mercredi 28 juin 2023

Lưu Nhi Dũ - Sao chưa thấy có án tử hình?

 

Báo Thanh Niên rút tít như vậy là đúng bản chất của vụ án xử năm “tướng cướp biển” rút 50 tỉ đồng ngân sách xài chơi.

Vụ án có 7 bị cáo, trong có có 5 cấp tướng nguyên là Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, cùng bị truy tố về tội tham ô tài sản, theo quy định tại khoản 4 điều 353 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất đến tử hình.

Cơ quan công tố đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu uy tín, hình ảnh của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Tuy nhiên bị cáo lãnh án cao nhất cũng chỉ có  từ 16 năm đến 16 năm 6 tháng tù (với cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển).

Giao biển, tiền thuế của dân, ngân sách nhà nước để tụi này giữ biển đảo, mà giữ kiểu này, thì tội xứng đáng nhận án tử.

Điểm lại, nhiều vụ án tham ô tham nhũng rất lớn, như Đinh La Thăng (4 lần hầu tòa, lãnh tổng cộng 30 năm tù giam (mức án cao nhất với tù có thời hạn); Vũ Nhôm (bị tuyên 4 bản án, với tổng hình phạt 65 năm tù, cũng chỉ thi hành án 30 năm tù). Hay như cựu quan thượng thu Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phá nát đất nước, cho đến bây giờ đống đổ nát của hắn cũng chưa thể dọn dẹp xong, cũng chỉ có 10 năm tù!

Tôi không cổ súy án tử hình, nhưng trong những trường hợp tham ô tham nhũng quá lớn, nên có án tử. Điều này Trung Quốc đã đi trước ta rất nhiều năm.

Nếu không nghiêm, “lò” cứ cháy miết, giống như  “lò vĩnh cửu”, vì quan tham vẫn tràn lò!

LƯU NHI DŨ 28.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.