vendredi 16 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 477, 15-06-2023

 

1. Bộ Quốc phòng Ukraina chính thức công bố: Đã giải phóng được 7 làng trong 10 ngày qua, đồng thời tổ chức nhiều mũi tấn công dọc theo chiến trường Zaporizhzhia, có nơi thọc sâu được vào trận địa của Nga tới hơn 3 km và giành lại được 81 km2 lãnh thổ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận phía Ukraina đã có nhiều thành công nhỏ trong cuộc tổng phản công:

Hầu hết các đơn vị của Nga đã phải có mặt tại chiến tuyến và không còn mấy đơn vị dự trữ ớ phía sau, cho thấy dấu hiệu của sự thiếu hụt lực lượng. Đây có lẽ cũng là lý do vì sao chính quyền Nga được cho rằng đang gấp rút tiến hành một cuộc tổng động viên lần thứ 3.

Chiến sự vẫn tiếp tục ở gần Velyka Novosilka. Sau khi để mất làng Marivka, quân Nga đã 2 lần tổ chức phản công hòng lấy lại nhưng cả hai lần đều bị đánh bại. Lúc này, quân hai bên giành giật nhau làng Urozhaine.

Gần Vuhledar, quân Ukraina bất ngờ phản công và thọc sâu được vào vị trí của Nga khoảng tầm 1 km:

Bộ binh Ukraina xung phong vào một vị trí của Nga:

Trạm quan sát của Nga bị phá hủy:

Trực thăng Ukraina hoạt động:

Pháo Nga bắn vào các vị trí của Ukraina:

Drone tự sát Nga đánh vào một vị trí của Ukraina:

Một đoàn xe thiết giáp của Ukraina bị phá hỏng, bao gồm 2 xe tăng T-64BV và 3 xe bọc thép Maxxpro, nhưng những xe còn lại vẫn thành công chiếm được vị trí của Nga. Lính Ukraina sau đó quay trở lại bên những xe bị hỏng, kéo về để sửa chữa.

Một chiếc Leopard 2A4 bị bắn hỏng cũng được phía Ukraina lấy lại:

Xe bọc thép M2A2 Bradley đã chịu đựng được vụ nổ sau khi bị tên lửa Grad của Nga bắn trúng trực tiếp, toàn bộ những người trong xe an toàn và chiếc xe đã được kéo về:

T72M1 của Ukraina bị trúng mìn cùng MaxxPro

Đã có nhiều lính Nga bị bắt hoặc ra hàng:

…để rồi chửi mắng cấp chỉ huy đã phản bội và bỏ rơi họ:

Các phương tiện của Nga bị phá hủy:

2. Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Thế giới IAEA Rafael Grossi đang có mặt ở nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia, trong vùng Nga tạm chiếm, để giám sát thực tế tình trạng nhà máy này sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung cấp nước làm mát cho các tổ hợp phát điện nguyên tử tại đây.

IAEA đang làm mọi cách để mực nước trong hồ làm mát không bị xuống quá thấp, có thể gây nguy hiểm trực tiếp tới các tổ hợp phát điện, dù chúng đã không còn hoạt động trong nhiều tháng qua:

Ông cho rằng những thiệt hại gây ra với nhà máy là "nghiêm trọng”nhưng hiện nay đã được cố gắng đưa về "tình trạng tương đối ổn định”:

3. Chiến sự vẫn tiếp diễn tại Bakhmut:

Quân Nga được cho là đã phải gửi thêm viện binh tới đây:

Nguồn Nga chính thức công nhận là quân Nga đang bị dồn ép tại chiến trường này tuy chống đỡ kịch liệt:

Bộ binh Ukraina chiếm một vị trí của Nga:

Các vũ khí của Nga bị phá hủy:

Lính Nga bị bắt:

Xe bọc thép Ukraina bốc cháy:

4. Phía Nga đã đưa thêm lính Chechens tới Belgorod để hòng ổn định tình hình:

Thêm một người lính Nga bị du kích từ Quân đoàn Nước Nga Tự do bắt sống:

Hoạt động của những người lính du kích này:

Họ đang tỏ ra cực kỳ hiệu quả, với một nhóm nhỏ, không tới 200 người, họ vẫn có thể làm cho một lực lượng lớn của Nga bất lực

Nga đã xây một công trình phòng thủ lớn dọc theo biên giới với rất nhiều tốn kém, trị giá tới 10 tỉ rúp (124 triệu usd) trong nhiều tháng qua, nhưng lại tỏ ra không hề có chút hiệu quả nào trước kiểu đánh du kích này:

Dọc theo chiến trường phía bắc, nguồn Nga công nhận không nơi nào được yên:

5. Trong lúc lính Nga được lệnh tập trung rồi chờ gần 2 giờ liền để nghe bài phát biểu của chỉ huy Quân đoàn Hỗn hợp số 20 quân đội Nga, thiếu tướng Sukhrab Akhmedov, thì bị pháo binh Ukraina phát hiện và tấn công, khiến ít nhất 100 lính chết và khoảng 100 lính khác bị thương. Đây cũng là viên tướng từng chỉ huy cuộc tấn công thảm bại của Nga ở Vuhledar hồi tháng 2-2023, khiến 140 xe tăng và bọc thép của Nga trở thành sắt vụn. Nhưng thay vì bị kỷ luật, ông ta lại được thăng chức từ đại tá lên thiếu tướng, bởi được cho rằng đã làm giả hoàn toàn các báo cáo.

6. Nghị viện châu Âu đã thông qua dự luật với số phiếu áp đảo, kêu gọi các nước thành viên EU cho phép Ukraina bắt đầu đàm phán để gia nhập khối thịnh vượng chung châu Âu ngay trong năm nay, và đề nghị NATO cho phép Ukraina tham gia họp cuộc họp thường niên năm nay ở Vilnus, Litva cũng như đưa ra cam kết cho phép Ukraina gia nhập tổ chức này khi đạt đủ điều kiện.

7. Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu: “Chính phủ Đức sẽ không chấp nhận việc ngừng bắn tạm thời bởi điều đó chỉ là cho phía Nga mạnh lên. Điều kiện kiên quyết để đàm phán hòa bình là Nga phải rút quân ra khỏi Ukraina, bởi Putin vẫn duy trì kế hoạch xâm lược lãnh thổ của nước này”.

8. Trong khi đó, tổng thống Nga Putin dường như đang ở trong một thực tại khác, khi cho rằng việc phá hủy đập thủy điện ở Nova Kakhovka là “Đáng tiếc đã chặn đứng kế hoạch phản công của Ukraina ở mặt trận này, bởi nếu quân Ukraina tấn công ở đây thì phía Nga sẽ có lợi hơn”. Đồng thời tuyên bố “Nếu Ukraina vẫn tiếp tục bắn phá lãnh thổ Nga, quân đội Nga sẽ mở các vùng đệm trên lãnh thổ Ukraina, rộng tới mức mà pháo binh Ukraina không thể nào bắn sang được”.

https://t.me/glavredinfo/69841

Putin có vẻ dường như đang bị chìm đắm trong thực tại ảo mà các báo cáo láo của phía Nga đưa về, khiến ông ta không biết rằng quân đội Nga không còn đủ thực lực để tạo ra các vùng đệm đó nữa. Sự dối trá từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên khiến cho nước Nga mục rỗng, các quyết định, chính sách hoàn toàn sai lầm bởi dựa trên thực tại ảo, đưa cả quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới dần dần rơi xuống vực sâu.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 15.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.