mardi 6 juin 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 06/06/2023

Ngày 21/10/2022, tui đã viết về vấn đề con đập Nova Kakhovka, khi đó đã có những nguy cơ bị Nga phá như sau:

(Ngày 20/10) Ông Zelensky thì cảnh báo về một kế hoạch mà theo ông, công binh Nga đã gài mìn vào khắp trong nhà máy và con đập. Phía Nga thì rất bố láo khi mô tả sự cố tháng 8/1941 “người Ukraine đã phá đập”. Hay nhỉ, lúc chiến thắng vinh quang thì Hồng quân là của Nga, còn phá đập thủy điện thì Hồng quân đó là của Ukraine. Đọc “Nhớ lại và suy nghĩ” của G.K. Zhukov thì ông ấy tả rằng Stalin đã khó khăn như thế nào để ra cái lệnh phá đập này.

Vậy, Nga có khả năng phá cái đập hay không?

Theo các tin tức – ngay trong bản tin chính thức của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng viết là quân đội Nga ở vùng hữu ngạn Kherson không hề rút, mà còn tăng cường thêm quân. Như vậy nếu họ có rút là rút các bộ phận khác, ví dụ các cơ quan chính quyền và những người dân theo Nga. Tui thì nghĩ rằng trừ những người cực chẳng đã, không di chuyển được chứ nếu không muốn sống trong vùng Nga tạm chiếm, người ta đã đi về vùng Ukraine chiếm từ lâu rồi.

Việc duy trì các cơ quan dân sự ở bên vùng hữu ngạn và cả trong thành phố là không cần thiết với họ, nói thẳng ra là quá tải về hậu cần. Bản thân dân cư nếu là những người theo Nga, có hộ chiếu Nga thì ở lại trong thành phố và vùng ngoại vi trong điều kiện chiến tranh, cũng chẳng biết làm gì ra cơm ra gạo, nên việc di chuyển là đúng.

Tuy vậy cũng sẽ còn rất nhiều người dân Ukraine vô tội bị chết chìm – vì vậy tổng thống Zelensky thậm chí kêu gọi cả cộng đồng quốc tế vào cuộc để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo là hợp lý.

Xét về việc phá đập làm lụt: Nó sẽ tháo lượng nước 8 tỉ mét khối của hồ chứa Kakhovka xuống hạ lưu, và làm ngập nước ở mức với những vùng có độ cao 0 mét so với mực nước biển, nước sẽ dâng lên non 5 mét (chính xác là 4,8 mét). Bây giờ xin các bác quá bộ xem cái bản đồ kèm theo post này: bản đồ độ cao theo địa hình của Kherson, vùng xung quanh thành phố.

Chúng ta có thể thấy, độ cao của tỉnh Kherson là cao về phía tây bắc, thấp dần về phía đông nam, bên hữu ngạn có độ cao lớn hơn, khoảng từ 15 mét đến dưới 50 mét, phần xung quanh thành phố Kherson là vùng bình nguyên khá bằng phẳng với độ cao đều khoảng 50 mét đến 60 mét (màu xanh). Còn lại toàn bộ phần tả ngạn hay bờ đông sông Dnipro có độ cao ngang mực nước biển và rất nhiều khu vực có độ cao âm (thấp hơn mực nước biển). Mà vùng bên tả ngạn tức bờ đông thì lại chiếm diện tích khoảng 70% tỉnh Kherson, kéo dài đến tận vùng “cuống” của bán đảo Crimea chỗ nối với đất liền.

Như vậy nếu bị ngập nước từ hồ Kakhovka xuống, chúng ta chưa biết bao lâu nước sẽ rút nhưng vùng bị ngập lại… phần lớn bên khu vực bị quân Nga chiếm đóng. Trên bản đồ thì không thấy có bất cứ cái cù lao nào cho họ cả, thôi thì cứ giải thích theo hướng có lợi cho đương sự là quân Nga đi, thì lúc đó họ sẽ tụ tập trên các cù lao, gò cao… và chờ HIMARS hoặc 777 “ba cái rìu” đến “chào hỏi.” Vùng ngập có thể sẽ lan đến tận tỉnh Zaporizhzhia bên cạnh, đồng nghĩa với việc hạn chế giao thông liên lạc của cả mặt trận phía nam này với bán đảo Crimea đến mức tối thiểu, rất nhiều đoạn đường ngập sâu sẽ phải… đi đò.

Giải thích cho có lợi thế thôi, thực tế là quân Nga ở vùng tả ngạn Dnipro trước khi ngập đã phải chạy hết về Crimea rồi, thậm chí kéo theo cả bọn ở tỉnh Zaporizhzhia bên cạnh. Cái bọn hàng xóm này dù có không bị ngập, nhưng nếu không kịp chạy cũng sẽ chẳng còn những con đường ngắn, mà phải chạy về Donbas bằng những con đường dài hơn xung quanh đầy du kích Ukraine.

Việc phá con đập Kakhovka này cũng đồng nghĩa với câu chuyện là bán đảo Crimea không còn được cung cấp nước nữa. Vì vậy, xét những thông tin trên đây, chúng ta có thể cho rằng Nga chưa có ý định bỏ thành phố Kherson và vùng hữu ngạn, mà thậm chí còn chuẩn bị… đánh nhau. Trong trường hợp xấu nhất phải bỏ Kherson, mà có cơ hồ phải bỏ nốt cả vùng tả ngạn và bỏ luôn cả Zaporizhzhia, thì họ sẽ phá đập. Mà phá đập thì cũng là… bỏ nốt cả Crimea. Đồng thời nếu không kịp rút hết quân bên vùng hữu ngạn về mà đã phá đập, thì bọn đó coi như trong túi nước, chỉ còn mỗi con đường đầu hàng.

Đến khoảng một tháng sau đó, tức là sau khi quân Ukraine đã ép buộc bọn Nga phải rút chạy một cách ngoạn mục khỏi vùng hữu ngạn Kherson và cả thành phố, tui đã viết mô tả về cách đánh của người Ukraine tại đây:

Nhưng ở đây còn phải kể đến một biến cố. Người Ukraine đã dùng HIMARS bắn vào con đập Nova Kakhovka một cách chính xác kinh người, làm cho một cửa xả nước bị chặn nhưng vẫn không phá hủy con đập. Nước sông Dnipro dâng lên tràn vào hệ thống phòng ngự của người Nga, ngập phần lớn các công sự ở các vị trí quan trọng. Do vậy người Nga đã buộc phải rút khỏi cái bẫy của mình.

Trước đây người ta đã đưa ra những lo ngại về việc quân Nga sẽ phá cái đập Nova Kakhovka để làm ngập lụt tỉnh Kherson, thì chúng ta đã bàn với nhau rằng hầu hết các vị trí của họ (quân Nga) là ở vùng thấp hơn, nếu làm như vậy thì họ chết trước. Do vậy không đời nào họ phá đập. Bây giờ thì hóa ra là Nga chưa phá, người Ukraine đã làm nhấn chìm cả cái bẫy của quân Nga xuống dưới nước.

Đường link dẫn đến bài.

Còn về bản đồ địa hình vùng delta sông Dnipro tỉnh Kherson tại đây, xin các bác xem lại:

• Ở đây có đôi điều cần nhìn lại:

- Thứ nhất, nếu tính diện tích tỉnh Kherson hai bên sông thì bên hữu ngạn diện tích ít hơn và cao hơn, bên tả ngạn diện tích rộng hơn và thấp hơn.

- Thứ hai, nếu ngập nước thì cả hai bên cùng ngập, nhưng diện tích bị ngập bên hữu ngạn sẽ nhỏ hơn bên tả ngạn.

- Thứ ba, do địa hình dốc hơn nên bên hữu ngạn sẽ ngập nhanh hơn bên tả ngạn.

• Đến đây, có đôi điều cần được… nhìn đi.

- Thứ nhất, về thông tin quân Ukraine chết đuối từ mấy trăm lên đến mấy nghìn, thì tui phải nói rằng ngay như hồi chiếm lại vùng hữu ngạn Kherson, quân Ukraine làm ngập một phần lớn hệ thống công sự phòng ngự của Nga nhưng tui có thể đảm bảo không có cháu nào chết đuối. Vì vậy bây giờ cũng thế: Quân Ukraine bố phòng trên các hòn đảo giữa sông thấy nước dâng chắc chắn phải rút chứ chẳng ai ngồi đó mà chờ được cả.

- Thứ hai, về khí tài cũng tương tự như vậy, phụ thuộc vào tốc độ nước lên và vị trí bố phòng của chúng. Chẳng hạn mép sông dốc đứng thì không ai mang xe tăng ra mép nước mà để cả.

- Thứ ba, về thiệt hại. Bên Ukraine là bên đang bị chiến tranh xâm lược, thiệt hại phải tính cả cho dân chúng và xét về số lượng khu dân cư bị ngập lụt đến thời điểm này thì rõ ràng là thiệt hại hơn (mả mẹ thằng Putox). Còn xét về quan điểm quân sự thì tí nữa tui xin phép viết kỹ sau.

• Quy mô của thảm họa ước đoán sẽ như thế nào?

- 40 khu định cư của vùng Kherson có thể bị chìm dưới nước.

- Tổng diện tích ngập là 100 ki-lô-mét vuông từ Nova Kakhovka tới Kizomys (cửa sông Dnipro) và có thể sẽ gấp 3 lần trong kịch bản thảm khốc nhất.

- Trong số các khu định cư lớn, thảm họa này có thể làm ngập phần ven biển của Kherson (296 nghìn người), Oeshki (24 nghìn), Naked Pristan (15 nghìn), Aleksandrovka (2,6 nghìn), Wide Beam (2,5 nghìn) và những nơi khác.

- Mực nước sẽ bắt đầu giảm chỉ sau một tuần nữa, phạm vi đạt mức nguy hiểm lớn nhất của sẽ đạt được sau 3 – 5 ngày nữa.

- Ở vùng trũng nước có thể ngập từ 1 đến 2 tháng.

+ Rủi ro về dài hạn:

- Trong trường hợp hồ chứa bị sụt hoàn toàn, lớp trầm tích dưới đáy đã hình thành cùng với dòng chảy trong gần 70 năm qua sẽ lộ ra ngoài. Đây có thể là kim loại nặng, sản phẩm dầu mỏ, thuốc trừ sâu, hạt nhân phóng xạ và các chất khác.

- Theo nghiên cứu của nhân viên Đại học Kinh tế Kherson – Kherson State Argo, việc tháo cạn hồ chứa sẽ dẫn đến ô nhiễm nguồn nước. Tất cả hệ thực vật và động vật sống trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Nhà máy điện Kherson cũng đang bị lũ lụt đe dọa, vì nó nằm ở hạ lưu của bậc thang và đang phải chịu một tải trọng bổ sung rất lớn. Do lũ lụt ở Kherson, 12.000 hợp đồng phụ tải đã bị cắt điện. Việc phá hủy nhà máy thủy điện sẽ khiến toàn bộ vùng hữu ngạn Kherson không có điện.

TÓM TẮT DIỄN BIẾN VỀ VỤ PHÁ ĐẬP NOVA KAKHOVKA NGÀY 06/06/2023

Hai giờ sáng bọn Nga cho nổ nhà máy thủy điện Kakhovka. Chúng (người Nga) cho rằng chúng chỉ phá một phần nhỏ đập đủ để dìm quân Ukraine đang đóng trên các hòn đảo giữa sông.

Vào lúc 6:06 sáng, người đứng đầu Nova Kakhovka Vladimir Leontyev nói rằng có một vụ nổ được Ria Novosti đưa tin.

Ngay sau đó, lúc 6:51 bọn milblogger Nga “Rybar” nói rằng một khu vực nhỏ đã bị nổ tung. Lập tức, các kênh Telegram pro Nga nhảy múa reo hò vì họ đã phá được đập và dìm chết vô khối lính Ukraine.

Nhưng cũng rất nhanh chóng, chúng nhận ra rằng chúng đã tạo ra một thảm họa không kém gì thảm họa Chernobyl năm 1986 và thay đổi giọng điệu. Vladimir Leontiev đổ lỗi cho người Ukraine pháo kích làm vỡ đập. Lúc trước thì hắn nói nhân dân của Nova Kakhovka chưa phải sơ tán, nhưng sau khi khe bé bị xé thành to và đập vỡ hẳn, thì chẳng còn gì mà nói nữa cả. Mọi hậu quả tui đã báo cáo các bác từ tháng 10 năm ngoái, đã xảy ra.

Bình loạn : Năm ngoái khi mà thành phố Kherson đang chuẩn bị bị người Ukraine chiếm lại đến nơi, nghĩa là Putox mất thành phố thủ phủ của một tỉnh duy nhất hắn chiếm được từ đầu chiến tranh, mà quân đội của hắn vẫn không dám phá đập. Gì chứ đập thủy điện là không đùa được – nhất thủy nhì hỏa. Có lẽ chưa có cái giống người nào ngu như cái giống người Nga này.

Theo kênh Pravda Gerashchenko, tính đến 15 giờ ngày hôm nay (giờ Ukraine) 1.300 người đã được sơ tán khỏi vùng ngập lụt vùng Kherson, cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước báo cáo về tình hình hiện tại liên quan đến vụ quân Nga phá vỡ đập của nhà máy thủy điện Kakhovskaya. Theo lực lượng cứu hộ, 13 khu định cư ở hữu ngạn sông Dnipro và hơn 260 ngôi nhà đã bị ngập. Việc sơ tán các nạn nhân vẫn tiếp tục.

Cũng trong hôm nay, tổng thống Ukraine Zelensky phủ nhận cáo buộc của Nga rằng Ukraine cho nổ đập ở Nova Kakhovka. Ông nói: Trong hơn một năm qua, (người) Nga đã kiểm soát cả con đập và toàn bộ Nhà máy thủy điện Kakhovskaya. Làm nổ tung nó bằng cách nào đó từ bên ngoài như bằng pháo kích – đó là điều không thực tế về mặt vật lý. Nó đã bị đặt mìn. Nó bị đặt mìn từ trước bởi những kẻ xâm lược Nga và (bây giờ) đã bị chúng cho nổ tung”, Tổng thống Ukraine cho biết khi phát biểu trước những người đứng đầu các quốc gia của “Nhóm 9 Bucharest”.

Một tuần trước vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovskaya, chính quyền Nga được phép không điều tra các vụ tai nạn và tấn công khủng bố tại các cơ sở nguy hiểm. Ấn phẩm “The Insider” đã trích dẫn sắc lệnh số 873 ngày 30 tháng 5 năm 2023 của chính phủ Nga. Bản thân tài liệu được xuất bản trên cổng Internet chính thức về thông tin pháp lý của Liên bang Nga.

Theo văn bản này, cho đến ngày 01/01/2028, việc điều tra kỹ thuật các vụ tai nạn tại các cơ sở sản xuất nguy hiểm và các vụ tai nạn của các công trình thủy lợi xảy ra do hành động thù địch, phá hoại và khủng bố sẽ không được thực hiện. Một bằng chứng vật chất khác cho việc tòa án hình sự quốc tế ở Hague và Ukraine yêu cầu “quốc gia khủng bố Nga” phải bồi thường nhiều triệu, tỉ đô la cho những thiệt hại đã gây ra.

Cục Truyền thông Chiến lược Ukraine ra tuyên bố chính thức về vụ phá đập như sau:

Phá hoại đập của nhà máy thủy điện Kakhovskaya sẽ không ngăn được cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Lực lượng Vũ trang Ukraine đảm bảo rằng thảm họa nhân tạo do người Nga tạo ra và lũ lụt quy mô lớn sẽ không ngăn cản Lực lượng Phòng vệ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. “Ukraine được cung cấp tất cả các phương tiện thủy cần thiết và cầu phao để buộc các rào chắn nước. Các hành động quỷ quyệt của kẻ thù, gây ra khủng hoảng kinh tế và xã hội, sẽ không ngăn được Lực lượng Phòng vệ Ukraine, lực lượng sẵn sàng giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine”.

Bình loạn : Hóa ra bọn cặn bã đã chuẩn bị trước cho cuộc tấn công và cố tình thực hiện kế hoạch!

Vậy những nhận xét của tui cách đây nửa năm, liệu có đúng không?

Chiều nay khi chat với một số anh em, tui có đưa ra mấy gạch đầu dòng nhận xét nhanh như thế này:

- Trước nay, chúng ta vẫn đoán người Ukraine tấn công ở Zaporizhzhia, chỗ nào đó ở phía trên con đập.

- Sông Dnipro vẫn khó vượt nên quân Ukraine sẽ không vượt ở Kherson.

- Ngập nước sẽ làm các công sự phòng ngự hết tác dụng.

- Diện tích hữu ngạn bị ngập khoảng 60%, làm quân số Nga phải di chuyển lên đến hàng sư đoàn thậm chí Quân đoàn. Không ai tự nhiên đi di chuyển quân số lớn như vậy.

- Dồn vào diện tích nhỏ hơn sẽ dễ bị tấn công tầm xa vì tăng mật độ, chưa nói đến lượng khí tài bị ngập coi như vứt đi.

Còn một vấn đề nữa là ngoài các công trình phòng thủ của quân Nga, các kho tàng phải chuyển cũng là cả một vấn đề, vì chúng được tích cóp trong nhiều tháng và bây giờ phải chuyển đi trong thời hạn… nhiều giờ.

Cuối cùng là vấn đề cấp nước cho bán đảo Crimea. Chắc chắn khu vực bán đảo ngoài chết đói do cầu Kerch bị suy giảm chức năng, thì bây giờ còn bị chết khát nữa. Nên xui dân đầu cơ đất Việt sang múc lại nhà cửa do người Nga phấn chấn mua sau 2014 ở Crimea say này mà kiếm lời…

Cá nhân tui thì cho rằng vụ phá đập đúng là gây ra một thảm họa nhân đạo cho Ukraine, nhưng về quân sự thì lại quá dở cho Nga. Một cách logic mà nói, bên nào đang chuẩn bị phòng thủ mà bằng hệ thống công sự, công trình… nay bị ngập lụt, thì bao nhiêu công thành công cốc hết. Ngược lại bên tấn công không phương án này thì người ta dùng phương án khác. Vậy thôi. Bây giờ quân Nga túm tụm vào một diện tích nhỏ hơn thì lại dễ bị tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa thôi. Chờ xem bao giờ thì phải tự rút khỏi vùng còn lại của Kherson và cả bán đảo Crimea nhé.

Mới nhất, đường cao tốc E-97 đoạn Oleshky bên tả ngạn sông Dnipro là con đường qua cầu Antonovsky đi bán đảo Crimea chiều nay theo giờ địa phương, đã bắt đầu ngập và chỉ ngày mai là nó lại ngập tiếp và những chỗ đã ngập sẽ ngập sâu. Đến trưa nay theo giờ bên đó, đã có thông tin báo rằng quân Nga phải bỏ tuyến phòng ngự thứ nhất chuyển đến tuyến thứ hai. Mai có khi phải bỏ cả tuyến thứ hai không chừng. Mai kia đường ngập lênh láng thì vận tải quân sự kiểu gì nhỉ?

Bố cái bọn thần kinh. Dân gian có câu “không có cái ngu nào giống cái ngu nào.”

MỘT SỐ TIN CHIẾN SỰ

Đánh giá của Tình báo Quốc phòng Anh: Trong suốt tháng 5 năm 2023, Nga đã tung ra hơn 300 loạt máy bay không người lái (OWA-UAV) tấn công hàng loạt 'Shahed' của Iran chống lại Ukraine: loại vũ khí này được sử dụng nhiều nhất hệ thống cho đến nay.

Việc Nga phóng rất nhiều.OWA-UAVS có thể là nỗ lực buộc Ukraine khai hỏa kho tên lửa phòng không tiên tiến, có giá trị cao. Tuy vậy, người Nga đã không có được những thành công đáng kể: phía Ukraine đã vô hiệu hóa ít nhất 90% OWA-UAVS mà chủ yếu sử dụng vũ khí phòng không cũ hơn và rẻ hơn của họ và dùng gây nhiễu điện tử.

Quân đội Nga cũng có khả năng đang cố gắng xác định vị trí của các lực lượng tấn công của Ukraine ở phía sau chiến tuyến. Tuy nhiên, Nga vẫn rất kém hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu rất cơ động của người Ukraine ở tầm xa do khả năng xác định mục tiêu rất kém.

Hôm qua có bác đưa tin quân Ukraine “thắng lớn” nhưng thực tế cho đến giờ phút này các cuộc tấn công nhỏ lẻ mang tính chất trinh sát chiến đấu vẫn diễn ra trên toàn bộ mặt trận nên khó có thể nói rằng đã có những chiến thắng lớn.

PHÚC LAI 06.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.