jeudi 29 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 490, 28-06-2023

 

1. Hôm qua, 27-06-2023, quân Nga đã tiếp tục thực hiện một cuộc tấn công đê tiện bằng tên lửa vào một khu phức hợp hotel-quán ăn-cửa hàng nhỏ ở thành phố Kramatorsk, làm ít nhất 11 người chết, trong đó có 3 cháu nhỏ. Có 56 người khác bị thương, trong đó có 1 bé còn chưa biết nói.

…nhưng số nạn nhân vẫn chưa dừng lại, bởi vẫn chưa đưa hết được các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát:

Trong số các nạn nhân có hai chị em gái mới 14 tuổi đang ngồi ăn pizza.

Nói ngắn gọn: "Chính phủ Putin là một nhà nước khủng bố đê hèn”, đánh không nổi quân đội Ukraina trên chiến trường, chúng lại quay sang khủng bố người dân như thường lệ.

Phía Ukraina tuyên bố đã bắt được một kẻ gián điệp của Nga, được cho là đã trinh sát mục tiêu sau khi tên lửa bắn vào.

Phía Nga lại tiếp tục tung hỏa mù rằng "bắn vào một doanh trại của NATO ở Kramatorsk” nhưng không giải thích nổi tại sao có nhiều phụ nữ, người già, trẻ con ở trong "căn cứ quân sự” tới như vậy. Phía Ukraina cũng bắn tên lửa vào vị trí của Nga nhiều lần, nhưng chưa lần nào Nga đưa được hình ảnh có dân thường chết hay bị thương vì những đợt tấn công đó.

Sau khi Bộ Quốc phòng Nga công khai tuyên bố "đã cố tình tấn công vào Kramatorsk”, tổng thống Zelensky đã phát biểu trước Quốc hội Ukraina, khẳng định: "sẽ không có bất kỳ đàm phán hòa bình nào với Nga”. Và "chỉ có một thứ dành cho chính phủ Nga bởi những gì họ làm, đó là bị đánh bại, rồi đưa ra tòa án và tổ chức các vụ xét sử công khai, công bằng, đúng luật với tất cả những kẻ tội phạm, giết người, khủng bố đó”.

2. Theo The Wall Street Journal, chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin đã có kế hoạch bắt sống các chỉ huy Nga tại Bộ chỉ huy quân sự phía Nam, bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Gerasimov khi hai người này đang có mặt tại Rostov. Nhưng lực lượng An ninh Quốc gia Nga FSB phát hiện ra sớm âm mưu và sơ tán họ kịp thời.

Tình báo Mỹ cũng cho rằng tướng Surovikin, chỉ huy trưởng Không lực Nga, đã biết trước vụ nổi dậy này:

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng: Prigozhin chắc chắn phải có sự hỗ trợ của một số tướng lĩnh trong quân đội Nga, bởi việc  cử một toán quân khoảng 10.000 lính tiến về tấn công thủ đô mà không hề có sự thỏa thuận trước thì thực sự quá là liều lĩnh. Thực tế cũng cho thấy, họ đã không hề bị ngăn cản, trong một ngày tiến tới 800 km mà không gặp sự kháng cự lớn nào.

Nhưng sau khi Prigozhin nổi loạn, cả tướng Surovikin và tướng Alexeev (GRU) đều đăng phim có cùng nội dung, trong đó "kêu gọi Wagner tuân thủ luật pháp và sự chỉ huy của tổng thống Putin”. Cho thấy có thể họ đã sợ hãi nên quay sang phản bội Prigozhin – dẫn tới việc Prigozhin bắt buộc phải dừng cuộc hành quân về Moscow, bởi thân cô thế cô mà hiểu rõ, với khoảng chục ngàn lính Wagner, ông ta khó có khả năng để thành công.

Đã có danh tính 10/13 sĩ quan không quân Nga tử trận sau khi máy bay của họ bị lực lượng Wagner bắn rơi:

Chỉ huy trưởng Wagner sau đó đã bay tới Minsk và hiện tại đang tạm trú tại một khách sạn, trong căn phòng thậm chí không có cả cửa sổ, tránh bị ám sát:

Nhiều nguồn tin độc lập và cả từ Nga cho rằng tướng Surovikin đã bị bắt và đưa tới nhà tù Lefortovo, nhưng chính quyền Nga chưa chính thức công nhận:

Đúng như dự đoán, tổng thống Ukraina Zelensky cho rằng tình hình phía bắc sẽ không thay đổi gì ngay cả khi Prigozhin tới Belarus:

Khoảng 30 % lính Wagner đồng ý gia nhập quân đội Nga, một vài ngàn theo Prigozhin tới Belarus (nhưng không tới 10.000) và không được cấp vũ khí hạng nặng như xe tăng hay pháo. Cũng theo The Wall Street Journal, chính phủ Nga đang nhanh chóng tiến hành tăng cường kiểm soát Wagner, kể cả những lực lượng đang đóng ở châu Phi và Trung Đông.

Tổng thống Belarus Lukashenko cho rằng sẽ có thể sử dụng Wagner như một lực lượng huấn luyện cho quân đội nước mình:

Như để khẳng định điều đó, một chỉ huy trưởng của Wagner theo Prigozhin tới Belarus đã tuyên bố bắt đầu công việc huấn luyện cho lính Belarus tại đây:

Theo The Washington Post, tổng thống Belarus Lukashenko khoe rằng chính ông ta đã xin Putin đừng giết Prigozhin.

3. Quân Ukraina đang tiếp tục đánh rộng ra xung quanh Robotyne, nơi mà tổng thống Nga Putin vừa thông báo "phá hỏng 280 xe quân sự Ukraina, trong đó có 41 xe tăng” tại chiến trường này. Không hiểu sao tuy phía Ukraina thiệt hại nặng như vậy, quân Nga vẫn lại tiếp tục phải rút lui – việc này được công nhận bởi nhiều nguồn độc lập:

Một người lính Ukraina kể về các trận đánh từ chiến trường, rằng sau một ngày tấn công, anh cùng đồng đội đã thọc được rất sâu vào lòng địch, chiếm được một chiến hào đầy xác lính Nga, nên khá mệt và đang chuẩn bị tấn công tiếp một mục tiêu khác. Tổng chi huy trưởng quân đội Ukraina, tướng Valery Zaluzhny đã vào "còm”, nhắc nhở người lính "phải mặc trang bị vào ngay” do anh này cởi cả giáp chống đạn ra, dù đang ở mặt trận.

Robotyne là một trong những trọng trấn của quân Nga trên tuyến phòng thủ thứ nhất:

Nga tiếp tục sử dụng bom phốt pho trên chiến trường:

Một số vũ khí của Ukraina bị phá hủy:

Vũ khí Nga thành sắt vụn:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thành tựu của phía Ukraina tại mặt trận phía đông:

Cũng trên chiến trường này, gần Vuhledar, quân Ukraina phản công và chiếm được một số vị trí. Lính Nga bị bắt:

Drone Ukraina ném lựu đạn xuống chiến hào Nga:

Phía Ukraina đang sử dụng tên lửa chính xác bắn phá các cơ sở hậu cần của Nga. Ga tàu chở hàng ở thành phố Polohy đã bị phá hủy:

Nhà kho ở Melitopol chung số phận:

Tên lửa Ukraina còn làm hỏng cây cầu Chonhar nối giữa Crimea và Zaporizhzhia, khiến thời gian tiếp tế của quân Nga cho chiến trường Zaporizhzhia bị tăng lên 50%.

4. Quân Ukraina tổ chức nhiều mũi tấn công trên chiến trường Bakhmut:

…và được cho là đang có nhiều nỗ lực tái chiếm lại khu vực này:

Hình ảnh chiến sự trong thành phố:

Bộ binh Ukraina đánh chiếm vị trí của Nga:

Một Su-25 của Nga bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không vác vai MANPADS:

5. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã có chuyến thăm tới Kyiv trong ngày lễ Hiến Pháp của Ukraina, để bàn luận cùng tổng thống Zelensky về tình hình chiến trường cũng như nguy cơ phía Nga có thể cho nổ nhà máy điện nguyên tử ở Zaporizhzhia.

Trong khi đó, phái đoàn chính thức do Giáo hoàng chỉ định đã tới Moscow để tìm kiếm cơ hội hòa bình cho cuộc chiến:

…nhưng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “không có kế hoạch tiếp họ” dù trước đó nói rằng “sẽ đón chào”.

Bất chấp những xáo trộn trên thượng tầng chính trị tại Nga, ngoài chiến trường, quân đội Ukraina từng bước, từng bước một giành lại những phần lãnh thổ đã mất. Họ hiểu rằng, với những kẻ như Putin, sẽ không có hòa bình nếu không có chiến thắng trên chiến trường.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 28.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.