lundi 4 mars 2024

Đặng Tuấn Trung - Những người yêu nước Nga không thể không chạnh lòng


Tui không giấu diếm gì tình cảm với nước Nga, âm nhạc Nga, hội họa Nga (văn học Nga thì tui vốn lười đọc nên không biết nhiều).

Nhưng ngay cả khi đó tui vẫn thấy nước Nga có gì đó không ổn. Có thể từ tư duy Đại Nga nó làm hỏng người Nga chăng ? Một người nhập cư hoàn toàn có thể có chỗ đứng ở Mỹ, Đức hay Pháp nhưng ở Nga hầu như không thể.

Dù rằng Nga chỉ là “ngoại ô của châu Âu” nhưng họ luôn tự coi họ ngồi lên đầu thiên hạ. Cũng không sao nếu họ chứng tỏ được sự văn minh hơn hẳn. Nhưng sự thật thì ngược lại ! Và giờ thì cuộc chiến tranh xâm lược của Putin phát động đã đạt được gì ? Nga chưa bao giờ bị khinh bỉ và cô lập như vậy.

Lấy cớ Ukraina xin gia nhập NATO để bắt nạt, nhưng nay thì hàng loạt nước quanh Nga đã và đang gia nhập NATO mà Nga không dám ho ! Người Nga chỉ cần vodka và bánh mì là Очень хороший tuốt tuồn tuột, nên cấm vận của tụi Tây không vấn đề. Cái người Nga cần là một Sa hoàng, một lãnh chúa cho họ cảm giác ngồi trên đầu thiên hạ. Thế thôi, và Putin đã ranh ma hiểu được điều đó. Chống lại thì rục xương trong tù.

Nữ đại sứ một nước gì đó ở Liên Hiệp Quốc, xông đến giơ ngón tay thối vào giữa mặt Đại sứ Nga. Xung quanh là các vị đại sứ khác đứng nhìn và cười mỉa mai. Cả thế giới văn minh khinh bỉ Nga.

Nước Nga ngày hôm nay thì vẫn đúng như đại văn hào Lev Tostoy của chính nước này (tác giả của tác phẩm lừng danh: Chiến tranh và Hòa bình) đã từng than vãn cách đây hơn 100 năm: "Moskva chỉ là một cái thị trấn quê mùa bên cạnh Âu Châu ánh sáng, nơi mà đói nghèo đói, thô thiển của đám dân ít học thống trị". Có thể ai đó trong chúng ta yêu nước Nga mù quáng. Nhưng họ nghĩ gì về câu nói của Lev ?

“Hôm trước mình ở Bruxelles - Bỉ, đang uống bia với mấy ông bạn thì có hai em Nga đến nhảy điệu dậm chân cổ truyền của Nga để xin tiền, chủ quán xông ra quát ầm ầm đuổi thẳng cánh, mặt mũi đỏ gay vì tức, trong khi đó mấy ông Phi Châu vỗ trống xin tiền thì lại để cho thoải mái”.

Giờ dân Nga đi sang Châu Âu, khéo không dám xưng tôi là người Nga nữa. Buồn cho người Nga !

ĐẶNG TUẤN TRUNG 04.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.