lundi 25 mars 2024

Hiệu Minh - Khủng bố tại Nga: “Sự thật” của Putin

 

Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus ở ngoại ô Moscow làm 133 người chết và 152 người bị thương được tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech tuyên bố nhận trách nhiệm, và chính quyền Moscow cũng đã khẳng định 4 kẻ tấn công là người Tadjikistan.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin khi phát biểu trên truyền hình đã ám chỉ « đổ lỗi » cho Ukraine.

Trước đó vài tuần phía Mỹ đã cảnh báo Nga về khả năng khủng bố ở Moscow là rất cao. Putin đã phớt lờ và coi đây là trò blackmail (tống tiền) của phương Tây.

Phía Ukraine thẳng thừng bác bỏ và Mỹ cũng tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Ukraine đứng sau vụ việc mà có chứng cứ cho thấy IS là “tác giả”.

Việc Putin vừa “đắc cử lần 5” đổ tội cho Ukraine có thể là cái cớ leo thang chiến tranh ở Ukraine. Giờ thì ông không cấm từ “chiến tranh” như thời “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Có lẽ cũng không ai ngạc nhiên về cái cách mà Putin nhìn nhận sự việc, không chấp nhận sự thật, mà “sự thật của Putin” mới là “sự thật”.

Trong “Truyện cười Liên Xô” có một chuyện vui.

Hỏi: Tại sao Liên Xô cần tới hai tờ báo là Pravda (Sự Thật) và Izvestiya (Tin Tức) để làm cơ quan ngôn luận chính thức vậy?

Đáp: Vì trên tờ Sự Thật thì không có tin tức, còn trên tờ Tin Tức thì không có sự thật.

Kết luận của tôi : Nước Nga chỉ cần một tờ “Putin - Pravda & Izvestiya”, Putin nghĩ và Putin đưa tin.

Bonus: Tổng thống Nixon đến thăm Moscow. Nixon và Brezhnev thi chạy với nhau. Nixon thắng cuộc.

Ngày hôm sau, báo chí Liên Xô đăng tin: “Trong một cuộc thi chạy quốc tế, đồng chí tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô đã vinh dự nhận được giải nhì danh giá. Còn ông Nixon thì chỉ về đích ngay trước người cuối cùng”.

HIỆU MINH 25.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.