mercredi 20 mars 2024

Đặng Sơn Duân - Đoàn phái

 

Trung Quốc có hai thế hệ Đoàn phái có ảnh hưởng đáng kể trong chính trường. Thế hệ thứ nhất có thủ lĩnh là Hồ Diệu Bang, người từ bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn leo lên thành tổng bí thư trước khi bị ép từ chức. Đám tang của ông sau này châm ngòi sự kiện Thiên An Môn.

Thủ lĩnh thế hệ thứ hai là Hồ Cẩm Đào, người cũng từ bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trở thành chủ tịch, tổng bí thư. Năm 1982 Hồ chỉ mới là bí thư tỉnh đoàn Cam Túc nhưng nhờ được Tống Bình, bí thư tỉnh ủy Cam Túc sau là trưởng ban tổ chức, phát hiện, bồi dưỡng nên được đưa về Bắc Kinh làm bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Được Hồ Diệu Bang và Đặng Tiểu Bình nâng đỡ, Hồ trải qua thử thách địa phương ở các vị trí bí thư Quý Châu và Tây Tạng trước khi về Bắc Kinh vào thường vụ Bộ Chính trị năm 1992, khi 49 tuổi, giữ chức thường trưc ban bí thư. Tại thời điểm đó Hồ đã được xác định là người kế nhiệm thuộc thế hệ lãnh đạo thứ tư.

Tính ra Hồ từ anh bí thư đoàn tỉnh lẻ năm 1982 chỉ sau 10 năm đã vào thường vụ Bộ Chính trị và được chỉ định là người kế nhiệm. Thêm 10 năm nữa đã thành chủ tịch, tổng bí thư.

Tuy nhiên giai đoạn đầu Hồ bị Giang Trạch Dân lấn át. Giang thậm chí giữ lại chức chủ tịch Quân ủy Trung ương hai năm mới chịu chuyển giao, thành viên phái Thượng Hải của Giang được cài cắm khắp nơi.

Vì thế Hồ mới nghĩ ra kế sách sau này được gọi là "bao vây trung ương" bằng cách điều động, luân chuyển đàn em thuộc Đoàn phái tỏa ra khắp các tỉnh thành. Sau vài năm thế hệ này thăng tiến, được điều trở về Bắc Kinh, nhờ đó hình thành một thế lực đủ lực đối chọi với phái Thượng Hải.

Đặc điểm của Đoàn phái là trẻ khỏe, tiến nhanh, tiến mạnh nếu có người nâng đỡ. Nhờ trẻ khỏe lại tiến nhanh nên thời gian cống hiến còn lâu dài, lại dồi dào về số lượng, dễ tập hợp thành một thế lực, khi bầu bán đếm phiếu.

Các thành viên Đoàn phái nổi tiếng có thể kể đến là Lý Khắc Cường, Lý Nguyên Triều, Lệnh Kế Hoạch, Uông Dương, Hồ Xuân Hoa...

Ai ngờ sau này vì Thượng Hải và Đoàn phái đấu đá quyết liệt nên phải nhường ghế cho thái tử đảng Tập Cận Bình.

Tập sau 10 năm nắm quyền thì hạ quyết tâm kết liễu Đoàn phái. Tại đại hội 20 cuối năm 2022, Lý Khắc Cường và Uông Dương phải về vườn, Hồ Xuân Hoa bị bật từ ủy viên Bộ Chính trị xuống ủy viên trung ương. Còn Hồ Cẩm Đào, dù không biết vì lý do gì, hình ảnh ông bị bế ra khỏi đại hội đại diện cho một dấu chấm hết cay đắng của Đoàn phái.

Lý Khắc Cường đột tử chỉ khoảng một năm sau khi về vườn. Đoàn phái cũng chẳng còn ai nhắc đến.

ĐẶNG SƠN DUÂN 20.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.