dimanche 24 mars 2024

Hoàng Quốc Dũng - Tình nguyện viên trong Thế vận hội Paris

 

Ngày 26/07/2024, Paris sẽ khai mạc thế vận hôi Olympic mùa hè. Đây là một sự kiện thể thao vô cùng quan trọng của nhân loại. Từ nhiều năm nay, Paris đã tích cực chuẩn bị cho sự kiện này. Sẽ có khoảng 10.500 vận đông viên của hàng trăm nước khác nhau đến thi tài.

Tổ chức thế vận là một công việc khổng lồ và vô cùng tốn kém. Để có thể làm được việc này nước Pháp đã phải kêu gọi các tình nguyện viên(TNV) tham gia vào tất cả các công việc để cho thế vận được diễn ra một cách tốt đẹp và đỡ tốn kém. Các TNV nhận làm việc không công suốt trong kỳ thế vận.

Qua internet, nước Pháp đã lựa chọn được 45.000 TNV ở nước Pháp và trên toàn thế giới. Tôi cũng rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ TNV này. Tôi là cầu thủ bóng bàn đã chơi 20 năm và có tên trong số các cầu thủ của Liên đoàn bóng bàn Pháp. Có lẽ cũng vì vậy, nên hồ sơ của tôi đã dễ được chấp nhận.

Là người thông thạo hai thứ tiếng Pháp-Việt, tôi cũng đăng ký xin một chân giúp các đoàn Việt Nam trong việc giao tiếp. Nhưng đó là nguyện vọng thôi, còn ai làm việc gì thì phải tháng Sáu tới mới biết. Dù làm việc gì tôi cũng sẽ làm, đúng với tinh thần cố có một đóng góp nhỏ cho nước Pháp.

Hôm nay, 23/03/2024, Paris đã tổ chức một cuộc gặp gỡ khổng lồ của các TNV tại Arena La Défense, một sân khấu khổng lồ. Có 20.000 TNV từ khắp nước Pháp và thế giới đã về dự. Tôi cũng hòa mình vào dòng người đổ về đây. Arena La Défense có cấu tạo giống như một sân bóng đá nhỏ, 20.000 người không thấm tháp gì ở đây.

Cuộc gặp gỡ đã kéo dài 2 giờ với các chương trình rất vui nhộn, giới thiệu các nhóm TNV khác nhau, giới thiệu một số nhân vật thể thao của Pháp, xem lại một số hình ảnh Olympic…

Phần cuối chương trình có lẽ là phần được các tình nguyện viên thích thú nhất. Đó là giới thiệu trang phục các TNV. Mỗi TNV sẽ được nhận 15 món đồ tất cả : 4 áo phông, 2 quần dài có thể chuyển thành quần short, 1 áo khoác, tất, giầy, mũ, và túi xách. Có một điều đặc biệt là phân nửa số quần áo này được sản xuất tại Việt Nam, phân nửa sản xuất tại Pháp.

Trước khi vào phòng họp, mỗi người được phát một vật đeo tay nhỏ như cái đồng hồ. Trong quá trình họp, đôi lúc người ta phát nhạc và hệ thống máy tính điều khiển cho các « đồng hồ nhỏ » này phát sáng nhấp nháy khác nhau, làm cho bầu không khí trong hội trường vô cùng sinh động.

Một nhận xét để thấy sự khác biệt trong các sự kiện ở ta và ở tây :

Ở đây không thấy một quan nào cả, không thấy cờ quạt lòe loẹt, không có kính thưa đồng chí bí thư, không thấy một từ đảng nào hết. Tất cả chỉ dành cho việc vinh danh nhân dân.

Thêm một chi tiết cho các bạn chưa biết. Hai nước Nga và Bạch Nga bị cấm cửa các môn thể thao đồng đội để tránh nghe thấy quốc ca của họ và cũng để tránh thấy quốc kỳ. Các môn cá nhân thì họ có thể tham gia với tư cách cá nhân, không cờ quạt, không được cổ vũ tuyên truyền cho chiến tranh, không được nhận tài trợ của quân đội…

Bọn bò đỏ đầu đất suốt ngày chửi bọn giẫy chết khốn nạn không mở mắt ra mà xem người ta đang làm gì ở đây. Thế vận của họ được đại đa số các nước trên hành tinh cổ vũ, tham gia.

Nga có giỏi thì nên tổ chức một thế vận riêng mời các bạn của Nga chơi cho nó hoành tráng hơn.

HOÀNG QUỐC DŨNG 23.03.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.