lundi 25 mars 2024

Nguyễn Đình Ấm - Sao lại ứng xử bạc bẽo, vô văn hóa như thế?


Tôi thật rất ngại viết nhất lại những chuyện không hệ trọng như bóng đá do sức khỏe kém nhưng nay buộc phải viết vài dòng.

Lúc 18 giờ ngày 24/03/2024, mở TV thấy trên YouTube có tiêu đề: “CĐV- cổ động viên) tẩy chay, vé trận Indo ế ẩm chưa từng có” trên trang YouTube Tuyền văn hóa.TV ( Ảnh)

Tôi đã xem rất nhiều những lời lẽ bôi bác, chê bai, thiếu văn hóa về huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam Troussier trong đó có cả VTV, một số nhà báo quốc doanh nổi tiếng, nhưng đến đoạn này thì thấy tệ quá. Hành vi này như “mách nước” khán giả không đến sân cổ vũ đội tuyển Việt Nam để “dằn mặt” huấn luyện viên là hành động gì đây? Trộm nghĩ, những hôm tàu Trung Quốc lộng hành vào quấy phá ở bãi Tư Chính mà họ thấy bận tâm, căm giận như thế thì quý quá.

Huấn luyện viên này có gì xấu xa, hay dù có là trình độ người ta chỉ không đáp ứng được chuyên môn mà đối xử như vậy sao? Ông Troussier có muốn đội tuyển ông phụ trách thắng không? Ông ta có dã tâm phá đội tuyển hay không mà bị phỉ nhổ, tẩy chay như vậy?

Vừa qua, tuyển Việt Nam liên tục thua trong giải đấu vòng loại châu Á, trận vòng loại World Cup thua Indonesia 0-1.Theo tôi điều đó phản ánh đúng về thực lực đội tuyển bóng đá Việt Nam hiện tại.

Đội Việt Nam thua các đội Tây Á là đúng, vì qua xem thấy chất lượng các đội Tây Á phát triển nhanh hơn các đội Đông Á. Những năm trước Nhật, Hàn đều làm mưa, làm gió trước các đội Tây Á nhưng vừa qua họ rất chật vật, có trận thua. Hôm tuyển Việt Nam đá “ngang ngửa” với Nhật, dư luận rất phấn chấn ca ngợi đến tận mây xanh. Tưởng như tuyển Việt Nam mạnh lắm nhưng không phải, đội Nhật yếu hơn trước chứ không phải Việt Nam mạnh.

Bản thân đội Việt Nam cũng yếu hơn những giải trước do đến chu kỳ suy yếu. Trong lịch sử không có đội bóng nào ở Việt Nam cũng như thế giới cứ liên tục mạnh kể cả Braxin, Achentina, Đức, Ý, Anh…Thời ông Park đội tuyển Việt Nam đang ở thời hoàng kim trong khi các đội như Thái, Mã, các đội Tây Á chưa mạnh.

Đội Việt Nam dưới thời ông Park có những Đoàn Văn Hậu, Quang Hải, Tiến Linh, Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Đỗ Hùng Dũng, Phan Văn Đức, Công Phượng…xuất sắc. Nhưng nay lứa cầu thủ đó một là đã rút khỏi đội tuyển, số còn lại như Văn Toàn, Tiến Linh không còn sung sức nữa, trong khi lớp kế cận chưa đủ trình độ, kinh nghiệm.

Tôi khẳng định, với tình hình đội tuyển và tương quan lực lượng các đối thủ hiện nay, dù ông Park có cầm quân cũng không thể đem lại thành tích như hồi rước. Đội tuyển Thái cách đây hơn chục năm làm bá chủ Đông Nam Á, sau lụi tàn bị xếp hạng dưới Việt Nam, nay có vẻ họ đang lấy lại phong độ.

Riêng các huấn luyện viên cũng không phải đã giỏi là giỏi mãi với bất kỳ đội bóng nào, thời kỳ nào. Hãy xem các huấn luyện viên sừng sỏ trên thế giới như Morinho, Tuchel, Sacchi…đã từng vô địch Cup C1 châu Âu nhưng đã bao lần bị sa thải.

Người ta bàn nhiều về tính xấu của người Việt Nam thì đây là tính xấu cố hữu: Chơi thể thao khi thắng thì lên đồng, nhưng khi thua thì bất mãn tẩy chay, bôi bác, mỉa mai.

Tôi cảm thấy xấu hổ với ông Troussier, một công dân nước ngoài cũng hết lòng phụng sự bóng đá Việt Nam, nhưng buổi đầu thất bại mà bị xỉ vả, mỉa mai với những lời lẽ vô văn hóa.

NGUYỄN ĐÌNH ẤM 24.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.