vendredi 29 mars 2024

Thanh Hằng - Vụ một học sinh bị đánh chết não : Tại sao nhiều tờ báo nhẫn tâm đưa tin một chiều ?

 

Vụ cháu Đ. 14 tuổi ở Lệ Mật bị một người đàn ông chở hai con trai tìm tới đánh, khiến cháu bị chết não, khả năng không qua khỏi gần như 100 %, đang làm dư luận nổi sóng. Sau tròn 10 ngày, vụ việc nghiêm trọng này mới được khởi tố vào chiều 27/03.

Nhưng, điều kỳ lạ là trong khi tình trạng sức khỏe của nạn nhân rất thê thảm, hoàn cảnh lại rất thương tâm (bố mất do tai nạn mấy năm trước), khiến một luật sư động lòng và hỗ trợ pháp lý miễn phí. Thì một số báo đã đăng tin rất vô cảm, khi chỉ theo lời khai một chiều của thủ phạm, không hề lấy ý kiến của các nhân chứng hay gia đình nạn nhân:

Rằng khi được đứa con (tên K) báo tin xích mích với Đ, người bố đã chở hai con đi tìm Đ., nhưng khi đến nơi lại về. Trên đường về, thấy Đ bị K và Minh đánh, mới quay lại.

Cách nói này như nhằm chuyển thông tin về sự ngoại phạm của người bố, nhưng phi logic khi chính anh này chủ động chở hai con đi tìm Đ.

Trong khi việc anh này có mặt lúc hai con đánh cháu Đ, thậm chí, có tham gia đánh cháu Đ hay không, cũng là câu hỏi nhất định phải đặt ra! Và không thể không xem xét trách nhiệm của người bố trong vụ việc này. Do đó, cần trích camera, nghe các nhân chứng, và chờ kết luận của công an, chứ không thể khơi khơi nghe một chiều.

Lại nữa, có báo đăng như đúng rồi về nguyên nhân chết não của cháu Đ. là bị Minh tát một cái ngã đập gáy xuống nền sân nên bất tỉnh. Có báo nói Minh đấm làm cháu Đ ngã và bất tỉnh, nghĩa là cháu chết não do ngã đập gáy xuống nền gạch chứ không phải do bị hành hung!

Ôi, giá trên sân đình có một vật cứng trồi lên và cháu ngã đập gáy vào đấy bất tỉnh thì nghe còn có lý, đằng này sân đình nó lại là phẳng.

Có báo nói cháu Đ bị thương do xô xát, trong khi mười mươi đây là cháu bị hành hung tàn bạo.

Lường trước khả năng “chuyển dịch nguyên nhân” này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho gia đình cháu Đ - đã thông tin trên báo chí: “Theo nhận định ban đầu, có thể thấy việc chấn thương sọ não của cháu là do lực tác động bằng vật tày mềm chủ yếu vào vùng hố gáy dẫn tới xuất huyết dưới màng nhện. Như vậy, có thể loại trừ nguyên nhân cháu bị lực tác động rồi ngã va chạm đầu với nền sân đình dẫn tới chấn thương sọ não nặng… “

Đã vậy, trước một vụ án có nhiều điều bất thường, khiến mạng xã hội nổi sóng, hoài nghi, là điều bình thường vì đứng về người yếu thế. Thì một số tờ báo sau khi đăng ý kiến một chiều còn dọa dẫm là công an sẽ xử lý lọ chai!

Trước sinh tử của một con người, mà một số báo đã không khách quan, lỗi trước hết thuộc về phóng viên (tôi không biết do nghiệp vụ non hay do đạo đức báo chí kém?), nhưng cao nhất thuộc về Tổng Biên tập.

Chính những bài báo này càng làm cho dư luận thêm nghi ngờ về tính minh bạch của vụ việc, mất niềm tin vào báo chí.

Cổ nhân có câu “lời nói đọi máu”, thì viết báo càng cần phải cẩn trọng trong từng chữ, kẻo giết nạn nhân thêm một lần nữa nếu khiến họ ra đi trong oan khuất!

Làm báo mà thiếu khách quan, là nhẫn tâm, là đi ngược lại sứ mệnh của báo chí.

THANH HẰNG 28.03.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.