vendredi 30 juin 2023

Bông Lau - Asayish

Lò lửa Trung Đông vẫn âm ỉ cháy và như trái bom nổ chậm tích tắc chờ đợi. Iran được China giúp chế hỏa tiễn siêu âm để nã vào Do Thái hay các căn cứ của Hoa Kỳ ở Trung Đông trong tương lai. Hồi tháng Ba năm nay máy bay không người lái của Iran oanh kích một căn cứ của Mỹ ở Syria, làm một người Mỹ thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Nội trong tháng Năm vừa qua, Biệt Kích Mỹ đã trực thăng vận hơn 30 phi vụ ; đột kích vào các sào huyệt của khủng bố ISIS ở Syria và Iraq. Năm ngoái Hoa Kỳ đã giết khoảng 700 tên khủng bố và bắt giữ nhiều ngàn tên. Quân khủng bố vẫn còn chiếm một số mỏ dầu ở Syriaa và chúng bơm dầu bán chợ đen để kinh tài cho các hoạt động khủng bố của chúng.

Một điều lạc quan nho nhỏ là tập đoàn đánh thuê PMC Wagner của thủ lãnh Yevgeniy Prigozhin coi như banh nhà lồng sau vụ nổi loạn ở Liên Bang Nga tuần trước. Không biết các thành viên Wagner còn lại ở Syria có tinh thần để quậy như trước không.


Cần nhắc lại là PMC Wagner đến Syria để bảo vệ chế độ độc tài Bashar Al-Assad đồng thời cũng đánh khủng bố ISIS trong vùng kiểm soát của họ.

Nhiều trường hợp PMC Wagner và Biệt kích Mỹ trực diện rất căng, điển hình là Hoa Kỳ hỏng cho PMC Wagner xài quốc lộ M4 đi ngang khu vực của Mỹ kiểm soát. Trận chạm súng ác liệt với Biệt Kích Mỹ nổi tiếng nhứt vào tháng Hai năm 2018 ở thị trấn Khasham Bắc Syria làm 200 đồng chí Wagner lên nước thiên đàng.


Mấy năm trước xạ thủ BL có viết nhiều bài ca ngợi các nữ kháng chiến quân anh hùng Kurd đã chiến đấu vô cùng gan dạ chống lại khủng bố ISIS. Có lẽ đây là dân tộc duy nhứt ở Trung Đông có những phụ nữ hỏng có cá tánh “bánh bèo” ỏng a ỏng ẹo em chả em chả, hoặc đưa cổ để mấy thằng đàn ông râu xồm man rợ trùm đầu dẫn đi như mấy con bò. Họ là những Bà Trưng Bà Triệu của Trung Đông. Ngưỡng mộ thay.


Bẵng đi một thời gian, giờ quay lại chiến trường Trung Đông thì thấy có nhiều đổi thay. Các nhóm “kháng chiến” của dân quân Kurd hôm nay đã trở thành những đơn vị an ninh và quân sự chuyên nghiệp của chính quyền tự trị Syria. Còn gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Mới nghe thì dễ lẫn lộn với chính quyền độc tài Bashar Al-Assad của Syria phía Nam có thủ đô là Damascus. Nhưng ở khu vực Bắc và Đông Bắc Syria này thuộc về chính quyền tự trị (autonomous government) mà Hoa Kỳ và đồng minh âm thầm giúp xây dựng nên.


Chính quyền tự trị Syria mà đa số là sắc dân Kurd, sau đó là người Arab, rồi đến các dân tộc thiểu số như Turkmen, Syris, Assyrians, and Yezidi. Nguồn gốc của dân tộc Kurd có liên quan đến dân tộc Iran, đa số theo Hồi và giáo phái Sunni. Dân tộc Kurd sống lưu vong trải dài qua các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Syria, và Bắc Iraq. Họ có liên hệ với nhóm võ trang đòi tự trị PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ mà Tây Phương gắn nhãn hiệu là “khủng bố” và chính quyền Thổ rất căm thù.

Tuy nhiên dân tộc Kurd là nhóm người duy nhứt ở Trung Đông quý mến và trung thành với người Mỹ. Họ không còn lựa chọn nào khác, vì họ bị các dân tộc khác trong vùng cai trị và không có đất để thành lập một quốc gia. Còn Hoa Kỳ cũng không còn lựa chọn nào hơn vì người Kurd đã chiến đấu rất anh dũng chống lại khủng bố ISIS. Gián điệp của Kurd đã giúp tình báo Hoa Kỳ giết rất nhiều thủ lãnh ISIS.


Một trong những đơn vị an ninh bắt đầu nổi tiếng của Bộ Nội Vụ thuộc chính quyền tự trị Syria có tên là Asayish. Dịch từ ngôn ngữ Kurdish thì Asayish có nghĩa là an ninh, tình báo, hay cảnh sát. Họ do Hoa Kỳ và đồng minh huấn luyện.

Lực lượng Asayish có khoảng 15 ngàn nhân viên. Lương bổng trung bình cho mỗi nhân viên là 120 đô la một tháng được coi là cao hơn mức lương trung bình cho nhân viên làm việc cho chính quyền Syria dân chủ. Vì thế rất nhiều người muốn gia nhập Asayish. Dĩ nhiên sự tuyển chọn nhân viên Asayish xuất sắc vì thế dễ dàng hơn.


30% của Asayish là phụ nữ. Nhân viên Asayish được huấn luyện về tình báo, an ninh, quản lý tù binh khủng bố, ngay cả phải giải quyết các cuộc xung đột bất hòa trong các gia đình như cảnh sát Mỹ phải làm.

Một trong những công tác quan trọng hiện nay của Asayish là phải canh gác giữ an ninh cho khoảng 20 ngàn tù binh ISIS. Chung quanh các trại tù binh này là các trại tị nạn chứa hàng trăm ngàn người vốn vợ con thân nhân của tù binh ISIS.


Trong các trại tị nạn này còn là những khối thuốc nổ đang âm ỉ cháy, vì các phần tử khủng bố đang âm thầm tuyên truyền tẩy não các trại viên khác. Lực lượng Asayish thường xuyên tuần tiễu và đột kích vào các trại tị nạn để câu lưu các phần tử khủng bố đang xúi giục sách động.

Một số tù binh ISIS mang quốc tịch nước ngoài như Mỹ, Âu Châu, Phi Châu v.v…mà chính quyền Syria dân chủ muốn trục xuất về cố quốc. Tuy nhiên các mẫu quốc của các khủng bố ISIS thì sợ hãi hỏng muốn nhận hàng nóng vì sợ đám khủng bố này hồi hương lại sách động sản xuất ra các phần tử khủng bố nhí khác ở quê nhà.


Thiệt là khổ vì lòng nhân đạo nên phải nuôi báo cô mấy trái bom ISIS nổ chậm này. Đâu thể hành xử đơn giản nhanh gọn là cho chúng một viên kẹo đồng vào ót rồi lấp đất như chúng đã làm đối với bao nhiêu người khác.

Trung Đông là vùng đất khô cằn nóng cháy không có cây cối, và máu người vẫn tiếp tục chảy hàng ngàn năm nữa vì sự cuồng tín. Trong đó có máu của người Mỹ đổ xuống cho hai chữ tự do mịt mù mộng mơ.

BÔNG LAU 30.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.