samedi 24 juin 2023

Kim Văn Chính - Diễn biến tiếp theo của cuộc nổi loạn Wagner

 

Sự kiện diễn tiến quá nhanh và nhiều dữ kiện bất ngờ.

- Sau khi Tổng thống Putin chính thức lên sóng truyền hình kết án Prigozhin là « nổi loạn » và « phản bội lại nước Nga », đưa nước Nga vào tình huống rối loạn hồi 1917, kêu gọi lính Wagner quy phục. Prigozhin trả lời ngay rằng khẳng định ông và chiến hữu « sẽ tiếp tục đi đến cùng, sẽ phá hủy tất cả những gì cản đường » và 25.000 quân của Wagner, vừa rời các vị trí ở miền đông Ukraina, « sẵn sàng chết vì tổ quốc, chết cho nhân dân Nga và phải giải phóng họ khỏi những kẻ tham nhũng và dối trá ».

- Wagner vẫn kiểm soát Sở chỉ huy quân đội Nga tại Rostov. Đồng thời, lính Wagner đã chiếm lĩnh các cơ quan quân đội và FSB của thành phố Varonhetsk (cách Rostov 600 km về phía bắc và chỉ cách Moskva cũng 600 km). Quân đội Nga đã phải cho máy bay ném bom kho xăng dầu Varonhetsk vì lo sợ quân Wagner sử dụng chúng cho cuộc hành quân về Moskva… Tin mới nhất, đội xung kích đi đầu của Wagner đã tiến đến thành phố Lipetsk, chỉ cách Moskva 300 km.

- Tình huống làm cho Moskva hoảng loạn, ra lệnh cho các thành phố phía nam như Oryol, Tula, cả Tver ở phía tây cũng như bản thân Moskva phải tăng cường phòng thủ. Có tin Medvedev cùng người thân cận và gia đình đã phải sơ tán bằng trực thăng. Lukashenko tận Belorus cũng không phải ngẫu nhiên vội bay trước hạn đi nước ngoài cùng gia đình nghỉ mát.

- Lính Kadyrov có tin đã được huy động đến Rostov để thanh toán quân Wagner.

- Trụ sở Wagner tại Saint-Pétersbourg bị quân cảnh phong tỏa.

- Điều đặc biệt là quân Wagner khi tiến vào chiếm các cơ quan đầu não về quân sự ở cả Rostov và Voronhetsk đều không gặp kháng cự gì của cả lực lượng phòng vệ, quân đội hay FSB. Có nơi lại còn thấy dấu hiệu “đồng tình” của các lực lượng này khi gặp quân Wagner.


Dân chúng sau một hồi ngỡ ngàng cũng có nhiều hình ảnh thấy tỏ ra thiện chí, thân thiện nói chuyện với lính Wagner. Cho đến lúc này, cuộc binh biến đã có những tiến triển nhưng vẫn chưa có đụng độ và giao tranh súng đạn đáng kể (ngoài việc trực thăng có bắn vào đoàn xe Wagner và quân Wagner đã bắn hạ 1 hoặc 2 trực thăng quân đội – phi công sống sót.).

- Trong khi đó, chiến sự ở mặt trận Ukraina vẫn tiếp diễn, đặc biệt là hỏa tiễn tầm xa Nga vẫn bắn đều đặn vào các thành phố Ukraina…

Tổng thống Zelensky đã bình luận về sự kiện. Ông tuyên bố rằng tình trạng hỗn loạn ở Nga là kết quả tự nhiên của chính sách của chế độ độc tài ở Liên bang Nga.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine đã được công khai trên kênh Telegram của ông. « Tất cả những ai chọn con đường tội ác đều tự hủy hoại mình... Nga từ lâu đã che đậy sự yếu kém và sự ngu xuẩn trong cách cai trị của mình bằng tuyên truyền. Và bây giờ có quá nhiều hỗn loạn đến mức họ không thể che giấu nó bằng bất kỳ lời nói dối nào. Điểm yếu của Nga là quá rõ ràng. Yếu toàn diện ».

BÀN LUẬN :

- Cuộc nổi loạn đang phát triển thành một cuộc binh biến kiểu đảo chính (dù cho Prigozhin vẫn tuyên bố chỉ hỏi tội Shoigu và Gerasimov chứ không làm gì động đến Tổng thống).

- Âm mưu và hành động binh biến của Prigozhin rõ ràng không phải chỉ mình ông ta làm. Chắc chắn có nhiều thế lực khác kể cả trong lực lượng FSB và quân đội hỗ trợ ông ta (nhưng không phải là thế lực phương tây thù địch).

- Không thấy Prigozhin đả động gì đến các nhân vật an ninh đầy quyền lực và trách nhiệm cao như Petrushev. Từ lâu Prigozhin đã rất thân cận với nhiều nhân vật thế lực Kremlin như Petrushev, thủ tướng Mitshustin… Rất có thể có một thế lực mạnh đang hỗ trợ Prigozhin làm binh biến để dàn xếp một kịch bản thay đổi chính quyền Nga cho dễ bề đám phán và đi đến ngưng chiến với Ukraina, lấy Shoigu và Gerasimov làm vật tế thần giữ yên dư luận.

KIM VĂN CHÍNH 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.