samedi 24 juin 2023

Kim Văn Chính - Diễn biến cuộc nổi loạn Wagner của Prigozhin

 

Sự phát triển của sự kiện với nhiều diễn biến kịch tính bất ngờ, khó đoán.

Nhiều người chưa chi đã đoán già đoán non linh tinh. Nào là trước sau Prigozhin cũng bị tiêu diệt. Hoặc là ông ta sẽ bắt sống Putin, đưa nước Nga vào cuộc nội chiến. Đó chỉ là võ đoán hoặc mong ước không có căn cứ.

Ngay trong ngày đầu tiên, sự kiện đã phát triển rất bất ngờ. Wagner kiểm soát được văn phòng Bộ chỉ huy quân đội tại Rostov mà không phải đánh nhau, chiến đấu gì căng thẳng lắm. Nói chung lính vệ binh (vệ binh là lính ở nhà gác cơ quan toàn những lính chạy chọt hoặc yếu hèn) không chống cự lại quân Wagner, để họ chiếm cơ quan Bộ Quốc phòng tại Rostov rất dễ dàng.

Prigozhin ngang nhiên ngồi cùng với các sĩ quan cao cấp Nga (đã quy hàng ông ta) quay video để phát tin, ra các điều kiện với Shoigu và Gerasimov. Ông ta ra điều kiện là hai ông kia phải đích thân đến Rostov để điều đình với ông ta, nếu không ông ta sẽ tiến quân về Moskva.

Kremlin hoảng loạn, điều lực lượng đặc biệt tăng cường bảo vệ Bộ Quốc phòng Nga và các vị trí xung yếu. Đồng thời thấy có tin nói là cắt cử lực lượng đặc biệt đến Rostov để thực hiện lệnh bắt giữ Prigozhin. Chưa có tin đội quân này xuất hiện ở Rostov.

Prigozhin là tay anh chị thứ thiệt chứ không phải kiểu mafia cơ hội chủ nghĩa như Putin và Shoigu. Ông ta qua quá trình phát triển Wagner đã trở thành một thủ lĩnh thật sự với tài sản hàng chục tỉ đô, quân đội toàn những tay súng và chiến đấu cừ khôi, lão luyện cùng với đội ngũ hàng chục nghìn lính tù rất bản lĩnh, liều lĩnh và đã tin Prigozhin mà ký hợp đồng tham chiến. Nói chung, qua hành vi, lời nói của Prigozhin nhiều tháng qua ta thấy rõ ông ta là kẻ biết mình biết người, có máu mặt, chịu chơi và bản lĩnh, có uy tín tuyệt đối trong Wagner.

Gần đây uy tín chính trị của ông ta trong xã hội Nga có xu hướng tăng mạnh sau những hành động, thành công nhất định và cách ăn nói cởi mở, thẳng thắn và tỏ rõ thái độ coi thường các tầng lớp tinh hoa Nga hèn nhát, vị kỷ và trục lợi trong chiến tranh.

Chắc chắn Putin đã “chơi đểu” muốn diệt Prigozhin để phòng hậu họa.

Nhưng mượn tay Shoigu là người vừa trung thành (nghĩa đen) hơn vừa có đủ lực và quyền lực chính thức thực hiện việc này (nếu dùng Kadyrov thì dưới cơ ông ta). Vắt chanh bỏ vỏ, nhưng Putin không biết là quả chanh Prigozhin quá to so với tay ông ta và nó đầy gai.

Nhưng Shoigu chỉ là tay bộ trưởng bất tài, chưa từng lăn lộn chiến đấu bao giờ, rất khó đánh gọn được Prigozhin.

Chúng ta sẽ chờ xem các sự kiện tiếp theo sẽ rất hấp dẫn.

Sự kiện này rõ ràng là thuận lợi cho Ukraina đang tổ chức phản công trên chiến trường. Nhưng hiện nay cũng chưa đủ độ để nó trở thành  thời cơ để mở cuộc phản công lớn.

Rất có thể các hoạt động đánh vào hậu phương Nga và hoạt động của hai quân đoàn Nga chống Putin vùng Belgorod sẽ được tăng cường làm cho Nga thêm rối loạn…

KIM VĂN CHÍNH 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.