dimanche 31 mars 2024

Lê Nhàn - Giá như

 

Bóng đá lên hay xuống, thắng hay thua, đạp cả Châu Á dưới chân mình hay mình bị cả Châu Á họ đạp thì cũng chẳng quan tâm. Mình quan tâm đến cái đạo đức con người đang xuống cấp nghiêm trọng  ở cái xứ này.

Đi học võ là để tự vệ, để bênh vực kẻ yếu chứ không phải nhào vào đánh một đứa lớp 6 đến chết não. Thật đau thương. Sao họ có thể coi mạng người như cỏ rác?

Biết là ở đời không có chữ giá như, nhưng mình vẫn ước giá như.

Giá như nhà trường quan tâm hơn đến học trò.

Giá như nhà trường có một chuyên gia tâm lý để giải quyết mâu thuẫn giữa các em, hóa giải hiềm khích từ to thành nhỏ, từ nhỏ thành không có.

Giá như Việt Nam bớt đi những thầy tu Thích chuyển khoản, thích nhận tiền, thích cúng dường và thích đủ thứ, có thêm nhiều những thầy tu như Thích Phước Tiến, Thích Pháp Hòa thì có lẽ con người đã bớt ác hơn.

Giá như người cha ấy trước khi đánh một người bằng tuổi con mình, chịu khó ngồi xuống hỏi "Hai đứa con mâu thuẫn thế nào, con có thể nói cho bác biết được không. Để bác là người lớn bác sẽ giải quyết cho ổn thỏa rồi chúng con sẽ là bạn, thêm bạn để bớt thù. Tương lai các con còn ở phía trước, đường đời còn rất dài, ở đời này không có gì là không có cách giải quyết. Con hãy coi bác như một người bạn, con nói cho bác nghe lý do tại sao con và con trai bác lại có mâu thuẫn đến nỗi phải giải quyết bằng bạo lực mà không thể đối thoại?"

Chỉ có dạng thiếu trí tuệ thì người ta mới giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Giá như người cha ấy coi con người ta cũng như con mình, nó cũng là con người cần tình yêu thương và cần một người hiểu và phân tích cho nó biết đúng sai bởi chúng làm gì đã lớn? Còn ta là người lớn cơ mà! Sao người lớn mà cư xử kém dữ vậy?

Giá như, người cha ấy có thể bỏ một, hai tiếng gặp phụ huynh của em học sinh kia, để người lớn cùng nhau giải quyết.

Giá như, người ta đừng ngông nghênh coi thường mạng sống của người khác. Thì hôm nay một người đã không phải vào tù và một người đã không phải đấu tranh giành giật sự sống khi tương lai còn đang ở phía trước.

Giá như và giá như con người bớt ác hơn. Giá như họ biết đặt mình vào vị trí người khác. Giá như và giá như nhà trường là nơi thực sự ươm mầm tương lai. Giá như ở đó thầy cô được sống trong môi trường trong sạch và chỉ biết dạy dỗ học trò nên người mà không phải nghĩ đến cơm áo gạo tiền, chạy ghế, chạy chức dẫn đến hư hỏng cả nhân cách của một nền giáo dục.

LÊ NHÀN 28.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.