jeudi 22 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 483, 21-06-2023

1.  Tổng thống Ukraina Zelensky trong buổi phỏng vấn dành cho BBC đã trả lời: « Một số người cho rằng chiến tranh giống như ở trong các bộ phim Hollywood và kết quả sẽ có ngay lập tức. Thực tế không bao giờ như vậy. Cái giá phải trả ở đây là mạng sống của nhiều người.

Tấn công quân Nga không hề đơn giản, tiến độ chậm, bởi 200.000 km2 lãnh thổ Ukraina đã bị quân Nga gài mìn, rất nhiều mìn. Do đó, không quan trọng rằng ai đó có muốn thế nào đi chăng nữa, thậm chí là tìm cách gây sức ép, chúng tôi vẫn sẽ tấn công trên chiến trường theo cái cách mà chúng tôi cho rằng tốt nhất… Ukraina sẽ không ngừng chiến đấu để giải phóng đất đai của mình, không quan trọng ai sẽ là tổng thống Nga, nếu quân Nga còn ở trên đất Ukraina ».

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina Hanna Malar cũng cho rằng quân Nga đang làm mọi cách để ngăn cản các cuộc phản công của phía Ukraina, chiến sự cực kỳ ác liệt, tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang ở phía trước và phía Ukraina chưa ra đòn quyết định.

2. Đêm qua, quân Nga lại dùng drone tự sát tấn công vào Kyiv và Lviv, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Có 32/35 drone đã bị bắn hạ nhưng 3 trúng đích, trong đó có 2 drone bắn vào trụ sở cơ quan tình báo Ukraina ở Lviv, tuy không làm ai bị thương. Drone đâm trúng vào trần bê tông của tòa nhà nên chỉ làm vỡ các kính cửa sổ.

Đáp lại, 1 drone được cho là của Ukraina đã bị rơi ở gần Moscow, gần một nhà kho thuộc căn cứ quân sự Lữ đoàn số 15, cũng không làm ai bị thương.

3. Các trận chiến vẫn tiếp tục trên chiến trường Zaporizhzhia. Sau 2 tuần qua, phía Ukraina đã chính thức công nhận việc giải phóng được 8 ngôi làng từ tay quân Nga. Lúc này, quân Nga đang cố gắng tấn công chiếm lại cứ điểm Piatykhatki mà họ đã phải bỏ chạy 3 ngày trước đó, nhưng không có hiệu quả.

Bản đồ từ phía Nga.

Các mũi tấn công của phía Ukraina ở phía tây Zaporizhzhia:

Quân Ukraina cũng được cho là đã áp sát tới Robotyne:

Nguồn Wagner thậm chí còn cho rằng quân Nga đã mất một phần làng này:

Các cứ điểm của hệ thống phòng thủ mà phía Nga chuẩn bị trên chiến trường Zaporizhzhia:

Thành phố Orikhiv ở gần đó đã bị pháo binh Nga phá nát trong suốt mấy tháng qua:

Ở phía đông chiến trường Zaporizhzhia, quân Ukraina vẫn liên tục tổ chức nhiều cuộc tấn công vào nhiều vị trí:

Bản đồ khu vực chính Velyka Novosilka:

Một cuộc đụng độ giữa hai bên:

Drone tự sát của Nga đánh trúng 1 xe tải tiếp tế của Ukraina:

Một xe MaxxPro của Ukraina đã húc đít xe tăng T-72B3 tái chiếm được của Nga khi bị một drone Lancet của Nga nổ ngay bên cạnh, khiến tài xế giật mình.

Xe tăng Ukraina bị bắn trúng:

Hình ảnh một đoàn xe Nga bị trúng phục kích:

Pháo binh Ukraina hoạt động:

Drone tự sát của Ukraina đánh trúng các phương tiện từ phía Nga:

…thả lựu đạn xuống lính Nga:

Pháo Msta-S của Nga bị HIMARS bắn trúng:

Leopard 2 được nhìn thấy:

Tình báo Anh cho rằng trong 10 ngày qua, phía Nga đã chuyển một bộ phận binh lính từ Tập đoàn quân Dnipro từ phía bờ đông sông Dnipr về hỗ trợ cho chiến trường Zaporizhzhia và Bakhmut, là vài ngàn lính thuộc quân đoàn số 49, bao gồm Lữ đoàn Cơ giới độc lập số 34, lính thủy đánh bộ và cả lính dù. Quân Nga cho rằng sau khi đập Nova Kakhovka đã bị vỡ, quân Ukraina sẽ không còn khả năng vượt qua sống Dnipr để tấn công.

4. Hồ chứa nước Kakhovka đã hoàn toàn cạn nước. Chỉ vài tháng tới, vùng đất này sẽ trở thành sa mạc:

Quân Nga đang sử dụng khu vực nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia như một căn cứ quân sự, nhưng cử vào đấy toàn lính đánh thuê Syria, Liban, Sudan. Tình báo Ukraina cho rằng quân Nga cũng đã cài mìn toàn bộ khu vực nhà máy:

5. Lợi dụng màn đêm, du kích Ukraina đã làm nổ đường tàu hỏa ở gần Feodosia, Crimea, khiến tuyến đường này không còn có thể hoạt động.

6. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở hai cánh tại Bakhmut:

Lính Nga ra hàng:

Phim từ chiến trường:

Xe tăng Nga bị chiếm ở Bakhmut:

Lính bắn tỉa Ukraina hoạt động:

7. Cả hai bên đều công nhận về một cuộc phản công lớn của phía Nga ở chiến trường Kreminna, nhưng thất bại:

Lính Nga chết trận.

Đây được cho là nỗ lực giảm tải cho chiến trường Bakhmut của phía Nga:

Xe tăng Nga xung trận:

…nhưng quân Ukraina đã chờ sẵn:

8. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng thống Nga Putin đang thành lập thêm các nhóm chuyên trách để tăng cường ảnh hưởng cũng như tuyên truyền cho ông ta tới các đối tượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Sau những thất bại trên chiến trường, uy tín của Putin đang giảm sút mạnh. Phía Nga đồng thời tiếp tục hạ tiêu chuẩntuyển lính để thêm tân binh. Cũng như Quốc hội Nga, hôm 14-06-2023, đã thông qua đạo luật cho phép Bộ quốc phòng Nga ký hợp đồng tuyển quân ngay ở trong các nhà tù:

Tình hình chiến trường sẽ còn khốc liệt trong một thời gian nữa, cho tới khi một trong hai bên không chịu nổi, phải rút lui. Tuy nhiên, từ thế thủ chuyển sang thế công, quân đội Ukraina đã cho thấy một bước tiến vượt bậc trong một năm qua.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 21.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.