vendredi 22 mars 2024

Phúc Lai - Xây nhà từ mái

 

Tôi không quan tâm lắm đến bóng đá, nhưng phải hỏi nhau rằng: tại sao ông Pắc ông ấy chia tay đội tuyển Việt Nam, trong khi nếu cần thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn giữ ông ấy lại được?

Vì cái lứa cầu thủ ngon nghẻ phần lớn của Hoàng Anh Gia Lai, khỏe mạnh đá tốt lại có cả cháu biết tiếng Anh, bắt đầu hết thời rồi chứ sao. Bây giờ ông Pắc có ở lại cũng chẳng có chất liệu tốt được bao lăm so với anh Tru-di-ê. Tất nhiên anh Tru-di-ê có vẻ quá kém rồi.

Như bác nào hôm nay viết là vẫn phải có cầu thủ vừa chạy 120 phút không xi-nhê gì, đỡ bóng dính vào chân và đọc trận đấu bằng trình độ đại học...

Cái mà chúng ta còn lâu mới có, là hoặc một nền thể thao học đường sâu rộng, để học sinh phải cao to khỏe, thằng nào cũng chơi thể thao. Nếu không thì phải toàn dân đá bóng như Brazil. Bét nhất cũng phải như thành phố Vinh buổi chiều cả thành phố đá bóng, Bắc Giang buổi chiều cả thành phố đánh cầu lông... Như thế sau 10-15 năm sẽ có một nền bóng đá và rộng hơn, nền thể thao mạnh.

Bây giờ thì có mỗi tôi với vài trăm phụ huynh khác cùng trong một thành phố cho con chơi thể thao học đường - mà thành phố 10 triệu dân, năm nào cũng 10 vạn cháu vào lớp 10. Bốn năm nữa còn kinh nữa, vì số học sinh khối 6 năm vừa qua là 189.000. Hầu hết học như bổ củi, đầu to mắt cận, hoặc người to như con tượng, chậm rề rề, vụng về phát nản.

Thể thao Việt Nam xây nhà từ mái là vậy. Pắc khôn lắm, hết cơ hội là té luôn. Những cái gạn được bố gạn hết rồi, bây giờ cụ Tru-di-ê cũng chịu.

PHÚC LAI 22.03.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.