ và thể hiện mong muốn « được sáp nhập vào Liên bang Nga » – chiêu bài rất cũ mà Nga sử dụng khi kiếm cớ tấn công các nước láng giềng.

6. Trong thời gian qua, liên tục có nhiều máy bay Nga bị bắn rơi, trong đó có 2 chiếc máy bay chỉ huy do thám A-50U và 10 chiếc máy bay ném bom S-34 dù làm suy giảm sức tấn công bằng bom của phía Nga, lợi thế lớn nhất mà họ đang có lúc này.  Có vẻ như hệ thống phòng không của Ukraina đã hiệu quả hơn, cũng như đang được tăng lên nhiều so với trước.

7. Phía Nga thông báo rằng drone tự sát của Ukraina đã rơi xuống một khu dân cư ở St. Peterburg. Nếu đấy là sự thật thì phía Ukraina đã có drone tự sát có tầm bay tới cả ngàn kilomet mà phòng không Nga không phát hiện ra.

https://t.me/bazabazon/25558

Trong khi đó, số lượng nạn nhân cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của Nga vào Odessa ngày 02-03-2024 đã lên tới 12 người, trong đó có 5 trẻ em.

Sau những thiếu thốn bởi đứt đoạn viện trợ từ Mỹ, có vẻ như quân và dân Ukraina đang dần dần thích nghi được với điều kiện mới, ổn định lại chiến trường. Trong thời gian tới, hy vọng sẽ có thêm những chuyển biến tích cực.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 03.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.