dimanche 31 mars 2024

Trần Thị Sánh - Tưng bừng Điện Biên

 

Đặt vé máy bay xong rồi đặt khách sạn trước ngày giải phóng Điện Biên (07.05) gần 2 tháng. Vậy mà không khách sạn, nhà nghỉ nào ở Điện Biên còn phòng nghỉ.

Nhờ mấy người quen đặt phòng cũng không được. Chả lẽ cứ leo lên máy bay rồi vào nhà dân ngủ nhờ, hoặc biết đâu có nhà nghỉ còn chỗ vì sắp xếp lịch rồi, vé máy bay không đổi được.

Rất may đến phút chót, khách sạn Hà Linh gọi điện dành cho mấy phòng, mấy chị em mình hăm hở lên đường.

Máy bay lên Điện Biên dù đã tăng lên 3-4 chuyến/ ngày nhưng vẫn không còn một chỗ trống và rất đông khách Tây. Nghe họ xì xồ nói chuyện thì hầu hết là người Pháp. Có lẽ họ muốn quay lại chiến trường xưa xem cách đây 70 năm, cha ông họ đã thất bại ở chiến trường Việt Nam thế nào.

Những ngày này, cả nước đang đổ về Điện Biên. Từng đoàn xe ca treo băng rôn, khẩu hiệu về chiến trường xưa của các hội chiến binh, hội phụ nữ, thanh niên, sinh viên, học sinh … nối đuôi nhau lên Tây Bắc, lên xem hầm tướng Đờ Cát, tượng đài chiến thắng. Các ông bà, anh chị cựu chiến binh ăn mặc rất đẹp. Đàn ông quân phục, huân huy chương đeo đầy ngực ; phụ nữ hầu hết áo dài xanh đỏ rực rỡ khắp núi rừng Tây Bắc.

Nhìn dòng người náo nhiệt kéo nhau lên Điện Biên, tự nhiên thấy trào lên niềm thương nhớ bố mình. Khi còn sống, bố cứ ao ước quay về chiến trường xưa, nơi bố đã từng chiến đấu và tham gia dân công hỏa tuyến, thồ xe đạp lương thực tiếp thế cho quân ta đánh giặc, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không sờn…

Trước khi mất, bố mong muốn hiến cho Bảo tàng Lịch sử Việt Nam chiếc ba lô bạc màu, chiến lợi phẩm thu được của thực dân Pháp và chiếc áo trấn thủ rách lỗ chỗ dành riêng cho bộ đội Điện Biên.

Tiếc rằng, bố mình mất quá sớm, không còn sống đến hôm nay để xem Điện Biên đã thay da đổi thịt, đã bừng sáng, cánh đồng Mường Thanh rực rỡ cờ hoa và người người hân hoan kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên hào hùng như thế nào.

TRẦN THỊ SÁNH 31.03.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.