samedi 24 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 486, 24-06-2023

1. Cái gì phải đến rồi sẽ đến: NỘI CHIẾN BẮT ĐẦU DIỄN RA TẠI NGA. Đêm qua, Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin bất ngờ đem quân vượt biên giới, tuyên bố tiến về giải phóng Moscow và kêu gọi nhân dân Nga nổi dậy lật đổ chính quyền Putin.

Chỉ trong vòng có vài giờ, tới 7:30 sáng (giờ Nga), lính Wagner đã nhanh chóng chiếm được Bộ chỉ huy Quân sự Tập đoàn Quân phía Nam của Nga ở Rostov-on-Don, thành phố có 1.115.000 dân ở cách biên giới Ukraina khoảng 120 km, cách Moscow 1.060 km.

Chỉ huy trưởng Wagner tuyên bố kế hoạch: « Trấn thủ Rostov và tiến về Moscow ». Một cuộc đụng độ ngắn ngủi đã xảy ra giữa lực lượng Wagner và lính Nga ở Rostov lúc rạng sáng:

Trực thăng của Nga bị bắn hạ:

…nhưng nhiều lính Nga hầu như đầu hàng ngay lập tức mà không giao tranh:

…một phần cũng bởi không có vũ khí hạng nặng, trong khi Wagner sử dụng xe tăng, tên lửa:

Cảnh sát Nga ở Rostov tham gia Wagner:

Rostov-on-Don là nơi đóng đại bản doanh của Bộ chỉ huy Quân sự « chiến dịch đặc biệt » vào Ukraina.

Lính Wagner tại Bộ chỉ huy Quân sự phía Nam:

Nguồn từ dân tại chỗ:

Wagner tuyên bố: Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov đã bỏ chạy khỏi Bộ chỉ huy, và trốn vào căn hộ của một người bạn trong thành phố:

Chiến sự cũng đang xảy ra ở Voronezh, thành phố nằm ở giữa đường từ Rostov tới Moscow.

Quân Wagner ở Voronezh:

Các đoàn xe Wagner trên con đường M4 tiến về Moscow:

Biên phòng Nga chặn đường M-4: về Moscow:

Khoảng 400km đường quốc lộ đang bị phong tỏa bởi cả 2 bên:

Một cánh quân thứ hai của Wagner tiến về Krasnodar và Volgograd:

Theo thông tin từ nguồn Thổ Nhĩ Kỳ thì quân Wagner đã làm chủ được hai tỉnh trong chỉ một buổi sáng và đang tiếp tục đánh rộng ra.

Tổng thống Nga Putin đã phải lên truyền hình cố gắng trấn an dư luận, cho rằng đây là một đòn phản thùng của Wagner làm bất ổn đất nước, rằng quân đội vẫn trung thành với chính phủ Nga, rằng đây là chiêu trò của phương Tây, rằng ông ta sẽ tiếp tục bảo vệ người dân như trước, rằng tình hình tại Rostov-on-Don sẽ được ổn định nhanh chóng.

Chỉ huy trưởng lực lượng Không quân và Vũ trụ Nga Sergey Surovikin kêu gọi các chỉ huy Wagner nhớ tới « lòng trung thành với Chỉ huy Trưởng Quân đội Quốc gia Putin và dùng lại ».

Lực lượng An ninh Quốc gia Nga FSB đã không có bất cứ một sự chuẩn bị nào trước việc nổi dậy:

…giờ mới vội vàng ra một lệnh bắt với chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin, tuyên bố: « đó là một kẻ tội phạm ».

Phía Nga đang cố gắng củng cố và đưa mọi lực lượng về bảo vệ Moscow:

…bao gồm cả cảnh sát lẫn lực lượng chống khủng bố:

…cùng cả xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác:

…rồi vội vàng cho gỡ các biển quảng cáo cho Wagner, dù hôm qua vẫn còn là « niềm tự hào »:

Khu vực Quảng trường Đỏ vắng tanh:

Tình báo Anh đã khẳng định mọi thông tin về cuộc "hành quân vì Tự do” mà Prigozhin phát động:

Các nguồn thân Nga đang chửi Prigozhin và Wagner rầm rầm, dù trước đó từng ca ngợi là « các anh hùng dân tộc », « lực lượng tinh nhuệ », « những con người quả cảm »:

…nhưng một số khác lộ rõ vẻ sợ hãi. Vladimir Solovyov, một trong những phóng viên tuyên truyền hàng đầu của Nga trưng lên một bộ mặt phờ phạc và nói rằng: « Không có gì đáng sợ bằng một cuộc nội chiến. »

Là chỉ huy trưởng một lực lượng Nga lâu năm, Prigozhin hiểu rất rõ quân đội, tướng lĩnh, cách chỉ huy, lối suy nghĩ, bố trí bên trong cũng như thực lực của Nga, nhất là thời điểm này. Trong khi hầu hết quân đội chính quy của Nga cùng vũ khí hạng nặng đang ở trên chiến trường Ukraina, hậu phương hoàn toàn bỏ trống. Hoạt động của du kích Binh đoàn nước Nga Tự do ở Belgorod trong một tháng qua cho thấy quân đội Nga, với một giàn chỉ huy cực kỳ kém cỏi, không có đủ khả đối phó với một nhóm nhỏ vài trăm người, chứ đừng nói tới 30.000-50.000 lính Wagner cùng vũ khí hạng nặng mà Prigozhin đang có, chưa kể tới những liên minh ngầm bên trong.

Một điều chúng ta có thể biết chắc, Prigozhin sẽ không thể quyết định tuyên bố đảo chính, nếu không có những ủng hộ, cam kết từ giới tài phiệt Nga, hay thậm chí là trong một bộ phận quân đội – bởi lính Wagner phụ thuộc hoàn toàn vào kho vũ khí của Nga. Do đó, ít nhất, ông ta đã phải được đảm bảo chắc chắn điều này mới có thể ra tay.

Thế nên Prigozhin, nắm vững những điều đó, cho rằng thời cơ đã phải chín muồi và quyết định tạo phản, bởi ông ta thừa hiểu là sẽ không có đàm phán, thỏa hiệp gì với Putin. Sau nhiều năm làm việc cùng nhau, và ác như nhau, cả hai quá hiểu là không có « nhân đạo » hay « luật pháp » gì giữa hai con người này trong sự tranh giành quyền lực. Hoặc thành công, hoặc chết.

Giờ đây Putin chỉ có hai lựa chọn: Một là rút một bộ phận quân viễn chinh từ Ukraina về để bảo vệ chế độ - nhưng điều đó có nghĩa là chiến trường Ukraina có thể sụp đổ hoàn toàn, khi quân Ukraina đang tấn công liên tục. Hai là sử dụng các lực lượng địa phương đối phó với đám quân ô hợp nhưng đã trải qua nhiều chiến trận như Wagner – điều này rất nguy hiểm, vì khả năng thua cao bởi cũng chưa rõ ràng bao nhiêu quân đội Nga sẽ đứng về phía Wagner. Mà thua là Putin mất mạng.

Trên thực tế, sự thật không thể che giấu bằng cách dối trá, đàn áp… bởi đó chỉ là quét rác xuống gậm giường. Mọi thứ sẽ tích tụ lại, chờ cơ hội để bùng nổ. Thế nên đối thoại, cố gắng hiểu nhau để giải quyết bất đồng mới lại là con đường duy nhất tốt cho tất cả các bên. Vũ lực, độc ác sẽ phải nhận lại vũ lực, độc ác, còn quả cảm, cố gắng, nỗ lực, đàng hoàng, con người… thì dù ban đầu có khó khăn, đau khổ đến đâu, thì cùng thời gian, cũng sẽ được sự hỗ trợ để vực lên – Nhân-Quả mà. Chúng ta chỉ cần ngẩng đầu lên nhìn rồi suy nghĩ – bởi tương lai thực ra đều có thể nhìn thấy được, nếu chúng ta thực sự muốn nhìn.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina đang thể hiện rõ điều này.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.