mardi 27 juin 2023

Hiệu Minh - Sai lầm của Putin do dân Nga…nhân hậu

 

Hôm qua ngủ được 2 tiếng bỗng mơ đang đi làm ở WB, sếp bảo tìm cho cái bút bi mà tôi lục cả đống trong tủ không thấy. Sợ quá bừng tỉnh, không ngủ được vì tức, mình có phải tìm bút bi cho ai bao giờ, thế mà mơ vớ vẩn.

Mở điện thoại thấy CNN nói tổng thống Putin sắp có thông điệp quan trọng, thế là bật tivi chờ. Đúng 8 giờ tối Moscow thì ngài xuất hiện. Tiếng Nga quên hết nhưng may CNN có dịch cabin dù hơi bập bõm.

Với vẻ mặt giận dữ, Putin buộc tội những kẻ đứng sau vụ nổi loạn đã lừa dối quân lính và lợi dụng họ để chống lại đồng đội của mình, những người đã kề vai sát cánh vì lợi ích của đất nước, tương lai của đất nước.

Putin cũng cảm ơn nhân dân Nga vì "sự bền bỉ, đoàn kết và lòng yêu nước" và thể hiện "sự ủng hộ vững chắc, rõ ràng đối với trật tự hiến pháp", cảm ơn những người lính, lực lượng an ninh trung thành với đất nước.

Những gì nhìn thấy trên tivi không như Putin nói. Đoàn quân Wagner tiến về Moscow không bị đánh chặn, an ninh, quân đội như im lặng, dân Rostov-on-Don có vẻ chào đón quân Wagner, những tín hiệu Putin không thể không lo lắng.

Cùng ngày trước Putin vài tiếng, trùm Wagner lần đầu lên tiếng sau vụ nổi loạn. Ông Prigozhin nói lực lượng Wagner "hành quân" để phản đối và không nhằm lật đổ chính quyền.

Ông cho biết điều hai nhóm quân dưới quyền tham gia vụ nổi loạn. Một nhóm tới thành phố Rostov-on-Don và kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam của Nga, nhóm còn lại hành quân tới thủ đô Moskva.

"Lực lượng của chúng tôi tiến được 780 km trong đêm, chỉ còn cách Moscow 200 km” và dừng lại sau khi "nhận thấy nguy cơ đổ máu lớn trong khu vực". Prigozhin tuyên bố hoạt động của Wagner ngày 24/06 là "biểu tình phản đối, không nhằm lật đổ chính quyền", đồng thời khẳng định nhiều người bày tỏ ủng hộ tập đoàn.

Nghe hai vị này nói xong thì tôi cho rằng, Putin trông có vẻ yếu, thông điệp không còn mang tính chiến lược nhất là khi nói về giải nghệ Wagner thuộc tầm bộ trưởng, còn Prigozhin vẫn mạnh mẽ, nói đúng những gì đã xảy ra.

Những phản ứng gần đây của trùm Wagner cho thấy, cuộc chiến ở Ukraine không đáng để chiến đấu hoặc chết vì điều đó. Sau cuộc nổi loạn thì sự bẩn thỉu đó được đưa lên truyền thông khắp thế giới.

"Giới cai trị Nga cần chiến tranh. Những kẻ cặn bã bị bệnh tâm thần quyết định, không sao, chúng ta sẽ ném thêm vài nghìn người Nga làm bia đỡ đạn. Họ sẽ chết dưới hỏa lực pháo binh, nhưng chúng ta sẽ có được những gì chúng ta muốn", ông nói trong video vào hôm thứ 6 trước giờ phản thùng.

Đây không phải lần đầu. Tháng trước, trùm Wagner khi trả lời phỏng vấn của blogger ủng hộ Điện Kremlin Konstantin Dolgov, đã cáo buộc "Trong khi trẻ em của giới thượng lưu ngửi kem trên Internet, thì những người bình thường có con cái trong trận chiến, con họ bị xé thành từng mảnh và những người mẹ khóc vì con trai mình."

Lưu ý rằng cuộc chiến đã không đạt được mục tiêu giải giáp Ukraine, Prigozhin nói thêm: "Nếu (người Ukraine) có 500 xe tăng trước đây, thì bây giờ họ có 5.000 chiếc. Nếu trước họ có 20.000 chiến binh thành thạo thì bây giờ là 400.000".

Sự kiện cuối tuần qua cho thấy, cuối cùng có ai đó chỉ ra sự thối nát của Kremlin và không ai nghĩ người đó lại là bạn thân của Putin.

Nếu bây giờ để cho dân Nga bầu Tổng thống thì ông trùm Wagner dễ được vào Kremlin vì Putin đã sai lầm từ 2014 khi cho quân chiếm Crimea của Ukraine, rồi xâm lược láng giềng hồi tháng 2-2022 mà cuộc chiến hiện không có lối ra.

Mà sai lầm này lại do dân Nga…nhân hậu.

HIỆU MINH 27.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.