lundi 4 mars 2024

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 04/03/2024

1. Một vài nét về chiến sự theo báo cáo của ISW

- Giao tranh vẫn tiếp diễn dọc theo tuyến Kupyansk – Kreminna với tuyên bố giành lãnh thổ của cả hai bên. Lực lượng Ukraine được cho là đã chiếm giữ các vị trí gần Tabaivka, trong khi quân Nga tiến gần Synkivka.

Mặc dù thiếu bằng chứng trực quan, xung đột vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau. Các quan chức Ukraine ghi nhận sự giảm bớt các cuộc tấn công của Nga, trong khi các lực lượng Nga đang củng cố và chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo. Các đơn vị Nga và Chechnya hoạt động gần Bilohorivka.

- Các vị trí tiền tuyến gần Bakhmut vẫn không thay đổi dù các cuộc đụng độ đang diễn ra. Các cuộc không kích của Nga nhắm vào phía đông Chasiv Yar, với các đơn vị không quân hoạt động ở khu vực lân cận.

- Không có sự thay đổi tiền tuyến nào xảy ra gần Avdiivka, mặc dù lực lượng Ukraine đã ổn định các vị trí trước các cuộc tấn công của Nga. Một miblogger người Nga nêu bật những thiếu sót của quân đội Nga và nhiều lữ đoàn Nga đang hoạt động xung quanh Avdiivka.

- Nga được cho là đã sử dụng vũ khí hóa học theo hướng Tavriisk, vi phạm các công ước quốc tế. Việc triển khai lực lượng đáng kể của Nga nhắm vào khu vực Avdiivka, với sự hiện diện của quân đội lớn.

- Các vị trí xung quanh Thành phố Donetsk chứng kiến các cuộc giao tranh tiếp tục diễn ra mà không có sự thay đổi về lãnh thổ. Các đơn vị pháo binh Nga hoạt động gần Novomykhailivka.

- Quân Nga đã thực hiện các cuộc tấn công không thành công ở khu vực biên giới Donetsk – Zaporizhia, với các trung đoàn cụ thể được chú ý gần Staromayorske và Dorozhnyanka.

- Giao tranh gần Robotyne ở Zaporizhia không làm thay đổi tiền tuyến. Tốc độ phòng thủ của Ukraina và các bước tiến của Nga có tốc độ khác nhau, với việc Nga sử dụng pháo binh tăng cường.

- Các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra gần Krynky và cầu Antonovsky ở Kherson, với các báo cáo về những tuyên bố sai lệch của Nga về thành công của cuộc tấn công và sự chậm trễ trong việc sơ tán binh lính.

- Máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào một kho dầu ở Crimea, với các báo cáo trái ngược nhau về số lượng bị lực lượng Nga bắn hạ và báo cáo (của Nga là) có thiệt hại nhỏ.

- Các hành động của Ukraine ở biển Đen cản trở hoạt động của hải quân Nga, khiến Hạm đội Biển Đen phải đối mặt với những thách thức trong hoạt động.

Bình loạn : Các diễn biến chiến sự trên mặt trận được thể hiện lại đặc biệt thành công qua các cái loa thông tin của Nga và sau đó là báo chí xứ phía Đông nước Lào. Ở Avdiivka, cứ tưởng là chúng tiến như chẻ tre mà hóa ra, tình hình lại diễn biến như tôi viết hôm sau Avdiivka bị « thất thủ »: Không tiến lên được thì tự mình nhốt mình vào trong nồi hầm.

Các diễn biến được thể hiện trên bản đồ số 1, bọn Nga từ Avdiivka xuất phát từ Lastochkyne theo đường O-0542 tấn công về phía OrlivkaTonenke nhưng không đem lại kết quả gì rõ rệt, trái lại chúng đã tiêu tốn rất nhiều binh lính. Đây là con số tổn thất của Nga theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine trong 2 ngày qua:

04/03/2024. Xe tăng: +8, xe chiến đấu bọc thép: +21, hệ thống pháo binh: +22, MLRS: +1, hệ thống phòng không: +2, Ô tô và xe bồn: +42, “Kiện hàng 200”: +1.150.

03/3/2024. Xe tăng: +16, xe chiến đấu bọc thép: +28, hệ thống pháo binh: +35, máy bay: +1, Ô tô và xe bồn: +65, thiết bị đặc biệt: +3, “Kiện hàng 200”: +1.160.

Và trên bản đồ số 2 tôi đánh dấu khu vực quân Nga tập trung – lại nhà máy cốc để tiếp tục tấn công ra, và từ đó “ăn” bom chùm hay mìn mảnh thả từ UAV của Ukraine, gây thương vong rất nặng nề. Trong bức ảnh tiếp theo quý vị có thể thấy cảnh bắn phá các đơn vị của Nga trong khu công nghiệp và nhà máy cốc. Các bình luận và nhận xét tiếp theo tôi xin phép để đến cuối bài.

2. Navalny không phải người đầu tiên, mà người nhóm lên ngọn lửa là Nemtsov

Chín năm trước, Putox đã giết chết thủ lĩnh phe đối lập Nga Boris Nemtsov, người đã lên tiếng chống lại Putox và chế độ của hắn ta. Ở đây tôi muốn nói đến một điều: Nemtsov đã từng tiên tri về Putox. Trong một video Nemtsov nói về Putox: Putox sẽ bị ghét như Hitler. Điều này đã, đang và sẽ đúng, vì chỉ trong hai năm cuộc chiến với Ukraine, hắn đã giết và làm bị thương hơn nửa triệu người của cả hai bên và máu vẫn tiếp tục đổ.

Và bây giờ, người tiếp bước Nemtsov là Navalny. Lại nói đến những hình dung của mình về tương lai của cuộc chiến, từ hồi 2022 tôi đã nhiều lần sai lầm khi cho rằng Putox đủ khôn ngoan để rút quân – từ đó bảo toàn được lực lượng quân sự của mình, vừa bảo vệ chế độ vừa có khả năng quay lại Ukraine để phục thù. Ai dè hắn ngu thế, bị người Ukraine đánh thiệt hại đến cỡ như vậy mà vẫn cứ cố, cố, cố mãi. Nhìn là đủ biết kiểu như vậy sẽ không đủ để người Ukraine đầu hàng, vậy chiếm được mấy mét đất thì ý nghĩa gì?

Năm 2022 tôi có viết: Nếu rút sớm thì còn, còn càng cố thì càng thiệt hại nặng dẫn đến một ngày nước Nga sẽ tan rã – bằng những cuộc nổi loạn ở khắp nơi, mà đầu tiên sẽ là bắc Kavkaz và sau đó là Cheschnya – rồi có thể là Bashkiria (Cộng hòa Bashkortostan). Và đúng là nó đã diễn ra thật, đến báo xứ phía đông nước Lào còn phải đưa tin “có chạm súng” nhưng cố mô tả như “hoạt động chống khủng bố của FSB.” Sic! Trước đây hồi còn yêu Nga Putox một cách mù quáng, tôi cũng tin những luận điệu “chống khủng bố” đó nhưng bây giờ đỡ ngu rồi. Chẳng có ai tên là khủng bố ở đây cả – mà Igushestia là một nước bị Nga xâm chiếm, như Ukraine nhưng chỉ khác là họ nhỏ hơn rất nhiều.

Trước tình hình đó, theo tôi ngờ thì Trung Quốc của Tập sẽ là người quan sát cẩn thận và đề phòng nhất – vì ông đó sợ nhất là ly khai. Những nước đa sắc tộc phải được gắn kết bằng thể chế dân chủ, còn yếu tố dân tộc vẫn được đặt trên vùng lãnh thổ vốn có của dân tộc, thì ly khai là xu thế tất yếu. Ly khai là do người Nga và người Trung Quốc gọi, còn bản chất ở đây là đấu tranh giành độc lập dân tộc. Người Ukraine đã được độc lập, nhưng toàn vẹn lãnh thổ thì chưa, ghi nhận quốc tế với dân tộc Ukraine thì rồi nhưng con chó Putox nó chưa công nhận, thì phải đánh cho nó chết hẳn.

Tôi đồng ý với vợ của Navalny: Có hàng chục triệu người Nga căm thù chế độ Putox. Đã có con số tương đối sát: 16.500 người Nga đến dự đám tang Navalny ở Mục-tư-khoa và hàng trăm nghìn người dự từ xa qua mạng. Những người đến dự họ hô vang: “Он не боялся, и мы не боимся” – “Anh ấy không sợ, chúng ta cũng không sợ!”

Hôm trước tôi có giải thích cho một bạn tại sao những gì diễn ra trong đám tang được mô tả là “hòa bình” lại đáng sợ với Putox – vì ở đây là sự diễn biến về tư tưởng. Nó cho thấy người dân Nga không ngu, không mù quáng, không cuồng tín tin vào cuộc chiến của Putox. Sắp tới bầu cử Cuội lại có thể đưa hắn lên ngai vàng một lần nữa, nhưng chỉ làm cho sự sụp đổ có hậu quả nặng nề hơn mà thôi.

3. Nếu Putox chết, liệu chiến tranh do hắn gây ra ở Ukraine có nhanh chóng kết thúc hay không?

Có người bảo là KHÔNG! Theo họ, với rất nhiều người Nga thì Crimea là tài sản thiêng liêng của chung tất cả bọn họ. Tệ hơn nữa, những người theo chủ nghĩa dân tộc và Đại Nga đồng ý với Putox, cho rằng dân tộc Ukraine không tồn tại, chỉ có “một nhánh Tiểu Nga” nào đó từ Đại Nga lớn là họ, do vậy lãnh thổ của “tiểu Nga” hiện nay cũng là của họ. Nhóm này muốn chiếm tất cả đất đai của Ukraine sáp nhập về nước mình. Đó là lý do 3 nước Baltic gia nhập EU và NATO ổn thỏa, nhưng với Ukraine thì không dễ được chấp nhận. Chiến tranh là tất yếu.

Những lý thuyết này cần được mở rộng hơn nữa: Như vậy lý do của chiến tranh có cơ sở lý luận về mặt tư tưởng, dù nó rất phản động. Tương tự như vậy trong quá khứ, khi nước Nga Sa hoàng tham gia vào cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nó có cơ sở lý luận là nước Nga đã to lớn nhưng không có biển (có nhưng hầu hết toàn biển đóng băng quanh năm), lại không có thuộc địa nên phải vùng dậy. Vì thế, sau khi Sa Hoàng bị lật đổ, Chính phủ Kerenskii không hề rút khỏi chiến tranh mà còn huy động thêm lực lượng để bảo vệ lợi ích của nhóm chóp bu nước Nga.

Nhưng có một cuộc chiến mà người ta luôn hy vọng cái chết của kẻ cầm đầu thì dừng bắn lập tức: Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Ngay từ tháng Bảy năm 1944 nhóm âm mưu của đại tá Claus von Stauffenberg cầm đầu là nhiều tướng lĩnh, đã cố gắng ám sát Hitler sau đó là làm đảo chính quân sự. Ngày 27/04/1945, Hitler mặc dù ra lệnh tử thủ nhưng vẫn tự sát, khi đó mới mở ra khả năng cho các tướng lĩnh Đức đầu hàng.

Thêm một cuộc chiến nữa, là chiến tranh Triều Tiên – nó dựa trên cơ sở lý luận của một nước Nga đứng đầu quốc tế cộng sản, đối đầu với Đế quốc Mỹ và nước Nga đầy sức mạnh sau chiến tranh (Thế chiến 2) có thể làm tất cả. Do vậy hồi đó, Liên Xô đã cố gắng trói chân các lực lượng Mỹ ở Viễn Đông chống lại các lực lượng ủy nhiệm của Triều Tiên và Trung Quốc. Phải nói rằng, xét về một góc độ nào đó cuộc chiến tranh Triều Tiên khá giống cuộc chiến của Putox ở Ukraine hiện nay, với Putox bây giờ là Stalin hồi đó. Khi Stalin chết vào tháng Ba năm 1953, cuộc chiến nhanh chóng chấm dứt chỉ 4 tháng sau – vì người ta cho rằng Trung Quốc chỉ có người là nhiều, không đủ sức về tài vật để tiếp tục cuộc chiến.

Cả hai cuộc chiến này đều không dựa trên cơ sở lý luận đủ mạnh. Với Hitler, chủ thuyết của hắn là chủ nghĩa quốc gia – xã hội và thuyết không gian sinh tồn cho chủng tộc Arien thượng đẳng, điều này làm hạn chế sức mạnh của phe trục về cộng đồng dân tộc, chính xác là chủ thuyết đó không đủ mạnh cho các dân tộc Italia, Rumani hay Hungary… Vì thế khi các nước này rời bỏ, dân tộc Đức nhanh chóng bị cô lập. Với Stalin, chủ thuyết về quốc tế vô sản càng yếu với Trung Quốc dù còn đang phụ thuộc vào Liên Xô nhưng chỉ hơn 10 năm sau đã trở mặt – với những sự kiện biên giới Xô-Trung năm 1969.

Vì vậy với cuộc chiến này, khả năng tiếp tục so với khả năng ngừng chiến có tỉ số bao nhiêu, còn cần phải cân nhắc kỹ. Nhưng có một điều có lẽ là may mắn: Bọn oligarch Nga đã có thời gian suy nghĩ khá kỹ sau 8 năm nội chiến ở đông Ukraine và chiếm được Crimea – chiếm được chúng có miếng nào là nạc và miếng nào là xương? Cuối cùng cả chúng lẫn ông chủ của chúng, Putox phát hiện ra là dù có chiếm được Crimea và xây được cầu, thì vẫn chẳng ngon lành gì nếu thiếu hành lang trên bộ nối Donbas với Crimea. Dù có chiếm được Donbas mà không hạ gục được chính quyền Kyiv thì vẫn chẳng ngon lành gì vì chiến tranh vẫn tiếp diễn. Và cuối cùng là kể cả khi hạ gục được chính quyền Kyiv mà không hạ gục được tinh thần hướng về châu Âu của nhân dân Ukraine, thì cũng vô nghĩa.

Vì vậy tôi đánh giá, nếu “xử lý” được Putox, thì khả năng chiến tranh vẫn tiếp diễn đến vài năm nữa, khoảng 10 – 20 đến nhiều nhất là 30 %, kết thúc chiến tranh sau một thời gian vài tháng, là 70, 80 đến nhiều nhất 90 %. Điều này phụ thuộc vào nhận thức tình hình của nhóm quyền lực chóp bu xung quanh điện Kẩm-linh đến đâu. Nếu như chúng đồng ý với Putox rằng Ukraine đã chính thức bị bỏ rơi và cuối năm nay Trump lên làm Tổng thống, mọi chuyện sẽ an bài, Zelenskyy sẽ đầu hàng và chúng sẽ chiến thắng, thì chúng ta hết hy vọng vào câu chuyện này.

Nhưng cái chết của Navalny rồi bạo động ở Igushtia hôm qua, cho thấy rằng người Nga và những người đang bị Nga áp bức không đồng ý với giả thuyết trên. Vì vậy mà bọn chóp bu Nga này vẫn cứ phải tính toán chứ không thể yên tâm với lý thuyết của Putox được.

4. Cuộc bầu cử của Putox, qua những diễn biến quân sự “Cuội”

Ngày 24/02/2024, thằng nguyên soái ván ép Shoigu công bố lực lượng Nga đã chiếm được làng Krynky ở tả ngạn sông Dnipro, tỉnh Kherson. Cụ thể, hắn tuyên bố lực lượng Nga đã loại bỏ hoàn toàn bàn đạp do quân Ukraine lập được bên bờ đông và tái lập toàn quyền kiểm soát vùng tả ngạn. Thông báo này được đưa ra trong cuộc họp giao ban của hắn với Putox, nhưng hóa ra là Putox cũng không tin. Putox ngay lập tức (nhưng không to tiếng) phản đối những tuyên bố của “Ván Ép” bằng cách nói rằng hắn ta đã đích thân nói chuyện với chỉ huy của “Cụm Lực lượng Dnepr”, và tên này đã thông báo cho Putox rằng vẫn còn một số ít quân Ukraine trong làng. Còn “Ván Ép” thì cố cãi chày cãi cối, miêu tả những nỗ lực của quân Nga nhằm loại bỏ đầu cầu là một nỗ lực đã hoàn thành thành công.

Sau đó, lực lượng Ukraine đã công bố video cho thấy ngôi làng vẫn còn tranh chấp, khiến các cuộc tấn công của Nga thất bại. Sau đó thì đến tin tức chúng ta đã chứng kiến về các cuộc tấn công bằng HIMARS của người Ukraine vào nơi tập trung quân đội Nga.

Đánh giá về hành động này của Shoigu, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng hắn muốn sớm tuyên bố việc Nga chiếm giữ khu định cư để củng cố các tác động thông tin mong muốn trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba này. Và thế là hắn tổ chức diễn: Một đoạn video do người điều khiển máy bay không người lái người Ukraine quay cho thấy lính Nga đã lẻn vào, cắm cờ Nga trên tàn tích của nơi từng là một ngôi nhà và nhanh chóng bỏ chạy khỏi địa điểm này. Một video khác được quay ở phần phía đông của khu định cư luôn nằm dưới sự kiểm soát của Nga hoặc trong vùng xám. Các nguồn tin của Nga cho biết, sứ mệnh mang cờ được chỉ đạo bởi chỉ huy lữ đoàn thủy quân lục chiến 810 của Nga.

Bọn Ván Ép và đệ tử muốn tận dụng tin tức tích cực về việc chiếm được Avdiivka, và kế hoạch của chúng là tuyên bố chiến thắng đúng lúc “cái này theo cái khác”. Về phần mình, lữ đoàn trưởng của Lữ đoàn 810 được Shoigu thăng cấp tướng. Nhưng những đoạn video bóc trần sự thật đã gây chấn động mạnh trong không gian thông tin Nga và làm hoen ố danh tiếng của Bộ trưởng Quốc phòng, tên này đang bị chỉ trích là “nói dối Tổng thống.”

Để khắc phục tình hình, Shoigu chỉ đạo lữ đoàn trưởng Lữ đoàn thủy quân lục chiến 810 làm sao khắc phục sự cố càng sớm càng tốt. Thật không may cho người Nga, người Ukraine đã đoán trước được phản ứng như vậy đối với video của họ được công bố và chuẩn bị “đón tiếp” các làn sóng tấn công. Theo một số tài khoản mạng xã hội sau này đưa lên mạng, những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine phối hợp với các khẩu đội pháo binh đã phát hiện và bắn kịp thời vào các đơn vị tấn công của Nga đang tiếp cận, buộc chúng phải rút lui.

Tuy nhiên, người Ukraine không dừng lại ở đó và điều động nhiều người điều hành Lực lượng Đặc biệt đến khu vực để tiến hành trinh sát cường độ cao bằng các công cụ tiên tiến nhất. Kết quả là người Ukraine xác định được nơi tập trung lực lượng Nga cách bàn đạp Krynky khoảng 15 km. Điều khiến tình hình của người Nga càng trở nên tồi tệ hơn là một chỉ huy người Nga muốn đến thăm căn cứ nên bọn lính được lệnh ra ngoài xếp hàng chờ đợi.

Tên chỉ huy này không bao giờ xuất hiện vì những người điều hành Lực lượng Đặc biệt Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công bằng HIMARS với đầu đạn chùm.

Theo nguồn tin của Nga, ban đầu có hai quả tên lửa tấn công căn cứ, và một quả thứ ba tấn công vào căn cứ khi một nhóm binh sĩ khác bắt đầu thu thập xác chết và sơ tán những người bị thương, gây ra sự tàn phá nặng nề hơn. Các nguồn tin của Nga cũng lưu hành các cảnh quay về hậu quả, nhưng có quá nhiều xác chết nên… thôi ta dừng lại ở đó.

Các nguồn tin Ukraine cho biết căn cứ này có quân nhân từ 3 đại đội khác nhau, một trong số đó là từ lữ đoàn thủy quân lục chiến 810 của Nga, chịu trách nhiệm phụ trách xử lý bàn đạp của Ukraine. Hai ngày trước, các đội HIMARS của Ukraine đã tăng cường hoạt động trong khu vực và tiến hành tấn công vào trụ sở của Nga. Một đoạn phim trên mạng cho thấy ngôi nhà hai tầng bị phá hủy hoàn toàn.

Hai ngày trước đó, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công HIMARS khác. Trinh sát Ukraina đã xác định được máy bay không người lái của Nga trên bầu trời và lần theo dấu vết của nó về phi hành đoàn máy bay không người lái. Những người điều khiển HIMARS của Ukraine đã sẵn sàng nhận tọa độ cuối cùng, và trong khi binh lính Nga đang thu thập máy bay không người lái của họ, tên lửa HIMARS đã đến đích định trước và tiêu diệt cả nhóm.

Nhìn chung, bộ chỉ huy Nga đã tạo ra rất nhiều vở kịch giả tạo và bằng cách đó cố gắng đạt được các mục tiêu thông tin trước cuộc bầu cử tổng thống Nga. Về phần mình, là người cao nhất trong bộ máy quân sự Nga, Shoigu đã cố gắng coi nỗ lực của Nga ở bờ đông Dnipro tương tự như việc chiếm giữ Avdiivka. Người Ukraina đã tận dụng không gian thông tin để chống lại người Nga bằng cách buộc họ phải loại bỏ đầu cầu càng sớm càng tốt và bằng bất cứ giá nào. Việc thúc đẩy đối phương buộc phải hành động như vậy đã dẫn đến nhiều cuộc tấn công ngoài kế hoạch và thất bại chắc chắn dẫn đến việc tiêu diệt hàng chục binh sĩ Nga trong các căn cứ đang được tập hợp để thực hiện nhiệm vụ.

5. Quân đội Nga chính thức sụp đổ…

Bình loạn và nhận xét cuối của bài.

Trong một phát biểu gần đây, tướng về hưu Ben Hodges có nhận xét: Quân đội Nga đã chính thức sụp đổ. Nghe thì có vẻ hơi hoảng – vì nếu nhìn từ ngoài vào ai trong số chúng ta cũng thấy nó vẫn là một quân đội to lớn và hoành tráng. Có một bác bạn Facebook nhắn tin hỏi tôi, đề nghị bình luận về ý kiến đó của Hodges.

Đầu tiên, xin phép quý vị cho tôi điểm qua một số điều đã cũ, rất cũ.

• Mặc dù hiện nay rất thiếu vũ khí, đặc biệt vũ khí tầm xa có độ chính xác cao như HIMARS, nhưng phải ở tầm xa hơn, nhưng lực lượng vũ trang Ukraine vẫn kiên trì thi hành chiến lược đánh sập sức mạnh chiến đấu của quân đội Nga về hệ thống, một cách bài bản và khoa học. Đơn cử:

- 13.374 là con số xe tải và xe bồn bị diệt tính đến hôm qua, 03/03/2024 (và được báo cáo hôm nay) và 8.149 là con số của ngày 04/09/2023, như vậy trong 6 tháng, người Ukraine đã tiêu diệt của Nga 5.225 cái xe tải và xe bồn, trung bình 871 chiếc/tháng. Con số này không khẳng định được rằng Nga sẽ hết xe tải – bây giờ xe tải nếu mua được bộ linh kiện thì là thứ sản xuất dễ nhất. Nhưng với số lượng xe tải bị xử lý như vậy, ví dụ mặt trận có 20 hệ thống trên 20 hướng vận tải chính thì mỗi hướng mất 44 chiếc một tháng.

Theo những nhận định từ các chuyên gia nước ngoài, một trong những nguyên nhân chính của quân đội Nga không thể tổ chức được tấn công lớn hoặc mạnh mẽ là vì không có khả năng tập trung được hậu cần đủ cho một chiến dịch như thế. Muốn làm như vậy chúng phải hình thành được những trung tâm hậu cần lớn gần các đầu mối đường sắt. Chẳng hạn, tuyến đường sắt Valuiky – Troitske – Starobilsk trước đây vốn là tuyến đường phụ, vì khi đó Nga còn chiếm giữ Kupyansk, chúng dùng tuyến đường Valuiky – Kupyansk là chính.

Sau chiến dịch phản công mùa thu 2022, Kupyansk được lực lượng vũ trang Ukraine thu hồi, làm phát sinh nhu cầu cho bọn Nga này buộc phải sử dụng tuyến đường phụ trên đây. Đáng tiếc cho bọn chúng, tuyến này chỉ cách phòng tuyến bảo vệ sông Oskil của lực lượng vũ trang Ukraine hơn 50 ki-lô-mét theo đường chim bay – mời quý vị xem bản đồ số 3 theo bài này. Như vậy thì ngay cả điểm nút đường sắt Starobilsk cũng chỉ cách khu vực do quân Ukraine chiếm ở phía tây làng Nevske của tỉnh Donetsk khoảng xấp xỉ 60 ki-lô-mét theo đường quạ bay. Trên bản đồ số 3 Google đánh dấu đường bộ từ Valuiky đi Starobilsk, còn đường sắt qua Troitske tôi vẽ bằng đường gạch đứt màu đỏ.

Bây giờ nếu quý vị quá bộ xem bản đồ tôi đánh số 4 thì sẽ thấy điều này càng rõ. Thậm chí việc duy trì trung tâm hậu cần ở Valuiky như trước đây (hồi đầu chiến tranh, còn chiếm được phần đông tỉnh Kharkiv). Như vậy bất cứ việc tập trung hàng hóa phục vụ chiến tranh của Nga ở xung quanh tuyến đường này đều rất nguy hiểm, vì vậy theo tôi thì chúng phải bỏ qua Starobilsk mà chuyển xuống xa hơn, thậm chí đến thành phố Luhansk.

Đến đây chắc chắn sẽ có câu hỏi đặt ra là: Tại sao Nga không dùng tuyến đường sắt khác, ví dụ tuyến đi Rostov trên sông Đông? Có, đó là tuyến đường Severo – Kavkazskaya chạy từ Voronezh xuống Rostov trên sông Đông và để phục vụ cho chiến tranh, đường phải rẽ nhánh ở Milerovo theo một tuyến đường do Nga xây dựng sau khi chúng châm ngòi nội chiến 2014 ở đông Ukraine. Đương nhiên là đi đường đó rất xa, nhưng chúng có thể hình thành được hệ thống kho hậu cần bám theo tuyến đường sắt này.

Đây, chỉ cần một ví dụ như thế này quý vị có thể nhận ra câu chuyện sẽ như thế nào: ví dụ một trung tâm hậu cần được hình thành ở Alekseevo-Lozovskoe nếu đi đường bộ thì phải mất cả ngày mới đến được chiến trường ở Svatove vì đây là điều kiện thời chiến, quãng đường hơn 200 ki-lô-mét đó không như đi trong thời bình được, còn nếu mà lập kho ở Starobilsk thì lặp lại câu chuyện cũ trên đây.

- Tiếp theo, 5.611/741 là con số hệ thống pháo binh/giàn pháo phản lực phóng loạt của Nga bị diệt ngày 04/09/2023. 10.210/1004 là con số của ngày hôm qua (ghi nhận hôm nay 04/03/2024). Hai hiệu số này cũng ghê: 4.599 cỗ pháo – coi như là 4.600 cỗ, tính ra là 767 cỗ/tháng. Tương tự số giàn phản lực phóng loạt là 263 giàn, tính ra 44 giàn/tháng. Kết quả này đánh dấu sự tiến bộ của khả năng phản pháo của Ukraine và nó góp phần đánh gãy hai vai của cỗ máy quân sự Nga.

- Cuối cùng, tôi sẽ không tính toán con số xe tăng và xe bọc thép bị diệt nữa, vì làm mãi rồi, chỉ xin viết một điều: Hóng trong một diễn đàn quân sự người ta xem các video tấn công của Nga trong những tuần vừa qua và nhận xét: cứ 20 xe tăng thì chỉ có 1 đến nhiều nhất là 2 chiếc T-90 hoặc T-72, còn lại là sự pha trộn giữa T-55 và T-62. Với hiệu quả diệt xe tăng như vậy, lực lượng vũ trang Ukraine đã từng bước làm gãy hai chân của bộ máy quân sự Nga.

Do pháo binh yếu đi (có những người đọc thông tin trên mạng và nói với tôi: pháo binh nó vẫn bắn ghê gớm, gấp 20 lần Ukraine. Tôi nói: Đó là con số định lượng rất khó đánh giá, với bây giờ Ukraine thiếu đạn bắn 1 quả, Nga bắn 20 quả, là gấp 20 lần; nhưng tiêu chuẩn của Nga phải là bắn 200 quả kia), bọn Nga phải sử dụng máy bay để ném bom lượn. Ném xa cho an toàn thì không trúng nên lao vào gần, vào gần thì lại bị bắn hạ… cứ thế. Không những vậy radar yếu kém thì dùng A-50, A-50 lên thì rụng đằng A-50 làm cho bọn ném bom vừa mù vừa điếc… cứ thế luẩn quẩn.

 

- Vừa có tin Nga công bố việc tái khởi động quá trình sản xuất A-50, ha ha – “chú khỏe anh mừng!” Có người hỏi tôi có nên tin không, tôi gửi cho bạn ấy 2 tấm ảnh, và kèm luôn theo bài đây: A-50 của Nga đang nằm ấp ở sân bay đến 30 năm có lẻ. Cần gì sản xuất, đem cái đống đó ra mà “dồn đồ” là chạy được. Đến máy bay mới bây giờ còn chẳng sản xuất được nữa là máy bay đời cũ đó, dây chuyền công nghệ lại chẳng bán sắt vụn hết cả rồi.

- Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga như thường lệ công bố bắn rơi 38 UAV của Ukraine, nhưng kho dầu Fierodosia ở đông nam bán đảo vẫn cháy nổ rung chuyển cả khu vực. Tôi cũng không biết phải đánh giá năng lực phòng không của nước này như thế nào nữa.

- Còn về hạm đội Biển Đen thì chẳng còn gì mà nói nữa. Lúc đầu tưởng chúng có chức năng chở quân và hỗ trợ đổ bộ (nhiệm vụ của chúng là chiếm Odesa đấy!) sau đó thì chỉ còn chức năng bắn tên lửa vào các thành phố Ukraine, rồi thì chẳng còn chức năng này nữa chuyển sang… vận tải. Bây giờ thì đến vận tải còn chẳng xong.

• Ông cụ Ben Hodges nói quân đội Nga đã sụp đổ, điều này cần phải được xem xét trong:

- Một, trong tính chất của quân đội Nga là quân đội của pháo binh và xe tăng, sau đó là số lượng quân lính rất lớn, lấy số lượng bù chất lượng. Nhưng để cung cấp cho cái cỗ máy khổng lồ, ví dụ 2.000 xe tăng, 10.000 cỗ pháo, 300 – 400 giàn phản lực phóng loạt, và 200.000 cái tầu há mồm mỗi ngày ngốn bét nhất 3 cân thức ăn… bao nhiêu tấn đạn, xăng dầu và rau muống đây hả giời? Khi người Ukraine tập trung tàn phá những năng lực trên của Nga với hiệu quả cao như vậy, thì chúng sẽ là một quân đội của nhiều thành phần trên nhiều hướng rời rạc.

- Hai, trong hoàn cảnh mà năm ngoái, tôi và tư lệnh LHA đã kết luận: Sẽ đến lúc Nga không tấn công không được, cứ phải tấn công mãi, tấn công mãi… rất khổ, mà sau đó tôi “hình tượng hóa” bằng khái niệm: khoang vùng gọn được chiến tranh. Hiện nay khoanh vùng có vẻ như đã đạt – hình thành giới tuyến rõ ràng, nhưng vì không đàm phán ngừng bắn được, thì cứ phải đánh mãi. Cuối cùng thì các nhà bình luận quốc tế, trong đó có ISW báo cáo hôm qua: Nga tiếp tục phải duy trì động lực chiến tranh bằng cách sử dụng các làn sóng giữa quân kinh nghiệm với quân chưa được huấn luyện đầy đủ. Chúng phải cố tỏ ra rằng mình vẫn khỏe mạnh, trong khi chính chúng là con bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Thể hiện rõ ràng nhất của kết luận này của Ben Hodges, là quân Nga chỉ tấn công được 3 điểm chính, thậm chí có lúc phải tạnh hẳn 1 đến 2 mũi chỗ đó: Kupyansk, Bakhmut, Avdiivka. Vừa rồi có nỗ lực ở Robotyne nhưng có vẻ cũng giảm đi rồi.  

Mấy ngày qua tiếp tục nhiễu loạn thông tin, nên mong quý vị đừng hoang mang. Cứ nhìn người Ukraine vẫn bình chân như vại và ở Nga vẫn cháy nổ đều đều là “All iz well.” Từ từ rồi khoai sẽ nhừ.

PHÚC LAI 04.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.