vendredi 29 mars 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 765, 29-03-2024

1. Tình hình chiến trường Ukraina dần dần quay lại thế quân bình sau hơn một tháng, tính từ khi phía Ukraina bắt buộc phải rút lui khỏi thành phố Avdiivka. Nhưng đúng như các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW đã dự báo, quân Nga không có đủ sức để tạo đột biến, mang tính chất « bước ngoặt ».

Mà một lần nữa, giống hệt như ở Bakhmut, phía Nga dù bất chấp tổn thất lớn, tung ra toàn bộ lực lượng chỉ để chiếm được một thành phố cụ thể - chủ yếu dùng vào mục đích tuyên truyền - để rồi sau đó là hụt hẫng.

Bản đồ nhiều nguồn đều cho thấy là quân Nga bị chặn lại tại ngoại ô Avdiivka:

Ngay cả bản đồ từ nguồn Nga cũng cho thấy điều này, chiến trường Avdiivka lại rơi vào thế giằng co như trước:

Thậm chí ISW còn cho rằng: « Nước Nga không thể nào chiến thắng được Ukraina hay phương Tây, mà thậm chí khả năng thất bại là rất lớn, nếu phương Tây tập trung các nguồn lực để phản ứng lại Kremlin » :

Phim tổng kết lại toàn bộ trận đánh ở Avdiivka, đồng thời cũng cho thấy phía Nga luôn luôn duy trì một lực lương đông gần gấp đôi số lính so với phía Ukraina. Nhưng đã phải mất tới gần 2 năm, với những thiệt hại khổng lồ, mới có thể buộc quân Ukraina phải rút lui:

Trong một trận đánh ở làng Tonenke, xe tăng T-72 của Nga bị Javelin đánh trúng:

Lính Nga bị drone tự sát săn đuổi:

…hay tấn công vào tận các lô cốt, công sự ngầm:

Một xe chở bộ binh Nga bị phát hiện:

Avdiivka chỉ còn lại một thành phố hoang tàn, đổ nát, sau « giải phóng » của quân Nga:

2. Các chiến trường khác cũng đang trong tình trạng tương tự, chỉ còn các vụ đụng độ giữa hai bên. Nhưng không có thay đổi đáng kể nào trên tất cả các mặt trận: từ Kupyansk, Kreminna tới Bakhmut, Avdiivka, Robotyne hay Kherson:

Phía Ukraina hiện đã tự sản xuất được drone tự sát, dự kiến năm nay lên tới 1.000.000 chiếc và sử dụng thứ vũ khí này như « pháo binh » chính, chống lại bộ binh Nga:

3. Tại bờ đông sông Dnipr, quân Ukraina thành công mở rộng cứ điểm Krynki bất chấp mọi nỗ lực của phía Nga hòng đánh bật họ:

Nguồn Nga cũng công nhận điều này. Dù quân Nga liên tiếp tấn công cứ điểm này của phía Ukraina, nhưng liên tục gặp phải thất bại:

Phim từ lính Nga:

Bên trong khu làng:

Tuy tiếp tế hậu cần phải dùng xuồng và gặp nhiều khó khăn, tổn thất, quân Ukraina vẫn tiếp tục bám trụ tại khu vực này nhiều tháng qua:

Nga phá hủy ngay cả những xuồng bị hỏng:

4. Đêm 24-03-2024, thêm 2 tàu chiến Nga thuộc Hạm đội Biển Đen đã bị đánh chìm bằng drone tàu thủy do phía Ukraina chế tạo. Dường như phía Nga chưa tìm được phương pháp để chống lại loại drone này:

Những cột khói bốc cao từ thành phố:

Tình báo Anh đã công nhận hậu quả cuộc tấn công của Ukraina vào quân cảng Sevastopol hôm 24-03, làm 2 tàu khác bị hư hỏng cũng như trung tâm điện đàm bị đánh sập:

Hơn 30 % số lượng tàu của Hạm đội Biển Đen đã bị đánh chìm hoặc hư hỏng, không thể tham gia chiến đấu, trong đó có cả soái hạm Moscow:

Đồng thời, một máy bay Sukhoi của Nga cũng bốc cháy và rơi xuống biển, có vẻ như bị chính phòng không Nga bắn nhầm:

5. Trong khi đó, Pháp bất ngờ gửi ngay tiếp cho Ukraina 75 pháo tự hành Ceasar cùng 80.000 viên đạn. Đây là số lượng pháo lớn nhất từ trước tới tới nay trong một lần mà Pháp hỗ trợ cho Ukraina, bởi Ukraina trước đó mới nhận được tổng cộng 108 khẩu 6x6 (6 bánh) và 19 khẩu 8x8 (8 bánh).

Ba Lan cũng tuyên bố sẽ tăng gấp đôi số lượng đạn viện trợ cho Ukraina trong thời gian tới:

…trong khi Đức gửi sang ngay lập tức 10.000 viên đạn 155 mm trị giá tới 500 triệu euro. Có vẻ như những hoạt động này của các nước EU đang phát huy hiệu quả, khiến tình hình chiến trường Ukraina ổn định trở lại, trong khi các gói hỗ trợ từ Mỹ vẫn đang tắc tại Hạ viện nước này.

6. Tuy Nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố vào trung tâm thương mại Cronus City Hall tại Moscow, Mỹ và Pháp cũng đã công khai xác nhận điều này, tổng thống Nga Putin lại vẫn nhất quyết cho rằng: « Ukraina đứng sau » và tìm mọi cách tuyên truyền, đổ lỗi cho việc thất bại của toàn bộ hệ thống an ninh Nga này « là do chính quyền độc tài Zelensky” ». Ngay sau đó, như để trút giận, Nga dùng 31 tên lửa hành trình cùng nhiều drone tự sát bắn lung tung vào Kyiv:

…thậm chí cả vào cả khu nhà riêng:

…làm ít nhất 17 người bị thương:

Rồi sử dụng cả tên lửa siêu thanh « tối tân » Zircon:

Nhưng cả 2 quả tên lửa loại này đều bị hệ thống Patriot bắn hạ. Mảnh vụn của tên lửa Zircon còn sót lại cho thấy lại một lần nữa, « vũ  khí tối tân nhất thế giới » của Nga chỉ là truyền thuyết, khi tên lửa này chỉ có thể mang theo đầu đạn nặng 40 kg, thay vì 300-400 kg như quảng cáo, nên không đủ sức công phá để có thể gây ra tổn hại lớn.

Ngoài ra, Nga cũng tấn công nhiều mục tiêu khác tại Ukraina. Một quả tên lửa Nga thậm chí còn bay qua không phận của Ba Lan trong vòng 39 giây để tấn công vào phía sau Lviv, nhưng chính quyền Nga chối bỏ sự việc này, yêu cầu Ba Lan « đưa ra bằng chứng ». Bởi vậy, tướng Stanislaw Koziej, cựu Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Ba Lan cho rằng « hệ thống phòng không của Ba Lan từ nay sẽ nên bắn hạ mọi quả tên hướng về biên giới với Ba Lan ».

7. Phía Ukraina tiếp tục phá hủy các nhà máy lọc dầu của Nga bằng drone tự sát với một sự chính xác đáng kinh ngạc:

Cuộc xâm lược này phơi bày một sự thật về một nước Nga, tuy khổng lồ về tài nguyên, nhưng đã bị Putin cùng những kẻ đi theo phá nát từ bên trong bằng phe cánh và tham nhũng. Đại đa số những gì phía Nga tuyên truyền từ trước tới nay chỉ là thổi phồng, nói láo, phục vụ cho việc dọa nạt hay « tự sướng » cho bản thân. Chứ trên thực tế, « quân đội thứ 2 thế giới » không bằng một góc mà họ luôn luôn quảng cáo. Thế nên cứ mỗi khi đụng việc thật là lại gặp vấn đề.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 29.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.