mardi 20 juin 2023

Phúc Lai - Kết cục nào cho nước Nga của Putox trong cuộc chiến tranh này ?

Ngày hôm nay 20/06/2023 rộ lên trên cộng đồng mạng tin làng Pyatykhatky bị quân Ukraine chiếm được.

Nếu hỏi tui rằng bình loạn về sự kiện chiếm cái làng bé tí này thế nào, thì tui xin nói rằng, nếu xem trên bản đồ số live của ISW thì trông sợ lắm, chưa đâu vào đâu cả. Xin xem trên bản đồ kèm theo, làng đó là dấu chấm nâu tui đánh mũi tên màu xanh, hoặc theo link này.

Thế mới thấy rõ những điều chúng ta hình dung về chiến trường là đúng.

- Một. Tuyệt đối không có căn cứ để tỏ ra quá hào hứng về một chiến dịch tấn công ào ào mấy chục ki-lô-mét một ngày.

- Hai. Với cách tiếp cận giữ quân đến cùng như của người Ukraine hiện nay, càng không có căn cứ cho rằng họ sẽ tấn công kiểu đập đầu vào tường như Nga đã làm trước đây.

- Ba. Các phương tiện sẵn có trong tay của người Ukraine cùng tình thế chiến trường cho phép người Ukraine tiến hành cuộc chiến trong giai đoạn mới này theo một cách khác, mà chúng ta chưa thể hình dung được hết, nhưng cũng phần nào đoán được:

(1) Mật độ quân Nga đông trên một diện tích khá bằng phẳng, nhưng lại không mấy thuận lợi cho di chuyển khi phải đi ra ngoài đường giao thông (2) Do dồn lực lượng lại gần nhau, xoay sở của người Nga sau khi HIMARS ra trận được mấy tháng, lại bị vô hiệu hóa. Trước đây họ lùi xa các cơ sở, trung tâm hậu cần ra sau chiến tuyến đến 110 – 120 ki-lô-mét thì nay nếu lùi như thế chỉ có xuống biển. Muốn lùi xa, chỉ còn chỗ hẹp của bán đảo Crimea.

Trong những ngày qua là những ngày rộ lên trên báo chí Việt, cái bọn phò Putox tiếp tục tô vẽ những chiến công của quân Nga khi đẩy lùi các đợt phản công của Ukraine, ví dụ như Vietnamnet có bài của thằng Việt Dũng nào đó “Nga đẩy lùi đợt phản công ở Luhansk, ông Putin tiết lộ về Tổng tư lệnh Ukraine”. Ơ hay, Luhansk là chỗ Nga tấn công người ta cơ mà, sao bây giờ bị phản công lại như thế?

Chỉ cần một tư duy hết sức đơn giản: Năm ngoái quân đội thứ hai thế giới, tấn công vào một nước bằng 1/3 dân số, bằng 1/28 về diện tích và nếu tính Nga là nước có vũ khí hạt nhân, thì sức mạnh quân sự của Ukraine bằng khoảng 1/40 so với Nga. Ấy thế mà sau hơn một năm thì quân đội Nga bị quân đội Ukraine… phản công và báo chí Việt thì hồ hởi với tin đốt được vài cái xe tăng. Nếu nhắc rằng chỉ tròm trèm 4.000 xe tăng Nga mất trên chiến trường Ukraine thôi, chẳng khác nào những cú tát rơi răng bọn lều báo.

Đến tổng thống của họ, Putox còn phải lên tiếng về tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, và các bác tìm nghe đi, hắn sợ hãi.

Tui yêu nước Nga và văn hóa Nga, nhưng tui phải thừa nhận một điều rằng cái quan trọng với tất cả chúng ta, là nhận thức đúng đắn về vấn đề, và bây giờ chúng ta cùng nhau cố gắng làm điều đó. Chúng ta đã có thời gian quá dài sai lầm về nhiều thứ - chẳng hạn hồi còn nhỏ tui nghe người lớn nói: Liên Xô tập trung vào công nghiệp nặng, hàng tiêu dùng để Đức, Tiệp... làm. Thế mà mình cũng tin. Sau này có điều kiện tiếp xúc với đồ của Tây thấy công nghiệp nặng Liên Xô cũng chẳng ra gì. Nhiều bác hẳn còn nhớ, nếu so với cái xe cẩu tự hành TAKRAF ADK-125-3, xe có động cơ diesel IFA 6VD14,5/12-3SRW thì chẳng có cái xe cẩu nào của Liên Xô bằng nó cả; cũng như xe tải TATRA của Tiệp thì hơn tất cả các xe tải của Liên Xô.

Công nghiệp nặng đấy. Bây giờ nếu Nhật Bản mà muốn làm tàu vũ trụ, chắc chắn họ vượt xa Nga, nói thế các bác có tin không ạ? Sẽ là như vậy, chẳng qua người ta không muốn làm thôi, làm thiết bị quang học cho NASA được rồi (Nikon Lenses).

VẬY LIỆU NGA – PUTOX CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ ĐỂ THAY ĐỔI TÌNH THẾ?

• Mới nhất, ngày 17/06 một dự luật của Duma Quốc gia Nga nhằm tăng tuổi nhập ngũ cho thấy điện Kremlin có thể đang hướng tới việc bảo vệ một nhóm tuổi – một thế hệ nhất định khỏi các tác động về nhân khẩu học và xã hội của cuộc chiến ở Ukraine. Như vậy là nước Nga của Putox đang tìm cách lôi nhóm người trung niên đến cao hơn vào chiến tranh. Qua chuyện này, có thể nhận ra một vài vấn đề của họ:

- Thứ nhất, vẫn tiếp tục thiếu lính – nhất là khi rút rỗng quân khỏi các hướng phòng thủ chiến lược của đất nước.

- Thứ hai, như Putox đã thừa nhận là đất nước của hắn ta thiếu vũ khí hiện đại, thì phải bù bằng… zombie.

Theo các quy định cũ, độ tuổi ưu tiên bị gọi nhập ngũ của nam giới Nga là trẻ hơn. Và bây giờ thì phải sửa luật, nếu không làm như vậy, nước Nga sẽ mất cả tương lai.

Hiện tại, điều duy nhất Putox có thể làm là gọi lính nhập ngũ, nhưng để làm được điều đó, hắn ta cần phải thừa nhận rằng mình đang thua cuộc, và rằng đây là một cuộc chiến thực sự. Và – thật đáng tiếc cho bọn người Việt pro-Putox, người Nga không vùng đứng lên tham gia chiến tranh, và những người lính trở về không được người dân chào đón như những anh hùng.

Những gì quân đội Nga có thể làm là sử dụng ưu thế vật chất của chúng để gây ra sự hủy diệt cho con người và đất nước Ukraine.

Chúng có thể đã thắng và hiện tại vẫn có thể thắng, nhưng điều đó đòi hỏi nhiều thay đổi trong toàn bộ hệ thống:

- Phải có một hệ thống hậu cần tốt hơn, thậm chí khác hẳn hiện nay.

- Cần thay thế nhiều tướng, tá và sĩ quan, thậm chí cả hạ sĩ quan để tăng chất lượng chỉ huy tác chiến. Hiện nay người Ukraine đang giúp quân đội Nga làm rất tốt nhiệm vụ này, với tốc độ tiễn nhân lực Nga thành kiện hàng 200 nhanh như tên lửa.

- Từ Putox đến chóp bu quân sự cần: một mục tiêu chiến lược mới và sau đó, một kế hoạch mới.

- Bộ máy chiến tranh Nga phải chấm dứt ngay lập tức việc lãng phí mạng sống của những người lính. Sao cho phải có được một đội quân 1.000.000 người khỏe mạnh, tinh tráng, đủ kiến thức chứ không phải hạng mù chữ thiểu số Chita với Baskiria, Tuva.

- Không quân Nga phải tái khởi động được lực lượng của mình, vốn được coi là “ưu thế hơn hẳn, làm chủ bầu trời, đưa phòng không không quân Ukraine về con số 0” (như một ông tướng Việt Nam nói ngay khi cuộc chiến được 2 ngày) trước khi người Ukraine cho máy bay nhận từ phương Tây xung trận.

- Về chính trị, phải ngừng việc đấu đá nội bộ, đặc biệt là giữa Wagner và quân đội.

- Cho đến nay, kế hoạch kích động người dân Nga ủng hộ cuộc chiến hết lòng bằng hành động và vật chất là chưa thành công. Tất cả chỉ là ủng hộ bằng mồm và “không nổi loạn đã là ủng hộ rồi”, đồng thời “trời gọi ai người nấy dạ” tức lôi cháu nào đi thì gia đình đó phải chịu. Putox phải làm lại được điều này và nó lại mất của hắn ta dăm bảy, chục năm đến hơn.

- Xây dựng lại công nghiệp quốc phòng, sao cho lại có trong tay ít nhất 3.000 – 4.000 xe tăng chất lượng tốt, cùng khoảng 7.000 – 8.000 – 10.000 cỗ pháo và súng cối các loại. Để phục vụ cho 1.000.000 quân thì phải có 100.000 cái xe tải. Để có 100.000 xe tải lại phải có vài triệu vòng bi chất lượng cao.

Hồi tháng Hai năm 2022, không ai trong số chúng ta có thể tưởng tượng ra những điều này, nhưng hóa ra bây giờ thì đó lại toàn là những điều không tưởng cả.

Tuy vậy, hiện trạng cuộc chiến tranh hiện nay của Putox ở Ukraine lại tồn tại những nghịch lý. Chẳng hạn, bộ máy quân sự của hắn ta sẽ không thể tổ chức được bất cứ một đợt tấn công nào lớn nữa, nôm na là bọn họ có thể kéo dài được chiến tranh nhưng không thể đánh dữ dội được một chiến dịch để dứt điểm.

Tại sao họ lại có thể kéo dài được chiến tranh? Do người dân Nga vốn dĩ đã từ lâu quen với mức sống trung bình hoặc dưới trung bình, còn những kẻ có điều kiện thì đã bỏ đi từ đầu chiến tranh. Trên cơ sở đó, có lẽ Putox được đảm bảo một tình thế xã hội sẽ không có bất cứ cuộc nổi loạn nào của dân chúng. Mật độ dân số thưa thớt cũng là một lợi thế, nghĩa là nguy cơ chỉ có thể diễn ra ở những thành phố tương đối đông dân còn những vùng xa xôi thì nếu có dấy loạn cũng dễ dập. Vì vậy với khả năng tự cấp tự túc cũng không phải là tệ, nhìn chung trong vòng một năm nước Nga của Putox vẫn yên ổn, đó là điều có thể nhìn thấy được.

Và họ chỉ cần có thế. Nếu kéo dài hơn, lúc đó túi tiền ngân sách lép hơn nữa may ra mới có biến cố, nhưng cũng phải cỡ hai năm trở ra. Chúng ta cũng không nên cho rằng các lệnh cấm vận và trừng phạt không có tác dụng. Nó có tác dụng rõ ràng từ nửa năm qua rồi, nhưng trước mắt chúng ảnh hưởng đến những lĩnh vực chưa thiết yếu với người dân Nga. Và tác dụng lớn nhất của chúng là chặt đứt quan hệ của nước Nga với thế giới về công nghệ, đồng nghĩa với việc họ không thể sản xuất được vũ khí công nghệ cao để đánh nhau nữa.

Đó chính là nghịch lý: Nếu chiến tranh kéo dài được đến mốc 1 năm nữa tính từ mùa hè này, thì Nga thắng, nhưng có điều kiện. Điều kiện đó là người Ukraine phải để cho quân Nga trên mặt trận được yên ổn, bảo vệ vững chắc thành quả của họ hiện nay, tức là đảm bảo được ít nhất diện tích Donbas đã chiếm mà những thứ đáng kể nhất là Serevodonetsk, Lysychansk và bây giờ là Bakhmut, và hành lang nối với Crimea còn nguyên.

Còn nếu người Ukraine không đồng ý với chuyện đó, con đê mà quân Nga xây nên bằng mìn và bê tông, nếu cứ tiếp tục xói mòn vào chân nó thì trước sau cũng vỡ. Hiện nay các bãi mìn và bê tông còn được bảo vệ bằng lục quân và một ít không quân, nhưng nếu cả lục quân và không quân không còn cả thức ăn, đạn dược và hỗ trợ kỹ thuật thì trước sau cũng không còn ai bảo vệ bãi mìn nữa cả. Đó là cái lý của người Ukraine. Và đó cũng là cái lý của tui khi chưa bao giờ tin vào ý đồ “tấn công lấy được” của người Ukraine cả. Điều đó là cần thiết để duy trì sức ép, không cho quân Nga rút đi chỗ khác và chiếm đất lại không phải mục đích chính. Quân Nga phải bị chôn chân ở đó không được di chuyển và phó thác cái dạ dày của mình cho các tuyến đường từ hậu phương lên.

Như vậy với người Ukraine, để Nga kéo dài được đến sang năm đồng nghĩa với thua trận này: rất nhiều biến cố sẽ xảy ra từ đầu năm 2024, như bầu cử ở Hoa Kỳ chẳng hạn, rất nhiều hoạt động viện trợ sẽ dừng trước thời điểm năm mới. Putox cũng chờ điều đó, chỉ cần kéo được đến cuối năm là hắn có thể tự tin tuyên bố cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 được rồi. Đó là lý do mà tui đã từng nói với một số bạn bè: nếu để kéo dài đến một năm, thì Ukraine sẽ “chết đói” về nghĩa bóng.

Hiện nay lương thực vẫn sản xuất được, một số nhà máy quốc phòng vẫn hoạt động được nhưng đất nước không thể ở trong tình trạng chiến tranh được mãi. Đó là cái lý của sự “chết đói” trong ngoặc kép. Và đó cũng là điều làm chúng ta nhận ra rằng, dù có tiếc máu xương đến mấy thì cũng có lúc người Ukraine phải đánh mạnh. Chỉ là bây giờ quân Nga trên chiến trường quá đông, chưa thể công phá ngay lập tức mà thôi.

Đến đây có một điều cần nhắc lại: hầu hết trong các bài viết của mình, do ý thức được không phải là một nhà quân sự chuyên nghiệp, mà tui quan tâm nhiều đến vấn đề cơ cấu tổ chức xã hội, trong đó bộ máy quân sự là một phần cấu trúc nên sức mạnh quốc gia. Vì thế tui thường khẳng định Nga Putox sẽ thua trong cuộc chiến, là từ góc độ đó, chứ tui không có ý tưởng – chính xác là cũng không có khả năng làm cái việc phân tích chiến thuật kiểu “ta thắng địch thua” mang tính tô hồng.

Việc phân tích quân sự nếu có, chủ yếu dựa trên các lý thuyết quân sự thậm chí khá cổ lỗ, ví dụ như Điều lệnh chiến đấu của quân đội Xô-viết bản 1983 tui đã từng nhắc đến vài lần. Và nhận ra rằng, Nga hiện nay đang thực hiện nó và nếu như vậy, thì họ đang thua từ nhiều góc độ. Ngay cả việc tui khẳng định “pháo binh Nga không đạt hiệu quả” thì cũng có nhiều bác cho rằng tui bốc đồng làm cái việc lạc quan tếu. Nhưng những con số thì không nói dối, tui đã báo cáo nhiều lần rằng, tiêu chuẩn của chính họ đề ra là cao hơn như thế nhiều lần và một khi chỉ đạt như bây giờ thì họ sẽ thua hoặc ít ra là không thắng.

Vậy trong hoàn cảnh hiện tại – liệu Nga có thắng được trong cuộc chiến này không? Cách đây khoảng một tuần gì đó, xuất hiện trên mạng xã hội video Shoigu đi thăm nhà máy sản xuất xe tăng của Nga và sau đó thăm một đơn vị vận tải quân sự. Sau trao đổi với một người am hiểu về sản xuất, nhất là khi nhìn hình ảnh những người công nhân Nga đang chui trong cái hốc chân tháp pháo để lắp ráp cái gì đó, những người hiểu về sản xuất có thể khẳng định rằng những con số đến 100 xe tăng / tháng là không tưởng với kiểu sản xuất đó. Thậm chí nếu lắp xe Vinfast kiểu đó cũng không được 100 xe đâu.

Nói tiếp đến đơn vị vận tải quân sự, Nga đã phải lôi cả trăm xe tải Zil-131 còn khá mới, chắc trong kho dự trữ chiến lược ra để dùng. Ai thạo về ô tô cũng hiểu ngay rằng khi người ta đã chuẩn hóa hệ thống nhiên liệu quân sự, thì sẽ cố gắng chỉ dùng một loại nhiên liệu mà thôi – đó là lý do tại sao xe bọc thép M-113 của Hoa Kỳ phải thay động cơ từ chạy xăng sang diesel. Sẽ đến ngày cái đống Zil-131 đó còn không đủ xăng để chạy.

Việc Nga Putox xây dựng một hệ thống “vạn lý trường thành” để bảo vệ thành quả của mình suốt dọc chiến tuyến, cho thấy chúng gần như không còn ý tưởng chiếm thêm đất vì chính chúng cũng khó có khả năng xử lý được đống mìn đó. Những diễn biến của chiến dịch phản công của Ukraine cho thấy những xe tăng và xe bọc thép Ukraine bị kẹt trong mìn, phần lớn do mìn cỡ nhỏ – phải chăng được rải bằng thiết bị với tốc độ cao? Nếu là mìn chống tăng cỡ lớn thì xe tăng sẽ lăn quay ra đó, bốc cháy và tổ lái cũng khó sống sót.

Theo bài trên RFI cách đây mấy ngày, sau đó nhờ thông tin này tui tìm hiểu thêm thì vấn đề của mìn do Nga rải, không phải là cái bãi mìn ban đầu mà là bãi mìn thứ cấp. Quân Nga thích ứng được như thế nào thì quân Ukraine cũng có cách thích ứng riêng của mình và họ phá mìn khá tốt, nhưng sau đó thì Nga dùng những xe rải mìn chuyên dụng bắn mìn bổ sung từ khoảng cách hơn 10 ki-lô-mét để tiếp tục chặn quân Ukraine tiến công. Điều này sẽ một lần nữa khẳng định việc tấn công vỗ mặt để “xuyên thủng hàng phòng ngự” của Nga khá vô nghĩa và nếu cứ phá đều các kho, thì kể cả mìn rồi cũng hết.

Tui xin viết tiếp câu “việc Nga Putox xây dựng một hệ thống “vạn lý trường thành” để bảo vệ thành quả của mình suốt dọc chiến tuyến, cho thấy chúng gần như không còn ý tưởng chiếm thêm đất” – tức là chúng không còn khả năng tấn công thêm bất cứ một chiến dịch nào nữa, kể cả phát triển “thành quả” Bakhmut. Hôm nay có người bạn hỏi tui về tình hình Kreminna, lo ngại rằng chúng có thể tấn công to ở đây. Tui trả lời: cần tin ở Budanov, bạn tui. Kyrylo đã bảo là Nga không thể tổ chức thêm bất cứ chiến dịch tấn công nào nữa – từ cách đây phải tháng rưỡi hai tháng rồi ấy. Anh bạn kia bảo: nhưng mà lo nó cho cả sư đoàn vào đây… Thì nó cho cả sư đoàn vào đấy thôi, có ý nghĩa gì đâu. Mời các bác quá bộ xem bản đồ.

Kreminna nếu tấn công từ đó, là đúng về lý thuyết nghĩa là hai gọng kìm tấn công từ Bakhmut và từ Kreminna, với mục tiêu là cặp 2 thành phố Slovyansk và Kramatorsk. Với tình hình hiện nay, hướng Bakhmut quân Nga chống đỡ còn khó khăn, thì không thể nói chuyện tấn công từ đây đi… Ngay cái điểm cao Chasiv Yar “pháo U trên đồi cao nã vào đầu giặc Ngú” bây giờ Nga cũng chịu không thể tấn công được vào đó, Ivanivske còn chưa đến được. Nếu đã không có hướng Bakhmut, thì hướng Kreminna nếu có, đơn lẻ như vậy mà còn phải vượt qua một con sông (Torske vẫn do người Ukraine chiếm giữ) thì chẳng ý nghĩa gì.

Tui nhận thấy rằng có rất nhiều bác, chắc do hy vọng vào một chiến dịch tấn công “thần tốc, thần tốc hơn nữa” và bây giờ thì thấy thất vọng. Thậm chí có KOL phản ứng với tin ông Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi nói “mọi việc diễn ra đúng kế hoạch” và áp ngay lý luận rằng “Putox cũng nói thế, chóp bu quân sự Nga cũng nói thế” để người khác thấy rằng mình mất lòng tin ở Zaluzhnyi. Theo tui thì gốc rễ, là việc mất lòng tin còn Zaluzhnyi có nói cái gì, cũng chỉ tạo ra một cái cớ mà thôi.

Tui thì nói rồi: tui nhận thấy mọi việc diễn ra rất đúng như tui hình dung, rằng nó nên như thế. Storm Shadow sẽ đảm nhận công việc cho đến khi ATACMS ra trận gánh đỡ một phần. Mặt trận như một ngôi thành lớn, mà nhờ có những vũ khí tầm xa chính xác, thì không khác nào người Ukraine đang vây ngôi thành đó cả. Muốn vỡ thành nhanh, thì phá cầu Kerch, lượng tàu hỏa qua cầu hàng ngày vốn đang bị hạn chế sẽ xuống bằng 0 nhưng bù lại, quân Nga hết chỗ chạy, bị bắn vào lưng và sẽ tốn rất nhiều xương máu để giải quyết vấn đề. Muốn chắc ăn, lương thảo mang sang tích đến đâu ta phá đến đó, gì chứ 130.000 người chỉ 1 tháng là đói, trong thời gian đó pháo chụp gõ vào đầu…

Bây giờ là lúc chưa vỡ, chứ đến lúc vỡ thì “bại binh như núi đổ.”

Để tránh cái chuyện “kéo đến cuối năm” (6 tháng nữa) thì tốt hơn cả, 2 tháng phải giải quyết xong và 1 tháng xử lý rơi rớt. Ba tháng tiếp theo nói chuyện phải quấy với nhau, thế là vừa.

P/S. Đúng như tui đoán, do pháo binh Nga xuống xề, Kamov-52 phải xuất trận liên tục và đã có đến 5 cái bị bắn rụng. Với tốc độ này chỉ cỡ 2 tuần nữa, số Kamov-52 còn bay được tính trên đầu ngón tay là tèo, hết vẹo.

PHÚC LAI 20.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.