mercredi 27 mars 2024

Bông Lau - Igor Sikorsky

 

Theo các tài liệu khoa học thì mấy chiếc trực thăng của Tòa Bạch Ốc dành cho các Tổng Thống Mỹ có danh hiệu là “Marine One, Marine Two” v.v... là được biến cải từ trực thăng Sikorsky SH-3 Sea King của Hải Quân Mỹ.

Máy bay trực thăng UH-60M Blackhawk lừng danh của Quân Lực Hoa Kỳ cũng của công ty Sikorsky.

Sikorsky là cái tên rất nổi tiến trong kỹ nghệ hàng không Hoa Kỳ. Trớ trêu thay, Sikorsky chính là khoa học gia Igor Sikorsky người Nga sinh trưởng ở Kyiv, Ukraine. Igor Sikorsky định cư ở Mỹ năm 1919. Sau đây là bài trích về ông Igor Sikorsky của tờ Aviation History Magazine:

“Igor Sikorsky, nhà khoa học, kỹ sư, phi công và doanh nhân, là một nhà tiên phong trong thiết kế máy bay được biết đến nhiều nhất với sự phát triển thành công của chiếc trực thăng.

Sikorsky mê hoặc với chuyến bay ngay cả khi còn nhỏ ở Nga, và một cuộc họp năm 1908 với các anh em Wright đã quyết định cuộc đời của anh trong hàng không. Sau hai thiết kế trực thăng sớm thất bại, Sikorsky đã chuyển sự chú ý của mình sang máy bay cánh cố định. Đến năm 1913, ông đã phát triển chiếc máy bay hành khách bốn động cơ Il’ya Muromets đã được chuyển đổi thành máy bay ném bom để sử dụng trong Thế chiến I.

Cách mạng Bolshevik buộc Sikorsky và gia đình ông di cư sang Mỹ vào năm 1919 nơi ông thành lập Tập đoàn Kỹ thuật Hàng không Sikorsky ở New York. Trong 20 năm tới, công ty của Sikorsky đã xây dựng máy bay hành khách và thuyền bay, bao gồm chiếc S-40 American Clipper được sử dụng để mở các tuyến đường không mới trên khắp Thái Bình Dương.

Vào những năm 1930, Sikorsky đã chuyển sự chú ý của mình một lần nữa với thiết kế trực thăng và vào ngày 14 tháng 9 năm 1939, Sikorsky đã lái chiếc VS-300 trên chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Igor Sikorsky, được thể hiện ở đây trong mũi nhà kính của chiếc XR-5 1943 của ông, qua đời vào ngày 26 tháng 10 năm 1972.”

BÔNG LAU 27.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.