jeudi 28 mars 2024

Đặng Chương Ngạn - Cõi tạm hay cõi thật

Đạo Phật dạy cho phật tử: Cuộc đời này chỉ là cõi tạm, cõi vĩnh cữu của con người chính là niết bàn, là thế giới bên kia sau khi chết. Cha ông chúng ta hay nói: "Sống gửi, thác về..."

Trong văn chương, cụ Nguyễn Công Trứ cảm thán: “Ôi! Nhân sinh là thế, như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao…”.

Còn nhạc sĩ  Trịnh Công Sơn: "Hạt bụi nào hóa khiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi", coi sự tồn tại của chúng ta trên cõi đời này chỉ là "Ở trọ trần gian"...

Triết lý, hay quan niệm " Cõi tạm", nhiều tôn giáo, nhất là Đạo Phật luôn muốn mọi phật tử ý thức được điều đó. Mặt tích cực, con người sẽ bớt đi sự tham, sân, si...Đi qua cuộc đời này một cách nhẹ nhàng, bởi biết: tất cả sẽ chỉ là bóng câu qua cửa và không ai mang theo được gì về thế giới bên kia.

Mặt tiêu cực của nó, sẽ có nhiều người sẽ sống tạm cuộc đời của mình, đi qua một cách vội vàng...sống không thật sự sống vì tin sau cái chết mới là cõi vĩnh cữu.

*

Tôi đã từng biết một con người thấm nhầm cái triết lý cõi tạm, ông cụ Ấm. Ông không lập gia đình, sống một mình, dựng một túp lều, ngủ trên một cái chõng tre. Chỉ mua sắm một vài vật dụng tối thiểu. Ông thích truyện Kiều và khi nào ngồi với chúng tôi, nếu ai nói về một vấn đề gì đó tỏ vẻ quan trong, cụ sẽ gạt đi: Ôi dào, khiếp phù du thôi mà.

Cụ ở tạm trên cõi đời này những 90 năm. Nếu trừ 25 năm cụ sống với gia đình mình ra, thì cụ có đến 65 năm sống tạm để chờ nhận ngôi nhà vĩnh cửu.

*

Tôi không nghĩ cuộc đời này là cõi tạm, cuộc đời này là cõi thực, chúng ta sinh ra và sống thực. Cái cõi niết bàn, cái thế giới sau khi chết chắc gì đã có, nhưng rõ ràng sự tồn tại của mỗi sinh linh trên hành tinh này là hiện hữu. Thời gian 30 năm, 50 năm, 80 năm, 90 năm tùy vào tuổi thọ mỗi người, nhưng không hề ngắn.

Vậy, sao lại coi đó là cõi tạm.

Có lẽ nên nói với bất cứ em bé nào sinh ra rằng: Cuộc đời này không phải là cát bụi, mỗi chúng ta sinh ra là một thực thể, hãy sống và tận hưởng, hãy coi đấy là cơ hội duy nhất được làm người.

Đừng nghĩ đời này là cõi tạm, mà sống cho qua ngày, chờ một cõi vĩnh cữu khác. Cần phải sống với tinh thần đây là cõi thật, mỗi phút giây ta đang sống là thật, hãy sống vui vẻ, hạnh phúc nhất có thể.

ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN 28.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.