jeudi 21 mars 2024

Bùi Chí Vinh - Thấy gì qua vụ truất phế Võ Văn Thưởng

Sự truất phế một trong tứ trụ đối với tôi không hề hấn gì. Từ trước tới giờ giới chóp bu cầm quyền luôn luôn đối lập với nhân dân dưới đáy. Bởi vậy mất trụ có khi đất nước càng thái bình hơn.

Vấn đề cần bàn ở đây là một Chủ tịch nước chết non, chết khi còn quá trẻ và ngây thơ vô số tội. Tôi nói có sách mách có chứng.

Hồi tôi nói chuyện và đọc thơ ở trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn, lúc đó Võ Văn Thưởng còn làm Bí thư Đoàn trường. Sau buổi đọc thơ thành công rực rỡ, đích thân Thưởng đã lên cảm tạ bắt tay tôi một cách cực kỳ hạnh phúc và hồn nhiên. Tôi còn nhớ hồi đó Thưởng nói : "Anh Vinh đọc bài thơ « Thiếu nữ và con gái ba miền » tuyệt vời. Những bài thơ tình dí dỏm đó còn hiệu quả hơn triệu lần làm công tác tuyên huấn".

Sau này vợ chồng tôi gặp lại Võ Văn Thưởng nhân ngày họp mặt Cán Bộ Thành Đoàn Các Thời Kỳ hằng năm được tổ chức ở Nhà Văn Hóa Thanh Niên. Thưởng vẫn tươi cười nói với tôi : "Em vẫn nhớ như in bài thơ có câu cà chua, cà chớn của anh". Khi Thưởng phát biểu câu đó thì chú em đã là một Ủy Viên Bộ Chính Trị.

Coi, một con người thân thiện và lễ phép như vậy khác xa mấy tên cán bộ cấp quận, cấp phường hỗn hào, và càng khác xa với bọn thổi còi tu huýt chặn đường nhân dân kiếm tiền mãi lộ. Một con người biết trước biết sau như vậy mà rớt đài tương đương bọn quan tham vô lại, bọn bóc lột nhân dân, bọn cường hào ác bá.

Tôi nói thật, nếu Võ Văn Thưởng mà phạm tội tày đình đến nỗi bị truất phế thì các quan lại trong triều đình này cũng nên rờ gáy mình, vì quý vị còn thủ đoạn và mưu mô xảo quyệt hơn xa. Thôi thì viết đại vài câu kệ để kết thúc như sau:

KỆ (KHÔNG PHẢI KINH)

Không còn người miền Nam

Đứng chân trong tứ trụ

Như cắt đôi Trường Sơn

Như Cửu Long mất lũ

Có sinh phải có tử

Có cội phải có nguồn

Càng đảo điên lịch sử

Sơn hà càng tang thương

BÙI CHÍ VINH 21.03.2024

Hình chụp trong cuộc họp mặt cán bộ Thành Đoàn Các Thời Kỳ cách đây vài năm ở Nhà Văn Hóa Thanh Niên. Từ trái qua phải: Trịnh Thanh Tùng, Võ Văn Thưởng, Bùi Chí Vinh, Nguyễn Chơn Trung tức Sáu Quang, vợ Trịnh Thanh Tùng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.