vendredi 16 juin 2023

Hiệu Minh - Email của một người hoạt động cách mạng trước năm 1945

Vừa nghe tin về chính sách “con người hoạt động cách mạng trước năm 1945 được cộng điểm ưu tiên lớp 10”, tôi phải đội mồ ngồi dậy và lấy cái smartphone nối wifi và viết email này từ nghĩa trang Mai Dịch.

Mấy năm trước nghe nói có chuyện “cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng thi đại học” tôi đã thấy ngứa tay rồi, nhưng mình không thuộc diện mẹ Việt Nam anh hùng nên bỏ qua.

Nhưng vụ “ưu tiên” này thì quả thật tôi không thể chịu nổi. Làm một bài toán đơn giản, tham gia cách mạng trước năm 1945 thì cũng cỡ 15-16 tuổi như Lê Văn Tám hay Kim Đồng là trẻ nhất, thì bây giờ cũng đã ngoài 90 tuổi nếu không nói hầu hết đã 100++ và quy tiên.

Con của chúng tôi trẻ nhất cũng ngoài 50 nếu ai muộn vợ chồng ở tuổi 50 như anh Cua. Các vị định cộng điểm ưu tiên cho người 50-60 tuổi thi vào lớp 10? Ưu tiên mà không phải ưu tiên mà vẫn là ưu tiên. Dân trí cao nên họ không văng tục đấy.

Định giúp các bà mẹ Việt Nam anh hùng, người tham gia cách mạng, thì hãy làm ngay khi họ còn sống, còn ăn được, còn mặc được, còn đi lại được. Đừng đợi người ta lẫn, ngồi trên xe lăn hay đã chết mới cảm ơn thì quá muộn.

Kinh phí ở đâu? Các quan bớt ăn cắp đi chút là đủ chi cho những vụ biết ơn này, tôi thật.

Thời tôi đi làm cách mạng có truyện ngắn của O. Henry “Món quà của các nhà thông thái (The gift of the Magi)” mà chúng tôi chia nhau đọc. Truyện kể về những nỗi khổ nghèo đói của một cặp vợ chồng trẻ khi mua quà Giáng sinh một cách bí mật cho nhau.

Họ đã hy sinh những thứ quý giá của mình để mua quà tặng nhau. Cô vợ cắt đi mái tóc đẹp của mình để bán lấy tiền mua tặng chồng một chiếc dây đeo đồng hồ vì đồng hồ của anh không có dây. Còn anh chồng bán chiếc đồng hồ của mình để mua cặp tóc tặng vợ.

Vào đêm Giáng sinh, hai người mở gói quà, vợ không còn mái tóc dài đẹp để cặp tóc và chồng không còn chiếc đồng hồ để đeo dây.

Đấy, kiểu ưu tiên hay cộng điểm không đúng thời điểm cũng giống như trong truyện “The gift of the Magi.”

Và các vị cũng thấy vô lý như người hoạt động cách mạng trước năm 1945 làm gì có email, internet và smartphone để viết thư này.

Thế mà các vị vẫn nghĩ ra được chính sách ưu tiên thì bó tay com.

From maidich@gmail.com

HIỆU MINH 16.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.