dimanche 17 mars 2024

Hà Phan - Kinh hoàng muỗi thành voi

 

Tính theo cách nào để nợ thẻ tín dụng của Eximbank từ 8,5 triệu sau hơn chục năm lên gần 9 tỉ ?

Eximbank chưa công bố cách tính để một con muỗi thành con voi kinh hoàng như thế nhưng không khó để biết họ đã tính kiểu gì.

Theo VnExpress, đại diện 4 nhà băng khác nhau gồm hai lãnh đạo, một trưởng bộ phận thẻ và một cán bộ tín dụng, đều khẳng định "con số dư nợ 8,8 tỉ đồng cao bất thường". Còn bạn tôi, giám đốc chi nhánh một ngân hàng lớn nói rằng chẳng ai tính kiểu như Eximbank nên mới bị phản ứng mạnh như thế, và sau vụ này nhiều ngân hàng sẽ bị vạ lây!

Theo họ, việc dẫn đến dư nợ như vậy chỉ có thể là ngân hàng đã áp dụng lãi suất kép, tức tính lãi trên gốc dồn lãi thay vì theo số gốc nợ chi tiêu ban đầu (8,5 triệu).

Với cách tính lãi kép, dư nợ gốc 8,5 triệu đồng vào tháng 9/2013 ước tính chịu lãi suất thẻ 87 % một năm (gồm các loại lãi suất, phí phạt...). Sau đó, lãi nhập gốc và tiếp tục bị tính thêm lãi suất này. Đến tháng 9/2023, dư nợ khách hàng phải trả là 8,8 tỉ đồng.

Với cách tính như trên, Eximbank không đòi sớm thì khoảng chục năm nữa con nợ sẽ gánh hàng trăm ngàn tỉ và năm thứ 30 chắc chắc tổng tài sản của Eximbank hiện nay cũng hổng bằng!

Tính là việc của Eximbank, còn trả hay không hay trả bao nhiêu còn tùy vào khách và...Tòa. Mà "án lệ" đã từng với các vụ xử rồi, quan Tòa chẳng bao giờ xử như cách ngân hàng tính, thì cùng lắm khách phải bỏ ra dưới trăm triệu nếu thua kiện là cùng.

Nhiều vị cứ tỏ ra nguy hiểm bảo rằng bút sa gà chết, lãi thẻ tín dụng cộng dồn lần thì ráng mà chịu, cần lao chẳng biết gì mới la lối và nợ phải trả ca thán gì?

Đấy là cách ngân hàng và các ngài biết tuốt cố tình hiểu nhưng cái gì cũng phải theo luật, mà luật lệ xung quanh vụ lãi thẻ này thì hên xui lắm. Điều này điểm kia "bất đồng" nhau, chưa chắc có lợi cho ngân hàng như các vị hí hửng đâu.

Đấy là chưa kể làm cho ra lẽ, vụ việc lan tràn có khi Eximbank mất nhiều hơn được và lại ước chưa từng có vụ này. Nợ thì phải trả, lãi phải cao, mượn tiền xài trước ráng chịu...Nhưng tính lãi kiểu nào, đòi tiền ra sao để hợp lý hợp tình, mình có tiền mà người ta có trả thiên hạ đồng tình lại là việc mà Eximbank đang làm khá tệ.

Đời này giữ được tiền của mình đã khó, nuốt trôi của bá tánh càng khó hơn.

HÀ PHAN 17.03.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.