dimanche 25 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 486, 24-06-2023, bản tin buổi chiều

 

1. Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin vừa ra lệnh cho các đoàn quân của mình dừng cuộc tấn công vào Moscow và quay lại doanh trại vì lý do "không muốn xảy ra đổ máu”.

"Họ định giải tán Wagner. Trong vòng 24 giờ chúng tôi đã tiến tới cách Moscow chỉ 200 km mà không thiệt hại một giọt máu nào của lính chúng tôi… Hiểu được trách nhiệm rằng máu Nga sẽ đổ ở cả hai phía, chúng tôi sẽ dừng các đoàn xe lại và đúng kế hoạch, quay trở về các doanh trại tạm thời”.

Trước đó, tổng thống Belarus Lukashenko thông báo rằng: "Sau một ngày đối thoại khó khăn, ông ta đã đạt được thỏa thuận với chỉ huy trưởng Wagner để không tiếp tục tấn công Moscow và không làm căng thẳng thêm tình hình”. Và nguồn Nga đưa tin quân Wagner đã vào tới địa phận tỉnh Moscow, chỉ còn cách thủ đô 200 km. TASS của Nga đưa tin: Lính Wagner bắt đầu rời khỏi một số vị trí ở Rostov. Tới 22 giờ đêm, lính Wagner vẫn tiếp tục có mặt tại Trụ sở Tập đoàn quân phía Nam của Nga:

…tuy đang chuẩn bị rút lui:

Wagner vẫn có mặt ở hai tỉnh Rostov và Voronezh:

Chuyên gia phân tích của Viện Brookings Michael O’Hanlon trả lời phỏng vấn của BBC cho rằng: "Việc Prigozhin thỏa thuận với Putin cũng có thể hiểu được, khi ông ta đang ở trong một tình trạng cực kỳ nguy hiểm, bởi việc sử dụng 25.000 quân với ý định đảo chính Putin (kể cả có thành công) mà giữ được quyền thì chỉ là "chuyện cổ tích”. Nhưng tình hình chính trị Nga rõ ràng đang ở trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng”. Không ai biết Prigozhin đã được đảm bảo những gì và khả năng ông ta sống sót sau ngày hôm nay là bao nhiêu.

Prigozhin đã bị lực lượng An ninh Quốc gia Nga phát lệnh truy nã vì tội "hoạt động lật đổ chính quyền”. Trong khi đó, An ninh quốc gia Nga tuyên bố thu được 4 tỉ rúp tiền mặt ở trụ sở của Wagner tại St. Peterburg. Prigozhin công nhận rằng: "Số tiền này được dùng để trả lương cho lính đánh thuê, từ 10 năm nay, chúng tôi luôn dùng tiền mặt”.

https://t.me/fontankaspb/41324

…cùng nhiều thỏi vàng, đô la và giấy tờ giả, trong đó Prigozhin còn có hộ chiếu khác mang tên Vladimir Bobrov:

…và tiến hành kiểm tra, khám xét, thậm chí bắt bớ gia đình của một số thành viên cũng như cựu thành viên của Wagner:

Nguồn tin độc lập cho rằng, để đánh đổi lại việc Wagner ngừng tấn công, cả Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu lẫn Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Gerasimov đều đã phải chấp nhận từ chức, đồng thời "cam kết đảm bảo an toàn cho cả nhóm Wagner”.

Trong cuộc "hành quân” hôm nay của Wagner, quân đội Nga bị thiệt hại 7 máy bay, trong đó có 3 trực thăng Mi-8MTPR, 1 Mi-8 vận tải, 1 Ka-52, 1 Mi35M và 1 IL-22 VZPU.

Hình ảnh chiếc Ka-52 bị tiêu diệt cùng đội bay:

Cánh lính Wagner bắn máy bay này trên bầu trời Voronezh:

Chính quyền tỉnh Moscow đã ban hành "tình trạng khẩn cấp chống khủng bố” và tới 01-07-2023, mọi sự kiện tụ tập đông người đều bị hủy bỏ, trừ phi là do chính quyền tổ chức. Thứ Hai tới, 26-06-2023 sẽ là ngày không phải đi làm, trừ những cơ quan nhà nước đặc biệt.

Các xe tải chở đầy cát vẫn được điều tới mọi ngả đường tiến vào Moscow để có thể tiến hành phong tỏa thành phố bất cứ lúc nào:

…cũng như các xe bọc thép trấn giữ mọi ngả đường:

2. Tận dụng sự lộn xộn tại Nga, hôm nay phía Ukraina tung ra rất nhiều các đợt tấn công trên khắp tất cả các mặt trận và ở mọi nơi đều đạt được kết quả khả quan  đều do Wagner mang tới.

Ở chiến trường phía tây Zaporizhzhia, quân Ukraina đánh bật Nga ra khỏi một số vị trí xung quanh Lobkove, mở rộng vùng đất mà họ kiểm soát được:

Nguồn Nga cũng công nhận điều này, thông báo thêm rằng quân Ukraina đã tiến được thêm 1,5 km và áp sát Robotyne. Tình trạng tương tự ở phía đông Zaporizhzhia:

Pháo binh Ukraina bắn vào các chiến hào Nga ở Zherebyanki:

…tiêu diệt một số xe quân sự của Nga:

Drone Ukraina thả lựu đạn:

Phim cho thấy xe Humvee của Ukraina vấp phải mấy quả mìn bộ binh mà phía Nga cài trong khi đang chiến đấu nhưng không hề hấn gì:

CNN thậm chí còn cho rằng: "Tình hình cho thấy không có sự rõ ràng trong việc: ai đang là chỉ huy thực sự các lực lượng Nga ở phía nam Ukraina”.

3. Tại Bakhmut lúc này:

Drone ném lựu đạn xuống chiến hào Nga:

Tuy nhiên, chưa ai biết kết thúc của "cuộc nổi loạn Wagner” này sẽ ra sao. Cả Putin và Prigozhin đều độc ác, tàn bạo như nhau, nên dù có bất kỳ thỏa thuận ngầm nào, chẳng ai tin rằng bên kia sẽ giữ đúng cam kết cả. Nhưng sự việc hôm nay cho thấy một sự thật rằng thực lực quân sự của Nga quá yếu. Trong một ngày, lính Wagner vượt một quãng đường 800 km tiến về thủ đô mà hầu như không gặp bất kỳ sự kháng cự đáng kể nào. Mặt khác cũng cho Putin thấy bộ mặt thật của Prigozhin và lực lượng Wagner, sẽ là mỗi nguy hiểm thường trực mà Putin cần phải giải quyết.

Tổng thống Nga Putin cũng không còn "sức mạnh vô địch” như tuyên truyền, việc phải đàm phán "hòa bình” với Prigozhin và để cho ông ta sống sau khi tiến hành một cuộc đảo chính như hôm nay nói lên điều đó. Nếu không bắt được Prigozhin về xử án, người dân Nga sẽ cho rằng "có thể tấn công về thủ đô mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì”, nhưng bắt hoặc giết Prigozhin từ nay cũng không đơn giản.

Điều quan trọng hơn, người Nga sẽ bắt đầu bàn tán về cuộc xâm lược vào Ukraina và phân tích đúng/sai cũng như đặt câu hỏi nghi ngờ về "sự thật” mà Putin hằng rao giảng. Thứ mà trước đây không ai thậm chí tưởng tượng được, là "Putin có thể bị đảo chính”, sẽ ngày càng trở nên "có thể” hơn, bởi rõ ràng Putin đang không còn đủ khả năng kiểm soát quân đội trong nước cũng như cuộc chiến tranh bên ngoài. Để lấy lại uy tín, đúng ra Putin phải ngay lập tức đập tan lính Wagner và bắt hoặc giết được Prigozhin, nhưng ông ta đã không làm nổi.

Việc sử dụng Lukashenko làm "trung gian đàm phán” cũng làm cho Putin mất mặt nhiều, khi ông ta luôn tỏ ra là một nhà lãnh đạo cương quyết, hùng mạnh. Mà nay, khi vào việc quan trọng, lại phải mượn người khác giải quyết vấn đề của bản thân, nhất là khi "chỉ để đối phó với một kẻ bên dưới” như Prigozhin.

Đúng như dự đoán, người phát ngôn điện Krelim Peskov vừa thông báo: "Chính phủ Nga từ bỏ việc truy cứu trách nhiệm hình sự cho Prigozhin và tất cả những lính Wagner tham gia cuộc đảo chính hôm nay". Dù mới sáng nay, tổng thống Nga Putin tuyên bố trong thông cáo tới toàn dân rằng đó là: "hành động phản quốc và sẽ phải chịu trừng phạt" - chính quyền gì mà cứ tự vả vào miệng chan chát thế này thì còn đâu ra uy tín nữa.

Chính phủ Nga thường xuyên khoe khoang sức mạnh quân sự, rằng một mình đủ sức "cân” hết khối NATO. Nhưng càng ngày càng cho thấy cuộc xâm lược vào Ukraina đã bộc lộ hết các yếu điểm của đội quân "số 2 thế giới” này, thấy rõ sự kém cỏi đến cỡ nào.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.