samedi 24 juin 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 24/06/2023

 

1. Sau món quà người Ukraine tặng dân Nga nhân ngày “quỷ quay ra cắn nhau” thì những con quỷ Nga quay ra cắn nhau thật.

Hôm nay làm gì có chuyện nào khác, ngoài chuyện Wagner của Prigozhin dấy loạn. Có nhiều câu hỏi gửi đến cho tui từ sáng đến giờ liên quan đến Wagner, và tui đã khất để đến bây giờ viết một thể.

Như trước đây tui đã từng viết đôi lần, Wagner là công ty sân sau của một số cá nhân chóp bu Nga đặc biệt là trong Bộ Quốc phòng. Vì vậy, cả Shoigu lẫn Gerasimov đều có phần trong đó và tất nhiên, còn nhiều cổ đông khác nữa. Ban đầu việc xây dựng nên nó được giao cho tình báo quân đội Nga (GRU) và bản thân các cá nhân cấu trúc nên nó, là các sĩ quan tình báo Nga.

Có thể nói tình báo Nga hoạt động khắp thế giới và hoạt động đặc biệt mạnh trên các địa bàn “ruột” như Trung Đông (điển hình là Syria) và châu Phi. Các nhiệm vụ chính chúng ta không khó khăn để đoán được: đứng sau các hoạt động bạo loạn, lật đổ… và nếu trong trường hợp ủng hộ “cấp nhà nước” có lợi thì cũng vẫn “chơi” như trường hợp ủng hộ Bassar al-Assad ở Syria.

Các hoạt động của tình báo Nga tạo ra thị trường cho Wagner, là công ty đánh thuê hàng đầu của Nga và trong suốt thời gian hoạt động của nó, công ty này bị cáo buộc gây ra những hành động tội phạm và khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong cuộc chiến tranh mà Putox gây ra cho đất nước Ukraine, đã có một thời gian dài Wagner tham chiến mà đóng vai trò khá mờ nhạt – từ sau khi trận chiến The Battle of Donbas tạm chấm dứt một giai đoạn sau khi quân Nga chiếm được hai thành phố Serevodonetsk và Lysychansk, sang một giai đoạn mới. Do The Battle of Donbas diễn ra quá ác liệt, quân Nga đã mất một lượng lớn nhân lực và cả phương tiện khí tài vào đây, từ đó giai đoạn tiếp theo đánh chiếm Bakhmut, Wagner nổi lên.

Từ đầu năm 2023, khi Bakhmut trở nên quan trọng về chiến lược và nhất là chiến lược chính trị của Nga – Putox, lúc đó vai trò của Wagner và Prigozhin mới thực sự trở nên quan trọng. Và thú vị nhất là nó đi song song nhưng ngược chiều với vai trò của quân đội Nga; đồng thời uy tín chung của quân đội và uy tín riêng của lãnh đạo quân đội Nga xuống dốc không phanh. Prigozhin thay thế vai trò của Igor Strelkov “Girkin” trong… xắn váy quai cồng chửi rủa lãnh đạo quân đội Nga, tập trung vào tay mà trước đây Girkin gọi là “Nguyên soái ván ép” tức Shoigu, sau đó là Gerasimov.

Có lần Prigozhin còn đụng cả đến Putox.

Quan hệ của Wagner với quân đội Nga lên đến đỉnh điểm căng thẳng vào giai đoạn trước khi Bakhmut bị coi là chiếm được hai tháng, tức là khoảng từ đầu đến giữa tháng Ba 2023, Prigozhin cáo buộc quân đội Nga không hỗ trợ đạn dược, không chi viện hỏa lực (pháo binh) … Ngay cả khi chiếm được Bakhmut rồi Wagner muốn rút quân ra còn bị quân đội Nga pháo vào đội hình, và Wagner thì bắt cả một trung tá quân đội Nga để tra khảo trả thù.

Đúng là quân hồi vô phèng.


Tại sao Wagner vốn là của quân đội Nga, lại có ngày hôm nay? Những diễn biến lục đục được giải thích theo hướng dễ nhất, là về vấn đề sở hữu tài sản trong cái gọi là công ty đánh thuê đó, nôm na ban đầu nó vẫn là quan hệ cổ đông với nhau. Dù là công ty chung nhưng Prigozhin hành xử như bố tướng, thì chẳng khác gì công ty riêng của hắn ta. Không những thế, việc sử dụng Wagner để đánh nhau kiếm điểm, ngược lại làm mất uy tín của quan chức quân sự là không được.

Có những hành động rất… thuần túy kỹ thuật để tước quyền lực của Prigozhin và khá đơn giản, ví dụ một quyết định yêu cầu đặt các lực lượng của Wagner dưới quyền của Bộ Quốc phòng. Nếu chúng ta để ý, sẽ thấy cơ cấu thanh toán nợ của Bộ Quốc phòng Nga với Wagner có những điểm lạ từ mấy tháng nay.

Ví dụ, sau khi “chiếm” được Bakhmut, Prigozhin thông báo rằng tập đoàn này sẽ làm việc với thống đốc vùng Leningrad (Ленинградская область) để chính quyền vùng này sẽ chi trả bồi thường tiền tử tuất, tiền thương tật cho các cá nhân lính đánh thuê của tập đoàn. Điều đó có nghĩa là rất nhiều khoản tiền được phân bổ về ngân sách địa phương, chứ không phải từ Bộ Quốc phòng đến Wagner và Wagner chi trả cho lính.

Cũng có rất nhiều thông tin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đang nợ Wagner những khoản tiền khổng lồ và rõ ràng là đang chây ì, biến thành những khoản nợ khó đòi.

Việc biến Prigozhin thành Hà Văn Thắm hay Trịnh Văn Quyết, biến thành người tay trắng chỉ bằng một quyết định hành chính và “mua lại với giá 0 đồng” chỉ trong một nốt nhạc. Prigozhin đứng trước viễn cảnh tay bị tay gậy (mà cũng không chắc có bị có gậy mà đi ăn mày) thì buộc lòng phải dựa vào ai đó, để xoay sở.

Cho đến nay, không có những thông tin xác thực cho thấy Putox xuất hiện ở bất cứ đâu – mặc dù có chuyện xì ra rằng Putox phát lệnh truy nã Prigozhin, nôm na đầu bếp đã trở thành tội phạm. Đây chỉ là bước cuối cùng của những hoạt động do FSB thực hiện, như từ mấy tháng trước đã bắt hàng loạt chỉ huy cấp cao của Wagner và xây dựng cả đống hồ sơ để chuẩn bị truy tố Prigozhin. Chuyện này tui cũng đã báo cáo các bác cách đây cỡ 2 tháng thì phải. Tuy nhiên chuyện đó Prigozhin không sợ, vì suy cho cùng hắn ta có trong tay một quân đội con con, trong khi quân đội “to to” của Shoigu như thế nào thì hắn biết thóp. Còn FSB dù có cả một sư đoàn xe tăng cũng chẳng tuổi gì so với quân đội con con của Wagner cả.

Chưa có bằng chứng nào cho thấy, lệnh kia đúng là của Putox. Còn ông giáo sư đã bị thải hồi Valery Dmitrievich Solovey (Валерий Дмитриевич Соловей) thì viết trên mạng xã hội: “Tổng thống Liên bang Nga Putin đã gầy đi đáng kể trong thời gian gần đây và thực tế không ra khỏi giường. Và trong những ngày gần đây, ông ấy thường rơi vào trạng thái hôn mê, tuy nhiên, điều đó không ngăn cản ông ta điều hành hiệu quả Chiến dịch quân sự đặc biệt. Tổng thống hoạt động rất có mục đích và ngoan cường đến nỗi ngay cả từ trạng thái vô thức, ông vẫn tiếp tục cai trị đất nước. Và họ nói rằng điều đó thậm chí còn thuận tiện hơn cho ông ấy.”

Đến quá buổi trưa hôm nay theo giờ Hà Nội, Girkin tung tin trên Telegram rằng Wagner đã từ Rostov về đến Voronezh. Còn bọn Pro-Putox thì cố bảo rằng chưa có bằng chứng nào về chuyện đó, còn quanh thành phố Mátxcơva thì các đơn vị Vệ binh quốc gia người Chechnya đã đóng vòng quanh để chống bạo loạn.

Bình loạn : Tui trùng ý kiến với anh Q ở Kyiv, cho rằng bây giờ Prigozhin dấy loạn hơi sớm để thành công, cuộc khởi nghĩa có thể bị dẹp trong vòng nửa bản nhạc. Đây không phải là một cuộc cách mạng, theo định nghĩa của… Lê-văn-nin. Không có giai cấp nào lãnh đạo phong trào cả; đây cũng chưa được gọi là đảo chính quân sự vì quá xa thủ đô để lật đổ chính quyền. Đây có thể chỉ là cú dọa dẫm đủ để tác động lên Shoigu, hoặc hoảng sợ lùi bước hoặc thậm chí mất uy tín dẫn đến mất chức.

Có thể việc này chỉ diễn ra đến chiều nay là hết vị… mặc dù mạng xã hội của Nga sôi lên sùng sục. Ví dụ có người quan sát thấy trạm kiểm soát khu vực Rostov trong đêm qua đã có một số đoàn xe của Wagner, mỗi đoàn có tới 150 chiếc chạy qua. Đó mới chỉ là phỏng đoán, ví dụ (và gần như chắc chắn) Prigozhin không hành động đơn độc và ai là người đồng hành cùng hắn ta? Những người đó muốn gì?

Khả năng rất cao là các lực lượng bảo vệ thủ đô: Vệ binh quốc gia và cả FSB chăng nữa, không đối đầu được với Wagner nếu chúng kéo cả về hỏi tội. Cũng có thể chúng tìm một giải pháp kiếm người thay thế Putox. Tuy nhiên chưa có hi vọng rằng người thay thế này sẽ giúp Nga rút khỏi chiến tranh, thậm chí còn diều hâu hơn.

Nhưng dù gì chăng nữa, nó cũng báo hiệu cho sự tan rã của nước Nga, hoặc ít nhất là bộ máy quyền lực của Putox đang đến rất gần.

Tin bổ sung: Máy bay EW-301PJ của gia đình Lukashenko hạ cánh ở Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ lúc 5 giờ15 sáng.

Đưa ai đi di tản trước đó anh chủ nhiệm?

2. Nói tiếp chuyện cầu Chongar hôm trước.

Quân Nga đã cố gắng bắc được một cây cầu phao để đi tạm – tất nhiên trọng tải của cầu phao làm sao bằng cầu bê-tông được. Nhớ hồi cầu Antonovsky bị bắn đi bắn lại, quân Nga cũng mất ráo hết cả cầu phao vào đó. Bây giờ liệu cầm cự được mấy nả.

3. Đôi lời với những cá nhân người Việt vẫn lải nhải ủng hộ cuộc chiến tranh phi nghĩa của Putox ở Ukraine.

Tui có thể kể ra đây những cá nhân vẫn chường mặt ra và không hề ngượng mồm nói những điều tệ hại không khác gì cái lưỡi cú diều của Lavrov.

Đại tá Lê Thế Mẫu, tức Lee Shimuo

Thiếu tướng Lê Văn Cương

Thượng tá mạo danh Lê Ngọc Thống, tức Lee Yutong

Thái Bảo Anh tức Trạng sư Trạm Biến  Áp

Dịch giả đểu Thiên Lương, tức dịch giả Lolita và một số nhân vật khác.

Dù các người có lập lờ dối trá đến đâu, thì hôm nay cũng là ngày cái đuôi của con quỷ đã lòi ra đoạn đầu mũi tên của nó – nước Nga Putox của các người không tốt đẹp như các người vẫn lải nhải, mà chính xác nó là đất nước của chủ nghĩa phát xít. Các người không chỉ nói lời dối trá, mà còn khinh thường và phỉ báng những điều tốt đẹp. Đáng nhẽ ra một người cao tuổi phải trở nên đáng kính, như ông Lê Văn Cương mà dám phỉ báng tổng thống hợp hiến của một nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam và được Việt Nam coi như bè bạn đã từng giúp đỡ Việt Nam trong chiến tranh, đó là nước Ukraine.

Đôi lời với cơ quan tình báo chiến lược xứ Việt. Theo Pháp lệnh tình báo, cơ quan tình báo chiến lược được xác định là Tổngcục 2 Bộ Quốc phòng. Nhưng từ địa vị một người dân, tôi cảm thấy xấu hổ thay cho các đồng chí. Những phát biểu của đại sứ Thạch ở Kyiv trước cuộc chiến rằng “Chiến tranh sẽ không nổ ra” cho thấy các đồng chí nhận định sai, báo cáo sai cho lãnh đạo dẫn đến chính đại sứ đặc mệnh toàn quyền của đất nước ở nước bạn, cũng sai nốt.

Từ sau đó, các đồng chí liên tiếp phạm sai lầm khi không đánh giá nổi sự yếu kém của quân đội Nga, vẫn tin chắc rằng quân đội Nga sẽ thắng trong chiến tranh dẫn đến lãnh đạo đất nước xác định sai đường lối đối ngoại, trong khi cả thế giới đã phản đối cuộc chiến phi nghĩa của Putox. Những lần Việt Nam bỏ phiếu trắng ở Liên hợp quốc đã làm tổn hại kinh khủng đến uy tín của lãnh đạo, của Đảng, của đất nước trên trường quốc tế.

Có một sai lầm lớn nhất là suốt từ khi Putox sửa Hiến pháp để ở lại với cái ghế tổng thống một thời gian rất dài, các đồng chí không đánh giá được bộ mặt thật của ông ta là đi ngược lại những giá trị văn minh của nhân loại, và trước sau thì ông ta cũng gây chiến tranh. Điều này tôi đã viết trên diễn đàn NuocNga.net từ năm 2007, nhưng chắc chắn các đồng chí có đọc và bỏ qua. Từ đó các đồng chí tham mưu sai cho lãnh đạo để đi đến một xác định sai lầm về quan hệ và vai trò của Nga đối với vị thế đối ngoại của đất nước ta.

Những kiến nghị cần phải thực hiện ngay:

- Báo cáo lãnh đạo Đảng và Nhà nước càng sớm càng tốt về khả năng thất bại chắc chắn của Nga trên chiến trường. Quân sự Nga không ghê gớm như người ta vẫn quảng cáo và chúng ta vẫn đi theo tô hồng.

- Báo cáo lãnh đạo càng sớm càng tốt về khả năng Putox bị phế truất bất cứ lúc nào.

- Tham mưu lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhận thức rõ để giải thích rõ cho quần chúng nhân dân: nhà nước Nga của Putox là nhà nước Mafia, chứ không có gì là CỘNG SẢN cả. Những lá cờ đỏ, những khẩu hiệu thời Liên Xô… được giương lên chỉ nhằm che giấu một âm mưu phát-xít và xâm lược.

- Putox đã thoái hóa, biến chất, chính sách của ông ta đã trở thành phản động. Sinh mạng chính trị của ông ta chỉ còn tính bằng tháng.

Tạm những việc như vậy, nếu không thực hiện ngay thì đất nước chúng ta sẽ tiếp tục bị lệch pha trên trường quốc tế.

Tin bổ sung: Prigozhin tuyên bố phong tỏa vùng Rostov, và yêu cầu Shoigu đi cùng Gerasimov đến nói chuyện phải quấy. Trưa nay theo giờ Hà Nội, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov và Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất của Liên bang Nga, trung tướng Vladimir Alekseev đang ở thành phố Rostov trên sông Đông với tư cách là… con tin của Wagner. Prigozhin bằng tuyên bố trông chờ vào phán xử của Tổng tư lệnh tối cao, cho thấy bọn chúng vẫn tìm phương án thỏa hiệp.

Đường cao tốc M-4 từ Rostov trên sông Đông về Mátxcơva (qua Voronezh) đã bị chặn ở Sakhty, làm tắc hai bên thành phố đến 3 ki-lô-mét theo chiều về Mátxcơva.

PHÚC LAI 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.