dimanche 25 juin 2023

Thọ Nguyễn - Sự thật trần truồng vẫn không thay đổi được những cái đầu nô lệ

 

Cách đây mấy tháng, tôi có kể về ông Spiridon Putin, người đầu bếp của Lênin và Stalin, ông nội của Vladimir Putin hôm nay, về mối tình giữa Putin và Prigoshin, kẻ vốn được mệnh danh là "Đầu bếp của Putin“.

Cuối bài tôi  kết luận: "Cũng như Stalin, những kẻ độc tài thường trở thành nạn nhân của chính chế độ chúng tạo ra."

Điều đó đã xảy ra hôm qua 24.06.2023. Truyền thông đưa nhiều rồi,  tôi không cần phải kể nữa. Kết cục là Prigoshin từ bỏ ý đồ "Vét cạn ổ bùn tham nhũng" ở Moskva, rút quân và sang Belarus tị nạn.

Còn Putin thì kiên quyết thôi "quyết tâm trừng phạt" bọn phản quốc đã đâm vào lưng mình, tha bổng tất cả.

Nước Nga vẫn lại là nước Nga. Ngoài bảy cái máy bay bị bắn rơi và một vài lính Nga bị giết thì cuộc "Cách mạng Wagner“ chỉ đem lại một ngày đầy rẫy tin giật gân trên mọi tuyến truyền thông.

Khi có bạn đưa tin khá lạc quan về vụ này, tôi có còm rằng: "Vụ này sẽ không đi đến đâu, chỉ làm xôn xao dư luận mà thôi".

Tuy nhiên có một sự thật đã được phơi bày: Cuộc chiến tranh của Putin đang đưa nước Nga đến hỗn loạn. Không quân Nga đã ném bom vào một số nơi trong nước mình, đường cao tốc bị M4 đào lên để chặn đường tiến của "quân thù“, nhà giàu bỏ thủ đô đi sơ tán…

Những sự thật khác ai cũng biết, nhưng giờ người Nga mới được nghe thấy từ mồm kẻ "Anh hùng nước Nga“ Prigoshin: Nào là lý do phát động chiến tranh không phải vì Ukraine khiêu khích, nào là phi phát xít hóa Ukraine là chuyện bá láp, nào là quân Nga chết vô kể, đừng tin bộ Quốc phòng…

Ở một xứ sở văn minh thì Putin sẽ phải từ chức hoặc bị đảo chính. Tháng 5.1814, hoàng đế Napoleon  uy thế lẫy lừng như vậy mà sau khi thua liên quân Nga-Phổ-Áo ở Leipzig đã bị người Pháp bắt đi đày. Hơn 200 năm trước người Pháp còn mang nặng tư tưởng phong kiến nhưng còn khá hơn người Nga hôm nay.

Putin vẫn ngồi đó, tuy áo quần đã tả tơi. Người ta còn thấy đỡ lo hơn là để va-li hạt nhân lọt vào tay Prigoshin.

Những sự thật trần truồng trên đây mà Prigoshin "vạch áo cho người xem lưng“ lẽ ra là những cơn địa chấn. Nhưng chúng không thay đổi nhận thức của những ại bị giam hãm quá lâu trong lối sống mòn. Họ sợ mọi sự thay đổi, kể cả thay đổi nếp hằn trong đầu về thần tượng, về minh chủ, về kẻ địch. 

Những người này ở Nga chiếm đa số, ở Việt Nam cũng  vô kể. Họ còn khen Putin cao tay, cùng Prigoshin diễn kịch để lừa quân Ukraine.

Đối với các nền độc tài thì không mảnh đất nào màu mỡ hơn các  đầu óc kiểu đó.

THỌ NGUYỄN 25.06.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.