dimanche 17 mars 2024

Phan Châu Thành - Hóa ra không phải chuyện đùa !

 

Mình đã không tin nổi mắt mình khi đọc rằng ở Việt Nam, tại ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh, nếu bạn không trả 8,5 triệu tiền trên thẻ tín dụng thì sau 11 năm, con số nợ sẽ thành 8,8 tỉ đồng Việt Nam.

Phải lượn một vòng báo chí, tìm văn bản mới biết đó không phải là tin đùa.

Đây hẳn là cách tính "lãi chồng lãi" - như vị luật sư trong bài viết ở trên đã nói - lãi mẹ đẻ lãi con mà tín dụng đen thường sử dụng. Dẫn đến sự phá sản cũng như thảm kịch của bao nhiêu gia đình, mà mấy năm trước chính phủ phải ra tay dọn dẹp.

Điều ngạc nhiên nữa là tình trạng "lãi mẹ đẻ lãi con" cũng bị cấm trong thị trường tín dụng hợp pháp ở hầu hết các nước trên thế giới, nên mình cực kỳ ngạc nhiên khi ngân hàng này lại dám thản nhiên, công khai làm. Dù chắc chắn có tham gia hệ thống tài chính toàn cầu, cũng như chịu sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Một bạn tranh luận với mình, nói rằng ngân hàng "không làm sai quy định", rằng "phải chờ ngân hàng ra thông cáo"... Thưa bạn, mình tìm hiểu thì được biết ngân hàng Eximbank đã ra thông cáo, giải thích lòng vòng, đổ lỗi cho con nợ. Nhưng tuyệt đối không có một lời nào nói về cách tính lãi, tại sao 8,5 triệu sau 11 năm thành 8,8 tỉ.

Mình không rõ ngân hàng tại sao lại làm thế này, bản thân nhân viên ngân hàng chắc cũng biết sẽ không có con nợ nào chịu thanh toán nợ một cách vô lý như vậy. Thành ra mình nghiêng về giả thiết ngân hàng "tạo ra giao dịch" để phục vụ một mục đích gì đó của họ - nhưng điều này sẽ phải chờ kết luật của thanh tra Ngân hàng Nhà nước thôi. Bởi theo như báo đăng thì ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã được yêu cầu phải giải trình.

Vấn đề ở đây mình muốn đề cập tới là uy tín. Bởi các công ty tín dụng vốn là những đơn vị có nhiệm vụ giữ niềm tin của quần chúng, vậy mà đối xử với khách hàng kiểu thế này, thì xã hội liệu có ổn định được không ?

Chúng ta cứ nói tới những nguyên nhân "khách quan" trên trời dưới bể. Nhưng thực ra, mọi thất bại về kinh tế, xã hội, luật pháp... đều xuất phát từ việc thiếu sự trung thực, thiếu nghiêm túc, thiếu đàng hoàng. Dẫn tới một bộ phận lớn dân chúng cho rằng, chỉ có lừa đảo, chiếm đoạt, phét lác mới vươn lên, mới thành công được. Nhưng có thật vậy không ?

Dối trá làm sao mà đi xa, mà lâu bền, mà vững chắc được ?

PHAN CHÂU THÀNH 17.03.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.