mercredi 27 mars 2024

Hoàng Linh - Quyền bính

 

Tôi thức suốt mấy đêm nay đọc Những khoảnh khắc sống (TS Lê Thành Kiên) + bài báo phỏng vấn của Tô Lan Hương, Quyền Bính (Huy Đức), Nam Hoa Kinh và sáng nay là bài Nguyên thủ quốc gia của Nguyễn Tường Minh ... Để tìm câu trả lời ai là người sẽ dẫn dắt dân tộc này ở thời gian dài nữa?

Mạng xã hội thì đã "phân công" ai làm chủ tịch nước, ai làm bộ trưởng...Và còn đưa ra khả năng loại suy, 'kén cá chọn cơm', chủ tịch nước không thực quyền bằng bộ trưởng bộ này bộ nọ.

Hồi đó ở TP.HCM có ông Nguyễn Võ Danh, còn gọi là ông Bảy Dự, phó bí thư Thành ủy. Chức vụ vậy thôi chứ bản lĩnh cá nhân, tiếng nói của ông rất nặng ký ở Ban chấp hành Trung ương dù ông không phải là ủy viên trung ương. Thủ tướng còn phải nhượng bộ ông khi có tranh luận.

Cái làm nên khí độ quân vương của ông Bảy Dự, là sự trung thành tuyệt đối với lợi ích nhân dân và với Đảng. Cán bộ cỡ nào mà bị ông có ý kiến đều lên đường.

Tôi hai lần xin chú Bảy Dự giúp qua truông.

Khi viết bài về tình trạng giam giữ, tôi và anh Huy Đức có nguy cơ bị khởi tố. Tôi gặp ông Tư Khương, giám đốc công an trình bày. Anh Tư nói : "Tôi đã nói rồi nhưng liên ngành kiên quyết lắm, Linh sang anh Bảy xem sao?".

Trời xui đất khiến em chú Bảy Dự là Nguyễn Võ Hưởng, chủ nhiệm hợp tác xã Xuân Lộc, xã Thạnh Lộc là bạn "bia lên cơn" của tôi lúc còn đi dạy ở trung học phổ thông Thạnh Lộc, kể như bà con xa ka ka ka.

Chú Bảy đang cho gà ăn, tôi lựa lời nịnh nọt mấy câu thì ổng nói: "Thôi khỏi cha nội, về đi, tao còn đi họp, vụ của Linh và ông Huy Đức..."

Tôi biết thế là thoát nhưng lo vẫn lo.

Chiều hôm sau, tôi và Huy Đức "trăn trối" với anh em cơ quan, lục tủ lấy ba số, rượu ngoại chia hết (móa ngu thiệt) rồi sang PA 25 theo giấy triệu tập.

Vào cổng đã thấy xe tù và người của PA 24 "chờ sẵn", thằng Nam hôm nay mặc luôn cảnh phục cười rất tươi "Chúc anh Hoàng Linh may mắn lần sau". Đại tá Phạm Chí Tân, trưởng phòng PA 25 vuốt cái đầu trọc tếu : "Ông Hoàng Linh đưa thẻ xe cho thằng Tâm, chút nó đem về nhà giùm...". Nói vậy thôi chứ mắt ổng cười cách tinh quái, tôi biết đã thoát.

Nhóm sĩ quan ngồi nhìn hai chúng tôi suốt 30 phút, không nói không rằng.

Cửa bật mở, anh Giỏi, phó phòng, bước vào '"Hai ông biến giùm tôi, tất cả vũ trang đi Nhà Bè ngay".

Hôm đó họ phá vụ án Chuyển lửa về quê nhà nghe nói lớn lắm, nhưng tất nhiên không công bố.

Chính thể trao quyền, nhưng quyền bính là do cá nhân tạo nên. Chủ tịch nước nào thống lĩnh hơn ông Lê Đức Anh, Thủ tướng nào soái hơn ông Nguyễn Tấn Dũng. Tổng bí thư nào quyền lực hơn ông Nguyễn Phú Trọng, ông Lê Duẩn ; bộ trưởng nào quyền lực hơn ông Tô Lâm, ông Trần Quốc Hoàn, ông Lê Minh Hương. Viện trưởng Viện Kiểm sát nào uy lực hơn ông Trần Quyết, chủ tịch tỉnh nào uy tín hơn ông Nguyễn Minh Nhị, lãnh đạo nào bình dị dân thương như ông Trương Vĩnh Trọng, ông Trương Đình Tuyển...

Như vậy khi anh ở chức vụ cực cao mà không sức mạnh, quân tướng không phục, dân không bảo vệ...không phải vì anh trẻ tuổi hay lên quá nhanh, mà là vì chính bản thân mình.

HOÀNG LINH 27.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.