jeudi 21 mars 2024

Hiệu Minh - Nén hương của Chủ tịch Thưởng

Khi đang viết những dòng này thì Quốc hội vừa miễn nhiệm các chức vụ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Chợt nhớ chuyện nho nhỏ liên quan đến vị Chủ tịch này.

Trước Tết vài ngày, mình đưa anh chị Lê Vũ và Thanh Hà từ Mỹ về quê Hoa Lư (Ninh Bình) thăm nhà và tranh thủ du lịch chút. Đi cùng có bác Vũ Đại Dương, bố của Cường IT WB. Mấy anh em trò chuyện rất vui.

Sáng 5-2-2024 chúng tôi đang định vào cổng đền vua Đinh Tiên Hoàng thì thấy nhiều công an, an ninh quân đội, dân phòng, đứng chặn, xe xịn biển xanh đỗ khắp nơi. Hóa ra có đoàn VIP vào thăm đền trước Tết.

Mình đoán, chắc họ nhớ ơn những người dựng nước như Đinh Bộ Lĩnh, Lê Đại Hành, nên thắp hương tổ tiên là chuyện bình thường của những vị lãnh đạo cao cấp sống có nghĩa tình.

Nhưng dân du lịch bị chặn lại hết làm mình hơi ngạc nhiên. Vì lẽ ra các vị phải hỏi thăm dân chúng, bắt tay, cho chụp ảnh chung mới hòa đồng. Hỏi ra mới biết là đoàn của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, người từng là Bí thư Đoàn thanh niên.

Mình cứ tiếc mãi, giá được đứng gần để chụp ảnh, quay video, nhưng các anh bảo vệ nhắc không được. Bên Mỹ mà gặp Tổng thống thế này thì có khi mình được bắt tay, selfie cũng nên. Ít nhất thì cũng được đứng bên đường hoan hô, vẫy vẫy.

Thấy đoàn khá đông đi theo từ đền Đinh Tiên Hoàng (đền thượng) sang đền Lê Đại Hành, nhưng mình cũng tôn trọng công tác an ninh nên không chụp choẹt gì. Đứng nói chuyện với mấy anh an ninh, dân phòng của xã, mình bảo cái sân to này dùng cho lễ đền, trước kia từng là nơi đấu tố địa chủ khi mình còn bé tí, vẫn nhớ có bà vén váy lên xỉa xói “Này…mày bóc lột tao…”

Bác dân phòng cứng tuổi hỏi mình, chắc anh ở Trường Yên. Dạ đúng. Tôi ở Tụ An, khu này tôi không lạ vì từng chơi và cắm trại thiếu nhi ở đây. Bác bảo, đúng thế anh ạ, nhiều chuyện đau lòng. Anh đi lâu mà vẫn nhớ nhiều nhỉ. Dạ, nhớ, biết…nhưng như mọi dân thường, không ai nói thôi. Cơ chế bên mình “nó vầy.”

Khi đoàn đi, dân du lịch được vào thoải mái. Trước sân rồng của đền thờ vua Đinh có bát hương rất lớn, cắm toàn hương to, nếu đếm kỹ cũng biết đoàn có bao nhiêu vị. Hương của dân thường thì bé, nhìn biết ngay.

Có thể lúc đó Chủ tịch Thưởng cảm thấy không yên nên đi thắp hương chăng. Ấy là mình đoán mò thế. Mình bảo anh Vũ, chị Hà và bác Dương đứng chụp với lư hương đặc biệt này vì biết đâu…ý.

Thế mà có chuyện thật. Và nén hương của Chủ tịch Võ Văn Thưởng đã thành kỷ niệm trong đống ảnh lưu trữ. Có thể khi về làm dân thường Chủ tịch Thưởng cũng tới đây thắp hương nhưng chắc nén không to…vầy.

Mình nghĩ thế này. Nếu xã hội minh bạch và thoải mái bày tỏ, thì chả có chuyện năm trước vừa đăng quang với 100 % phiếu bầu, năm sau cũng 100 % đồng ý cho thôi chức, mà là chức chủ tịch nước mới khổ.

HIỆU MINH 21.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.