vendredi 29 mars 2024

Phó Đức An - Putin và Từ Hi Thái hậu

 

Tất cả những thuyết âm mưu minh họa cho chúng ta thấy khó khăn như thế nào, khi nhìn thế giới như nó vốn có với tất cả sự phức tạp của nó.

Kể từ cuộc chiến ở Chechnya, và đặc biệt là sự ủng hộ của Putin đối với cuộc chiến của Bashar Al-Assad chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo, từ đó tổ chức khủng bố này có lòng căm thù vô hạn đối với Nga.

Đây thường là một thực tế khó hiểu đối với người châu Âu, vì những người theo đạo Hồi và Điện Kremlin đều có chung lòng căm thù phương Tây. Trong địa chính trị, kẻ thù của kẻ thù chưa chắc phải là bạn. Nhiều người thường tin rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo chỉ gây chiến với các nước tự do. Nhưng trên thực tế, nó đang tiêu diệt những gì được coi là “dị giáo” và “dị giáo đồ”. Đó là một tên gọi rộng hơn, phổ biến hơn đã đẩy những kẻ khủng bố vào Kenya, Ấn Độ, Châu Âu và nước Nga ngày nay.

IS nhấn mạnh sẽ tiếp tục tấn công Nga trong tương lai, những nơi tập trung đông người và nơi ở của các quan chức cấp cao Nga đều sẽ trở thành mục tiêu tấn công. Cho đến khi Nga thừa nhận vụ việc là do họ lên kế hoạch. Nếu không, họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào Nga.

Cư dân mạng nói đùa rằng một tên khủng bố giả vờ ngu ngốc đã chọc giận tên khủng bố kia, đồng thời tin rằng tình hình ở Nga đã chuyển từ tình huống xấu sang tình huống khó hiểu.

Những người Nga tin vào kẻ độc tài sẽ chẳng bao giờ có kết cục tốt đẹp, và vụ tấn công khủng bố ở Moscow chỉ là một ví dụ. Nhắm mắt tin về tên độc tài Putin, người dân Nga đặt sự an toàn của mình lên một lão già đã quá tuổi thất thập cổ lai hi. Trong tâm trí lão già này đầy hận thù, giết chóc và lo âu, lão ta chẳng có tâm trí đâu để bảo vệ người dân của mình. Thậm chí còn trút thù hận lên những người tham dự buổi hòa nhạc, bởi hắn cảm thấy mình đã dồn hết tâm sức để đánh Ukraine, trong lòng đầy hoang mang lo sợ, vậy mà các vị lại nhởn nhơ thưởng thức âm nhạc, cứ như chiến tranh không hề xẩy ra.

Vì vậy, khi Mỹ cảnh báo sẽ xảy ra một vụ tấn công khủng bố ở Moscow, Putin đổ tội cho Mỹ là khiêu khích và cứ dửng dưng để cho vụ tấn công khủng bố xảy ra với yêu cầu quân đội, cảnh sát hãy bình chân như vại. Putin nảy ra ý tưởng và nghĩ rằng nếu có gì xảy ra, mình có thể đổ tội lên đầu Ukraine. Và thế là mọi chuyện đã xảy ra nhưng lại quá nghiêm trọng. Điều trái ngược duy nhất là IS đã nhiều lần nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố và tung ra lượng lớn bằng chứng, tiếc thay kịch bản lại lệch hẳn so với tính toán của Putin.

Lão nghĩ Putin bây giờ rất giống Từ Hi Thái hậu ngày xưa. Lãnh thổ của Nga và nhà Thanh cũng rất giống nhau, dân số 140 triệu của Nga căn bản không đủ sức người để có thể bảo vệ được lãnh thổ rộng lớn 17 triệu km2, mà người đứng đầu với bộ óc già nua bảo thủ như Putin cũng không có khả năng điều phối một lãnh thổ rộng lớn như vậy.

Sau vụ tấn công khủng bố ở Mátxcơva, Putin cố gắng âm mưu đổ tội cho Ukraine trong vô vọng, lý do là nỗi sợ hãi mà Nhà nước Hồi giáo gây ra cho Putin lớn hơn nhiều so với Ukraine. Nhóm Hồi giáo cực đoan ở Nga đã tuyên bố quay sang ủng hộ IS mạnh mẽ. Lãnh đạo nhóm Emirates Kavkaz, Aslan Byutukayev tại Chechnya đã đích thân thể hiện lời tuyên thệ của mình trong đoạn video, đồng thời kêu gọi 15.000 chiến binh Hồi giáo của nhóm gấp rút đoàn kết để “cắt đầu những kẻ ngoại đạo”.

Ukraine là chiến trường trực diện và nhìn chung không phải là mối đe dọa an toàn cho cá nhân Putin đang trong cơn bị thù ghét. Nhưng Hồi giáo lại thích hành quyết và ám sát cá nhân hơn. Cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga đơn giản chỉ là chính nghĩa bảo vệ lãnh thổ của mình, và chính nghĩa thường không đến mức giết người một cách biến thái.

Tuy nhiên, Hồi giáo là một tín ngưỡng tôn giáo, và lý tưởng của những kẻ cực đoan là cắm cờ xanh của Allah trên toàn thế giới. Điều này giống với lý tưởng cao cả của chủ nghĩa cộng sản là cắm cờ đỏ trên toàn thế giới. Nhà nước Hồi giáo sẽ không dừng lại cho đến khi Nga và Putin bị tiêu diệt hoàn toàn. Putin cũng chứng kiến ​​những cuộc thanh trừng kinh hoàng của Stalin ở Liên Xô và lấy cảm hứng từ những lý tưởng vĩ đại của chủ nghĩa cộng sản.

Vì vậy, theo quan điểm của Putin, kết quả tồi tệ nhất của việc đánh Ukraine là thất bại và bắt buộc phải nhả ra toàn bộ lãnh thổ mà Nga đã chiếm đóng. Nhưng, nếu Nhà nước Hồi giáo chủ tâm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Moscow thì kết quả tồi tệ nhất có thể là chính Putin bị chặt đầu, có thể Putin sẽ bị một tay súng Hồi giáo sát hại bằng đánh bom tự sát hoặc bằng một phương thức táo bạo khác.

Năm xưa Từ Hi Thái hậu cũng đã nổi giận tuyên chiến với 11 nước Âu Mỹ. Sau khi thất bại, bà dùng của cải tài nguyên của Trung Quốc bù đắp và lấy lòng các nước này. Bây giờ Putin về cơ bản cũng giống Từ Hi tuyên chiến với hàng chục cường quốc NATO. Vừa qua, tên lửa của Nga đã ngang nhiên bay qua không phận Ba Lan hàng chục giây. Nhưng kết quả chiến cuộc không được như ý, vài ngày trước Nga đã thương vong hơn gần 900 binh sĩ, cùng lúc đó có hai tàu đổ bộ bị Ukraine đánh chìm. Ukraine cũng tiếp tục tấn công các nhà máy lọc dầu là huyết mạch kinh tế của Nga mặc sự ngăn chặn ích kỷ đến từ lão già lẩm cẩm Biden chỉ vì lá phiếu của mình.

Sức mạnh chiến đấu của Nga đến từ lãnh thổ bản địa và nguồn sức mạnh chiến đấu của Ukraine đến từ các quốc gia khác ngoài Ukraine. Cá nhân lão không tin rằng vũ khí hạt nhân của Nga có phương tiện vận hành đáng tin cậy. Chỉ vài ngày trước, Nga đã sử dụng át chủ bài của mình là tên lửa siêu vượt thanh "Dagger" để tấn công Kiev. Đây là phương tiện thâm nhập quan trọng nhất khi cần răn đe hạt nhân của Nga. Kết quả là Ukraine và NATO dửng dưng coi khinh và bắn hạ một cách nhẹ như bắn một con chim. Điều này chắc chắn khiến Putin ở điện Cẩm Linh phải xấu hổ và lúng túng. Bởi chính hắn ta đã hăm hở ca ngợi và dọa dẫm loại tên lửa này với thế giới.

Người Nga có truyền thống cách mạng nội bộ, và một cuộc nội chiến tương tự như Cách mạng Tháng Mười đang ấp ủ ở đất nước này. Cách mạng Tháng Mười đã lật đổ Sa hoàng, Putin đã nắm quyền hơn 20 năm và sắp bước sang năm thứ 30. Trên thực tế, Putin đã là Sa hoàng rồi. Vòng quay luân hồi lịch sử sắp lại bắt đầu đè bẹp Sa hoàng Nga (Putin) một lần tiếp theo.

PHÓ ĐỨC AN 29.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.