dimanche 25 juin 2023

Tạ Duy Anh - Wagner thu quân

 

Yevgeny Prigozhin tuyên bố và VnExpress dẫn lại:

"Chúng tôi bắt đầu cuộc hành quân vì công lý vào ngày 23/6. Trong 24 giờ, chúng tôi còn cách Moskva khoảng 200 km. Không có thành viên Wagner nào đổ máu trong quá trình này".

Nhờ trung gian của Lukashenko, trùm Wagner đã đồng ý dừng lại với một số điều kiện. Tuy Yevgeny Prigozhin thu quân, nhưng những gì ông ta nói ra thì hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu người Nga đã nghe thấy, về sự thật cuộc chiến của Putin nhằm vào Ukraina, cũng như thực tế chiến trường bị chính quyền Nga che giấu, thì không bao giờ thu lại được.

Cú chấn động kinh hoàng này sẽ còn rung lắc trong từng người Nga rất lâu nữa. Lần đầu tiên họ được nghe từ miệng một kẻ "ái quốc" rằng trong 8 năm, từ 2014 đến 2022, Ukraina không hề đánh bom vào dân thường ở Donbass như chính quyền tung tin làm cái cớ cho cuộc xâm lược; người Ucraina không hề muốn chiến tranh với Nga; sự thất bại của Nga thảm khốc hơn nhiều những gì họ được biết...

Cú nổi loạn của Wagner cũng phơi bày toàn bộ sự thối nát của chế độ hiện nay ở Nga.

Sự bình tĩnh của Ukraina chứng tỏ họ rất hiểu bản chất của cuộc tranh giành ở Nga: Chúng đều là mafia, đều là tội phạm và không tin được bất cứ tên mafia nào.

Cuộc tắm máu tạm thời không xảy ra và đó là điều may mắn, vì nếu nó xảy ra, nạn nhân chủ yếu là dân thường.

Nhưng cuộc băm chặt nhau trong chính trường Nga, thì không cách nào tránh được.

Yevgeny Prigozhin sẽ đi vào lịch sử hiện đại đáng xấu hổ của nước Nga như một gã giang hồ dám đập tan cái hũ đặt trên bàn thờ, khiến làm tung tóe những thứ bẩn thỉu chứa trong đó.

TẠ DUY ANH 25.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.