vendredi 22 mars 2024

Lưu Trọng Văn - Bài học mang tên Võ Văn Thưởng

 

Đinh La Thăng khi là bí thư thành ủy TPHCM có thực tâm muốn làm điều gì đó thay đổi đất nước và đổi đời không? Gã tin là có. Đinh La Thăng đã tạo được làn sóng dân chúng Sài Gòn hy vọng và ủng hộ mình bằng rất nhiều lời nói, hành động gắn với lợi ích của Dân.

Nhưng đã quá muộn rồi!

Những gì Đinh La Thăng nhúng chàm trong quá khứ bị phanh phui ra và hết đỡ. Anh hùng lập tức thành tội đồ, một khi có cơ hội và muốn lên cao chiếc ghế quyền lực.

Bài học lúc đó mang tên: Bài học Đinh La Thăng.

Gã nhớ nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy rất giỏi về tử vi và phong thủy, có lần coi cho Đinh La Thăng đã phán: Ông phải trả giá cho sai lầm của mình.

Và lúc đó gã nói với Nguyễn Nguyên Bảy: Bài học Đinh La Thăng là bài học phải trả giá cho sai lầm của mình.

Võ Văn Thưởng cũng có cơ hội để trở thành một nhà lãnh đạo quyền lực nhất, với tác phong trẻ trung, không quan cách, gần gũi với Dân. Và những phát ngôn, hành động hợp lòng Dân trên cương vị thường trực Ban Bí thư và chủ tịch nước. Uy tín đang lên và có thể giữ vị trí tứ trụ lâu bền nhất thì đùng một cái, chuyện xưa bị lôi ra soi xét như Đinh La Thăng, và thế là không phương chống đỡ.

Bài học ấy vẫn là phải trá giá cho sai lầm của mình, dù sai lầm đó từ xa xưa.

Chỉ một cách duy nhất để tồn tại phải luôn là người thật trong sạch tử tế bất kể lúc nào, bất kể ở cương vị nào. Những ai muốn đóng góp và thay đổi Đất nước tốt đẹp hơn phải luôn nhớ bài học xương máu này.

Đã nhúng chàm, dù sơ sảy hay cố tình, dù một lần cũng phải trả giá.

Nhưng sẽ có ai đó phản biện mỉa mai như câu hỏi của Chí Phèo: Ai cho tao được làm người lương thiện?

Gã không thích cái câu hỏi ấy. Và càng không thích các trí thức tinh hoa yếm thế đặt lại câu hỏi ấy.

Bài học Đinh La Thăng cũng là bài học hôm nay mang tên Võ Văn Thưởng, có cùng một lời giải : Người lương thiện không cho phép mình, dù chỉ một lần, tham lam như kẻ lưu manh.

LƯU TRỌNG VĂN 22.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.