samedi 30 mars 2024

Lê Xuân Nghĩa - Sự nghiệt ngã cho nước Nga dưới sự trị vì của ông Putin

 

Điều không may đến với ông Putin là giai đoạn cầm quyền của ông ta, kể từ ngày được Boris Yeltsin trao quyền cho đến trước đại dịch Covid, thì nước Nga thật sự giàu có hơn thời Yeltsin trở về trước.

Nó hoàn toàn không phải là do tài năng của ông Putin tạo nên, mà sự thật thì giai đoạn đó nước Nga như đứa trẻ đến tuổi phát triển thì ắt nó tự lớn. Bởi:

- Có đến hơn nửa thế giới sử dụng dầu mỏ, khí đốt và tài nguyên khoáng sản của Nga. Đặc biệt sự đột biến giá của dầu mỏ và khí đốt đã đem đến cho Nga bộn tiền hơn bất cứ giai đoạn lịch sử nào của nước Nga.

- Giai đoạn căng thẳng vì “Chiến tranh lạnh” trong thời gian quá dài đã không còn nữa. Các quốc gia tư bản xem như trút một gánh nặng và trở nên hòa hiếu một cách chân thành với Nga. Tức Nga không còn phải lo đối phó với giặc bên ngoài.

- Với bản chất đa nghi và tàn nhẫn của cựu đặc vụ. Putin nhanh chóng triệt hạ mọi đối thủ, từ doanh nhân cho đến các chính trị gia đe dọa đến quyền lực của ông ta một cách dứt khoát và lạnh lùng. Từ đó, ông ta xây dựng hình ảnh của mình như Đấng cứu thế của nước Nga, dân tộc Nga. Đặc biệt là trong con mắt của khá nhiều người Nga vẫn còn hoài niệm về vị thế nắm giữ 1/2 thế giới của Liên Xô trước đó. Tức về “thù trong” cũng không còn nữa.

Nghĩa là Nga chỉ việc xúc, múc tài nguyên khoáng sản bán và gần như không có đối thủ cạnh tranh để chỉ việc thu tiền. Và thật sự không thể phủ nhận lúc đó Nga rất nhiều tiền.

Điều đó dẫn đến sự ngộ nhận bản thân một cách mù quáng đã biến ông Putin trở thành tội đồ của đất nước và dân tộc Nga. Khi ông ta nghĩ rằng, tin rằng và chắc chắn rằng thế giới này phải là của Nga, và do ông ta thiết lập.

Tất nhiên, nếu ông ta và nước Nga hội tụ đủ tâm, tài, tầm cũng như quyền lực mềm về các định chế tài chính, khoa học công nghệ, nền sản xuất hàng hóa… thì hợp lẽ. Nhưng ở đây hoàn toàn không có bất cứ điều gì nêu trên. Để thực hiện tham vọng mù quáng đó, việc sử dụng vũ lực là điều tất yếu. Và ông ta tin rằng ai cũng sợ chết, sợ chiến tranh, nhất là “bọn nhà giàu”.

Và Putin đã bắt gần như cả thế giới trở thành kẻ thù của ông ta. Ngay cả Trung Quốc, quốc gia mà Putin đặt cược sự nghiệp, tính mạng cá nhân và cả dân tộc Nga vào cũng sớm trở thành kẻ thù của Nga - Kẻ thù lớn nhất. Bởi, sự ủng hộ của Trung Quốc lúc này dành cho Nga thực chất là muốn Nga trở nên kiệt quệ, nhằm tước bỏ mọi sức mạnh cũng như sự tự vệ của Nga. Từ đó, Nga sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ lấy lại tất cả những gì mà họ cho rằng trước đó Nga đã lấy của Trung Quốc.

LÊ XUÂN NGHĨA 29.03.2024

Ảnh: Xe bọc thép Inguar-3 mới nhất do Ukraine chế tạo và sản xuất.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.