dimanche 18 juin 2023

Phúc Lai - Nhận xét về tin tức hóng được từ cuộc xâm lược Ukraine của Putox ngày 18/06/2023

 

1. Các tin liên quan đến chiến sự

• ISW. Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hành động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận vào ngày 16 tháng 6 và được cho là đã đạt được nhiều thành tựu.

Bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết về ngày hôm qua:

• Trục Marinka: Quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công của kẻ thù trong vùng lân cận của trục thành phố Mariinka trong ngày 16 tháng 6. Địch không kích vào các vùng lân cận của Marinka và Pobjeda. Đồng thời, các khu định cư Krasnohorivka, Heorhiivka bị pháo kích.

• Kẻ thù tiếp tục chịu những tổn thất nặng nề và chúng vẫn cố gắng che giấu bằng mọi cách.

• Đặc biệt, bộ chỉ huy chiếm đóng đã thiết lập một quy trình mới để điều trị cho những người lính Nga bị thương. Theo đó, chỉ có các sĩ quan mới đủ điều kiện được chuyển về lãnh thổ Nga. Hạ sĩ quan và binh nhì, bất kể mức độ nghiêm trọng và phức tạp của vết thương, sẽ được điều trị tại các vùng lãnh thổ của Ukraine bị chiếm đóng tạm thời. Để đảm bảo thực hiện quyết định này, quân xâm lược đang tăng số lượng giường bệnh ở những nơi chúng sử dụng làm bệnh viện quân sự dã chiến.

- Trong ngày 16 tháng 6, Không quân Ukraine đã tiến hành 17 lần không kích vào các điểm tập trung quân địch. Ngoài ra, binh sĩ Ukraine đã bắn hạ 1 chiếc trực thăng Ka-52 và 7 chiếc UAV trinh sát cấp tác chiến – chiến thuật của đối phương.

- Bộ đội tên lửa và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 1 sở chỉ huy, 3 điểm tập trung quân, 5 cụm pháo binh tại vị trí khai hỏa, 4 trạm tác chiến điện tử và 2 mục tiêu quan trọng khác của đối phương cũng trong ngày 16/06.

Bình loạn : Tại sao tui lại để tin về thành phố Marinka lên đầu tiên? Marinka là một thị trấn bé tí như cái làng, nằm ở phía tây của thành phố Donetsk. Trước chiến tranh dân số của nó khoảng hơn 9.000 người (không bằng một phường nhà mình). Vừa rồi có những thông tin tui chưa xác minh được rằng chính quân Kadyrov kéo đến và tổ chức tấn công ở đây. Chuyện này có thể cho phép chúng ta nhận xét rằng:

- Nếu gọi là “đánh cải thiện tình hình thành phố Donetsk” thì không phải chỉ đánh một hướng như thế mà phải đánh cả hướng tây bắc nữa, như thế quân Nga trong thành phố Donetsk mới dễ thở.

- Bản thân mũi tấn công này nếu có thành công cũng không đem lại lợi ích nào về chiến lược.

- Cũng từ gạch đầu dòng trên đây, cho thấy quân Nga không đủ sức đánh lớn mà luôn tổ chức những trận đánh lẻ tẻ.

Còn một tin nữa ở khu vực Kreminna cần chờ thêm thông tin để xác minh: Nga đưa thêm đến đây một sư đoàn đề phòng bị quân Ukraine tấn công. Tui thì đã báo cáo các bác tính chiến lược của vị trí này lâu rồi còn gì.

2. Cố hình dung về chiến dịch tấn công của người Ukraine trong hai tuần qua

Trên Tweeter, một tài khoản tên là “Armchair Warlord” có một bài rất đáng chú ý, với tựa đề “NATO đã cố gắng sử dụng một thủ thuật kỳ lạ để tiêu diệt Quân đội Nga như thế nào?”

Đầu tiên, tác giả đề cập việc tại sao HIMARS – vũ khí bắn mặt đất nguy hiểm nhất của Mỹ và là bước nhảy vọt vượt bậc so với các pháo phản lực trước đó – đã đến Ukraine quá sớm, khi mà quân đội Ukraine vẫn còn lực lượng tên lửa và một số lượng đáng kể tên lửa. Điều cho thấy NATO (cũng có thể hiểu là Hoa Kỳ) sẵn sàng sử dụng rất nhiều từ kho vũ khí MLRS dẫn đường chính xác của mình ở Ukraine.

Cuộc chiến này đang là phép thử đầu tiên đối với học thuyết chiến đấu thế hệ tiếp theo của phương Tây, tập trung vào việc giám sát liên tục và tấn công chính xác. Đây là một khái niệm đã được thảo luận trong nhiều thập kỷ nay, quay trở lại các khái niệm ban đầu về Hệ thống Chiến đấu Tương lai vào cuối những năm 1990.

Ý tưởng chính là các lực lượng khinh binh của phương Tây sẽ có thể sử dụng “sự thống trị của công nghệ thông tin” và hỏa lực tầm xa chính xác để giành chiến thắng với tổn thất tối thiểu. Về vấn đề này, đại tá Douglas Macgregor từ hồi còn tại ngũ đã trình bày chính xác một khái niệm như “Nhóm tấn công trinh sát hạng nhẹ”, về cơ bản là một Lữ đoàn FCS (Future Combat Systems) sẵn có.

Bạn có thể đọc toàn bộ bài thuyết trình tại đường link.

Tư tưởng này cũng có ảnh hưởng trong việc thiết kế khái niệm Lữ đoàn tấn công mới của Vương quốc Anh, được trang bị các xe bọc thép chở quân có bánh lốp nhưng nhằm mục đích đối đầu với các đội hình thiết giáp của Nga bằng cách sử dụng hỏa lực dự phòng (pháo binh tầm trung và xa bắn vào đội hình xe tăng Nga) và pháo phản lực chính xác. (Xem ảnh đội hình tấn công bằng khinh binh do NATO xây dựng).

Việc cung cấp thích đáng những khả năng này cho Ukraine nhằm mục đích giúp họ nhắm mục tiêu và tiêu diệt ở quy mô hoàn toàn khả năng của các lực lượng Nga, ngày này qua ngày khác, dẫn đến sự sụp đổ và thất bại quân sự của họ. Đó cũng có thể gọi là một “chiến lược ăn mòn’, tùy bạn gọi.

Các nhà hoạch định chiến tranh của NATO nghĩ rằng điều này sẽ hiệu quả bởi vì, như đã giải thích ở trên, đây chính xác là cách họ dự định chiến đấu trong tương lai – với những kẻ thù to lớn hơn được trang bị vũ khí nặng, với hỏa lực chính xác từ khoảng cách xa.

Tuy vậy, trong những ngày đầu tiên của cuộc tấn công được tiến hành bởi quân đội Ukraine đã cho thấy tình hình diễn ra không hoàn toàn như thế. Tác giả viết tiếp:

Người Nga đã nhanh chóng thích nghi với mối đe dọa mới bằng cách phân tán, ẩn nấp và “đào sâu chôn chặt” lực lượng của họ xuống đất, tìm cách tiêu diệt các bệ phóng và tên lửa, triển khai các thiết bị gây nhiễu GPS khá hiệu quả và còn tuyên bố rằng hệ thống phòng không của họ có thể bắn hạ cả pháo phản lực phóng loạt như HIMARS.

Kết quả của những ngày qua cho thấy một xu hướng có vẻ đang đúng: nếu cứ tiếp tục như thế này, NATO sẽ cạn kiệt vũ khí chính xác để giao cho Ukraine. Lãnh đạo Nga mặc dù đang bị một số KOL ủng hộ người Ukraine mô tả là đang muốn rút khỏi chiến tranh, nhưng tình thế chiến trường lại đang cho thấy lực lượng Ukraine đang gặp phải những vấn đề lớn.

Đọc những ý kiến của tác giả trên, chắc chắn bạn đọc không thể không cảm thấy bi quan. Đến đây cho phép tui trình bày những ý kiến cá nhân như sau:

- Thứ nhất, việc vượt qua bãi mìn dày đặc của quân Nga dăng trước tiền duyên là rất khó khăn, nếu như không muốn nói là không khả thi.

- Tiếp theo, dù có vượt qua được thì lực lượng tấn công cũng mất rất nhiều thời gian vào các hàng rào răng rồng bê-tông và hào chống tăng.

- Cuối cùng, kinh nghiệm của những đợt tấn công vừa qua cho thấy, trong trường hợp chưa dùng pháo dọn được hết bộ binh ẩn nấp sau những lô cốt, boong-ke… kiên cố hoặc bán kiên cố, sau đó để chúng chui ra vận động trong các chiến hào, thì khả năng tổn thất vẫn còn cao đến rất cao.

Trong đợt tấn công vừa qua, Nga đã phải đưa Ka-52 ra hỗ trợ phòng ngự và cách sử dụng chúng khá sáng tạo chứ không phải là không. Xuất phát từ việc nó phải ở ngoài tầm của MANPAD, nên Ka-52 bay ở ngoài xa, bắn tên lửa vào các mục tiêu được chỉ định. Vậy cách bắn của nó như thế nào?

Có hai cách tiếp cận – đầu tiên là tên lửa trên Ka-52 dẫn mục tiêu laser, sẽ được hỗ trợ bởi đơn vị mặt đất, chiếu tia laser vào mục tiêu cần hạ và liên lạc cho trực thăng khai hỏa. Cách này sẽ có hạn chế nếu bị đứt liên lạc, hoặc tình huống bắt buộc người chỉ thị mục tiêu phải di chuyển. Khi đó cách thứ hai sẽ được áp dụng là Ka-52 bay lên cao và bắn tên lửa theo tọa độ được chỉ thị và việc trúng mục tiêu hay không, do niềm tin giải quyết.

Hình ảnh vệ tinh hôm 13/06 cho thấy các máy bay trực thăng của Nga được điều tới hỗ trợ chống lại các hoạt động phản công của Ukraine ở miền nam Ukraine có khả năng được triển khai tới một sân bay ở Berdyansk, tỉnh Zaporizhia…. Và con số chính xác có thể là 20 chiếc. Người Nga có thể đã mất một nửa số Ka-52 và số còn lại đang xuống cấp nghiêm trọng về mặt máy móc. Vì vậy 20 chiếc này có thể nói là một nỗ lực lớn của không quân Nga trong chiến dịch này.

Và hôm kia thì chiếc đầu tiên trong số 20 chiếc này đã bị bắn hạ.

Thực sự phương pháp này chỉ tốt khi nó mới, tức là vừa khi áp dụng thì đối thủ chưa có cách đối phó, còn thì riêng việc sử dụng trực thăng vũ trang vốn là một vũ khí tấn công để hỗ trợ phòng ngự là một nước cờ bí. Nó cho thấy lực lượng pháo binh Nga đã tới tầm khó khăn rồi – vì trong trường hợp như thế này thì dùng pháo binh bắn gián tiếp (và cả trực tiếp, tất nhiên) hỗ trợ phòng ngự là tốt nhất.

• Để tìm tới những lý giải lạc quan hơn cho tình hình mặt trận phía nam, tui tìm đến Chuck Pfarrer. Theo anh này, tình hình mặt trận Zaporizhzhia sáng sớm nay (18/06) theo giờ Hà Nội: các báo cáo liên lạc ban đầu cho thấy quân Ukraine đã chọc thủng phía nam Novodanvilivka. Thông tin sơ bộ còn cho thấy quân Ukraine đang mở rộng vùng làm chủ từ Novopokrovka ở phía đông, Verbove và Novoprokopivka ở phía nam và Kopani ở phía tây (Xem bản đồ số 1).

• Còn hôm qua cũng anh này báo cáo tình hình – mà như trưa hôm qua tui nói chuyện với một anh bạn rằng họ (quân Ukraine) không hề dừng mà duy trì tấn công khá liên tục, có điều cường độ của nó như thế nào thôi. Chẳng hạn, như bài trước tui đã báo cáo các bác về hướng tấn công vào khu vực tiếp giáp giữa hai Quân khu, cụ thể kết quả của đợt tấn công là như thế này: đến hết ngày hôm qua, quân Ukraine đã chiếm được các địa danh từ bắc xuống nam gồm:

- Blahodatne

- Makarivka 

- Staromaiorske

- Urozhaine

- Và hiện nay chiến sự đang diễn ra ở ngoại vi Zavitne Bazhanny.

• Để khẳng định các thông tin này, cần tham khảo ISW viết quân Ukraine tấn công có kết quả:

- Ở phía tây tỉnh Donetsk gần Vuhledar ở phía tây Donetsk,

- Ở phía đông khu vực biên giới tỉnh Zaporizhia dọc theo tuyến Levadne Staromaiorske…

- … và ở phía tây tỉnh Zaporizhia dọc theo tuyến Novodanlylivka Robotyne.

• Vậy quân Nga có làm gì không? Có – ngay trong những ngày đầu tiên của đợt tấn công, họ đã cố gắng tổ chức phản kích bằng một mũi vào trục đường T-0518, mục tiêu ở đâu đó giữa Blahodatne và Makarivka, nhưng bị đánh thiệt hại nặng đã rút về. Liên tục trong những ngày vừa qua khoảng 4 ngày trở lại đây) quân Ukraine tấn công thêm 2 mũi nữa vào các đơn vị của Quân khu miền Nam ở

- Novodonetske

- Novomaiorske

Hai địa danh này đều thuộc tỉnh Donetsk. Cuộc tấn công diễn ra không có kết quả rõ rệt. (Xem bản đồ số 2)

Tuy nhiên theo những thông tin ngoài lề chưa kiểm tra được thì do những hoạt động tấn công này, Nga đã phải rút thêm ít nhất 1 quân đoàn (nhỏ hơn Tập đoàn quân) về hỗ trợ hướng này và nó được rút từ tả ngạn Kherson sang.

Mặc dù bị phê bình ngày hôm qua là “bốc đồng” và do đó “có nhiều người cho rằng tui viết thuê cho Ukraine” (để lấy tiền? – nghe đã thấy tởm! – tất nhiên tui chẳng thèm chấp chuyện đó, người ta chửi tui đầy) nhưng tui vẫn lạc quan về những diễn biến ở mặt trận phía Nam. Tại sao vậy?

Xin các bác quá bộ xem bản đồ của ISW cập nhật ngày 17/06:

Nếu so sánh nó với bản đồ của 3 ngày trước, tức là cập nhật ngày 14/06 thì chúng ta sẽ thấy chúng không khác nhau bao nhiêu về diện tích quân Ukraine chiếm được ở hướng Orikhiv, nhìn chung vùng tô xanh khá nhỏ. Nếu đo trên Google Map thì quân Ukraine tiến lên tính ra bằng trăm mét chứ không đến ki-lô-mét và như vậy là rất ít.

Bác nào cho rằng đó là điều đáng buồn thì tùy, tui thì cho rằng: Cần nhìn lại nhận xét của “Armchair Warlord” trên đây và sẽ thấy rằng việc “xây thành đắp lũy” của Nga tỏ ra hiệu quả, dù thế giới đã bước sang thập kỷ thứ ba của thế kỷ XXI được 3 năm. Mục đích của việc tạo thế trận như thế này của người Nga chính là để đánh tiêu hao quân lực Ukraine, thể hiện ra các thông tin truyền thông của họ rêu rao, thậm chí đến cấp độ… tổng thống cũng sa vào công bố số xe tăng của Ukraine bị bắn cháy và tập trung vào các kiểu xe tăng phương Tây.

• Quân Ukraine tiến lên được ít, có vài cách giải thích.

- Dư luận viên pro-Putox thì giải thích là quân Ukraine bị thiệt hại nặng, phải lui binh về vị trí xuất phát. Cách này tui không đồng ý lắm, vì nếu đã lui thì phải lui thật xa nếu không thì còn quả pháo nào, Nga đem ra giã nát quân Ukraine bằng quả pháo í, chưa nói đến các loại tên lửa Nga vẫn còn và hoàn toàn có thể dùng được trong trường hợp này.

- Quân Ukraine có thể đi qua được một tuyến phòng thủ, hoặc có thể chỗ này chỗ khác hơn một chút, nhưng thấy khó khăn dừng lại. Tuy vậy họ vẫn duy trì sức ép để quân Nga vẫn phải cố thủ ở khu vực đó chứ không lùi đi đâu cả. Nếu điều này đúng, thì chắc chắn ở tiền duyên giữa hai bên phải tồn tại một vùng xám – “no man’s land” và quân Nga phải lùi khá xa nếu không muốn bị pháo binh của Ukraine “thịt.” Tui nghiêng về hình dung này nhiều hơn vì nếu thực sự pháo binh Nga đã bị diệt kha khá, đồng thời với khoảng cách như vậy thì pháo Nga không có cửa để bố trí gần mà đấu với pháo phương Tây của Ukraine.

Nếu các bác đồng tình với tui trong gạch đầu dòng thứ hai trên đây, thì cũng sẽ phát hiện ra rằng: như vậy mọi mô tả đang hợp lý:

- Ukraine dùng pháo binh vượt trội bắn suốt tiền duyên của Nga, nhất là theo chiều sâu. Tính vượt trội còn thể hiện đặc biệt với những loại đạn thông minh chính xác cao và hiệu quả.

- Với lực lượng tấn công hạn chế về quân số, không thể có thương vong lớn như một số người (không chỉ có Pro-Putox) đang nghi ngờ về tỉ lệ thương vong Ukraine – Nga là 1/8,51 như chị thứ trưởng quốc phòng Ukraine công bố.

- Khẳng định chắc chắn rằng Ukraine đã áp dụng học thuyết chiến tranh mới trong tấn công, nó không cho phép chúng ta được hình dung cuộc tấn công kiểu Hồng quân Liên Xô trước đây với chiến thuật biển người nữa. Đồng thời lý thuyết “quân tấn công chết nhiều gấp 3, 4 lần bên phòng ngự” phá sản.

- Với mục đích giảm thiểu thương vong, việc ứng dụng lý thuyết “khinh binh tấn công với sự hỗ trợ của vũ khí chính xác cao” đối đầu với đội hình truyền thống Xô-viết của Nga, có vẻ không vấn đề gì lớn ngoài việc giai đoạn vừa qua đã để cho người Nga có thời gian chuẩn bị khá lâu dài với những công trình phòng thủ tĩnh, do vậy cần phải có những thay đổi thích hợp trong chiến thuật.

3. Vậy quân Nga ở mặt trận miền nam có bao nhiêu – ý là về quân số và đối sách sẽ nên như thế nào?

Hai (02) Quân khu chứ bao nhiêu! Thế mà cũng hỏi – đó là những đơn vị xương sống cấu thành nên 2 Quân khu: miền Đông và miền Nam của Liên bang Nga. Thực tế, có những thông tin cho biết Quân khu miền Đông có lực lượng đông gấp gần 2 lần so với Quân khu miền Nam – bản thân Quân khu miền Đông từ trước chiến tranh đã phải chịu trách nhiệm với một diện tích 7 triệu ki-lô-mét vuông (diện tích Việt Nam là 331.690 ki-lô-mét vuông, chưa được nửa triệu còn diện tích nước Mỹ là 9,834 triệu ki-lô-mét vuông – tức là non 10 triệu).

Nếu chúng ta cùng hình dung rằng Bộ chỉ huy Nga trong suốt 15 – 16 tháng qua cứ rút dần các đơn vị từ các quân khu, thì đến bây giờ các quân khu đó chỉ còn bộ khung ở những khu vực phòng thủ chiến lược của chúng.

Chưa hết, ngoài hai quân khu quân Nga còn bố trí ở mặt trận miền nam cụm Dniepr cố thủ vùng tả ngạn Kherson, do Oleg Leontyevich Makarevich chỉ huy. Vừa rồi Makarevich đã cắt bớt sang cho Quân khu miền Đông một Tập đoàn quân, chúng ta biết rồi.

Theo nguồn tin của Tình báo quân sự Ukraine (chỗ cậu Budanov bạn tui, he he) thì quân Nga ở mặt trận miền nam tức vùng đất hai tỉnh Kherson và Zaporizhia bị tạm chiếm là 130.000 người. Khi kiểm tra lại các nguồn khác, đặc biệt là những nhà phân tích quân sự phương Tây thì người ta cho rằng con số đó là sát, và tỉ lệ hậu cần kỹ thuật chiếm khoảng non 40%. Như vậy có thể ước tính hai quân khu này ở đây còn khoảng 80.000 lính chiến đấu trực tiếp và khoảng 50.000 nhân sự phục vụ.

Mỗi người lính khi di chuyển thường mang theo nhu yếu phẩm cho bản thân mình và cả đạn dược. Tuy nhiên với quân Nga hiện nay vì đang phòng ngự nên chỉ có ăn, và ăn… Mỗi người lính một ngày cần tối thiểu 2 ki-lô-gam thức ăn đủ dinh dưỡng (quy định của quân đội Mỹ yêu cầu tối thiểu một bữa ăn nóng, tui tin là quân đội Nga với tư cách là thứ hai thế giới cũng yêu cầu như thế). Tính sơ sơ quân Nga ở mặt trận miền Nam Ukraine cần 260 tấn thức ăn một ngày.

Về nhu cầu xe tải, chúng ta đã rút ra được con số tiêu chuẩn “tạm” cho quân đội Nga là 10 người 1 xe, như vậy quân đội Nga cần phải có 13.000 xe tải chỉ riêng mặt trận phía Nam, nó không chỉ chở thức ăn mà còn chở nhiên liệu, quần áo, thuốc men, đạn dược… Kho càng xa, càng phải chở đường dài. Chẳng hạn từ Rykove đến Lyubymivka nằm phía thượng nguồn của Nova Kakhovka cũng gần 120 ki-lô-mét. Theo quan điểm cá nhân tui, kiếm được 13.000 cái xe tải để đảm bảo quân đội Nga trên mặt trận phía nam này luôn ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu sung sức, là không tưởng.   

Thêm một con số nữa: chiến tuyến từ bờ biển đen của tỉnh Kherson tới hết khu vực chịu trách nhiệm của Quân khu miền Nam Nga, kết thúc đâu đó ở tỉnh Donetsk là 640 ki-lô-mét chiều dài, với chiều sâu trung bình khoảng 30 ki-lô-mét – 19.200 ki-lô-mét vuông mà có 80.000 người giữ, nghĩa là khoảng hơn 4 lính Nga giữ 1 ki-lô-mét vuông. 

• Mới nhất, một kho vũ khí to khủng của Nga ở Rykove (tỉnh Kherson, một điểm dân cư chỉ cách bờ biển có 15 cây số (tọa độ của nó), bị bắn bằng cái gì không biết. Vụ nổ to kinh người, dân địa phương ở cách xa còn phải ẩn nấp. Theo như Google Map cho biết, chỗ gần nhất của người Ukraine đang chiếm là Zmiivka bên bờ phải sông Dnipro cũng cách Rikove đến 110 ki-lô-mét đường chim bay (ngoài tầm HIMARS) và như vậy đây chỉ có thể là tác phẩm của Storm Shadow hoặc cái gì đó khác hơn nữa.

Bình loạn : Rykove hay còn viết là Rikove, nằm trên trục đường chính E-105 từ Dzankoy đi Melitopol, ngoài ra nó còn có các đường T-2209 đi thẳng lên phía bắc, tới bờ trái sông và nối sang trục R-47 đi Kakhovka. Rõ ràng là quân Nga thời gian qua có khó khăn trong vận tải – do vậy việc kho trữ là không thể tránh khỏi.

Có người hỏi tui: tại sao Nga chứa đồ trong kho, trong khi người Ukraine không chứa? Có chứ, ai chẳng phải xây dựng kho lâu dài và thiết lập các kho dã chiến, nhưng phụ thuộc vào cách tiến hành chiến tranh mà số lượng và tầm vóc của các kho nó cũng khác nhau. Bản thân ở giai đoạn hiện tại (chính xác là từ tháng Bảy năm ngoái) tính thay đổi của mặt trận không lớn, quân đội hai bên tĩnh tại nhiều hơn… năm nay thì quân Nga trên phần lớn mặt trận chuyển sang phòng thủ, càng cần nhiều kho và kho càng phải to hơn.

Kho Rykove ở cách tiền duyên đến 150 ki-lô-mét nếu đo đường chim bay từ nó đến Orikhiv cho thấy quân Nga rất “yên tâm” không sợ bị HIMARS hỏi thăm.

Hôm trước chúng ta đã nghe tin có ít nhất 2 đến 3 cầu đường sắt tuyến Dzankoy – Melitopol bị đánh sập, chắc là do kết quả của hoạt động du kích Ukraine ở tỉnh Kherson, nay thì đến chuyện “phá kho thóc Nhật” kiểu này. Nhìn chung cứ quại kho, là quân Nga sớm muộn cũng chết đói. Song song với nó là nhiệt tình tẩn vào hệ thống giao thông vận tải í.

4. Đoán mò

Đầu tiên là về những vấn đề trực tiếp đến tình hình chiến sự.

• Tin bổ sung. Bản tin cuối ngày 17/06 của Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết:

- Lực lượng Không quân Ukraine đã 9 lần tấn công vào nơi tập trung nhân lực của kẻ thù.

- Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

- Các đơn vị tên lửa và pháo binh Ukraine đánh 2 điểm kiểm soát, 2 kho đạn và 1 đơn vị pháo binh tại một vị trí khai hỏa.

• Hôm trước chúng ta đã nói về vụ HIMARS tiếp đón làm thương vong đến 200 chú lính Nga ở Kreminna, ISW bình loạn thêm:

- Các nguồn tin Nga của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tấn công một sư đoàn của Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 20 (Quân khu miền Tây) gần Kreminna, tỉnh Luhansk trong khi họ đang chờ Tư lệnh của tập đoàn quân này số 20 phát biểu. Sự cố đã gây ra sự bất mãn điển hình trong số các millblogger về các chỉ huy Nga.

- Một blogger bật mí rằng cuộc tấn công HIMARS của Ukraine được báo cáo đã giết chết khoảng 100 nhân viên Nga và làm bị thương 100 người khác, mặc dù ISW chưa quan sát thấy bất kỳ xác nhận trực quan nào về cuộc tấn công hoặc hậu quả của nó;

- Lan tràn trong các nguồn tin của Nga những thông tin mâu thuẫn về tình trạng của Phó Duma quốc gia Nga – Tư lệnh nhóm Vệ binh quốc gia Nga khu vực Chechnya, Adam Delimkhanov. Từ ngày 14 tháng 6, ISW đã không quan sát thấy bất kỳ bằng chứng trực quan nào để xác nhận hoặc bác bỏ các tuyên bố mâu thuẫn về tình trạng của Delimkhanov: ở đâu, còn sống hay đã chết. Nhìn chung là… biến mất vào không khí.

Bình loạn : Đến đây tui sẽ viết tiếp về vấn đề tỉ lệ thương vong trong chiến dịch tấn công.

Cách tiếp cận truyền thông của người Nga và người Ukraine cho đến giờ phút này là khác nhau. Từ câu chuyện “bóng ma Kyiv” Chính phủ Ukraine đã cấm cộng đồng mạng thêu dệt những câu chuyện kiểu như vậy – chúng ta cần để ý là ngay cả chuyện tô hồng khả năng của Ukraine và dìm hàng Nga, cũng cấm tiệt và thậm chí còn cấm trước cả việc đưa tin bất lợi. Còn từ đầu năm 2023 trở lại đây thì thông tin hầu như bị bưng triệt để. Ngược lại người Nga thì dùng cách tiếp cận “hỏa mù thông tin” với kỹ thuật tung ra một lượng lớn thông tin, chủ yếu là tin giả và sử dụng nhiều nguồn khác nhau. Lực lượng chủ lực là các blogger quân sự, sau đó là ngay các chức sắc cũng nói nhảm và mức độ cao nhất là… tổng thống. Tuy vậy nếu dính đến con số thì chắc hẳn, tổng thống Putox cũng không dám nói láo nhiều quá.

Với hai cách tiếp cận trên, nhất là với người Ukraine đang dựa vào sự giúp đỡ của phương Tây, không được phép nói dối. Do vậy tỉ lệ thiệt mạng Nga/Ukraine là 8,51 lần do chị thứ trưởng quốc phòng đưa ra, thậm chí tui còn thấy rằng nó khiêm tốn.

Để tăng sức thuyết phục, tui xin đưa thêm một thông tin nữa: Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar tuyên bố vào ngày 14 tháng 6 rằng quân đội Ukraine đã tiến từ 200 đến 500 mét trong các khu vực không xác định của mặt trận Bakhmut và 300 đến 350 mét ở các khu vực không xác định của hướng Zaporizhia. Tự dưng thấy thương cô này với lính Ukraine thế các bác ạ, tiến có mấy trăm mét cũng công bố làm gì – thật thà không phải lối. Nó khác với mấy trăm mét của Wagner đã tiến ở Bakhmut, khi đổi mỗi ngày cả nghìn mạng lính, còn mấy trăm mét này là… rón rén, tiếc quân nên đi từ từ. Thôi cứ về đi ngủ để Storm Shadow bắn kho cũng được mà.

Chúng ta cần phải tin vào những lý thuyết khoa học quân sự, phương tây đã xây dựng từ mấy chục năm qua và bây giờ là người Ukraine áp dụng. Nếu chúng ta muốn tỏ ra khách quan để KHÔNG TIN, thì tốt nhất là chúng ta nên im lặng và chờ xem thời gian trả lời, đừng cố nói lấy được.

Về cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine ở miền nam, trước đây tui đã phân tích rồi và bây giờ với một con số bổ sung được khẳng định trên đây: mật độ phòng ngự của quân Nga ở mặt trận miền Nam chỉ có hơn 4 người trên 1 ki-lô-mét vuông chiến tuyến (con số chiều sâu của chiến tuyến là 30 ki-lô-mét tui lấy của thằng hâm Lee Yutong) và xin nhắc lại một câu đã từng viết: với mật độ đó thì người Ukraine cứ đánh ở đâu là Nga vỡ trận ở đó.

Nếu người Ukraine cố đánh một trận to, mạnh mẽ như cơn lốc (tấn công bằng sức mạnh – như Zhukov gọi, thực chất là biển xe tăng và biển người) thì chắc chắn chỉ nhiều nhất là 2 tuần họ tiến đến bờ biển Azov. Nhưng có thể tổn thất hàng vạn người và vài trăm xe tăng, chủ yếu là để vượt qua các bãi mình dưới hỏa lực của đối phương. Làm như thế, ngoài việc trước mắt “thắng lấy thế” tức là cắt đôi hành lang trên bộ của Nga nối Donbas với Crimea, cái được duy nhất là thời gian hay tiến độ, chúng ta sẽ thấy hào hứng nhưng thiệt hại là không đáng.

Lại xin nhắc lại đề xuất “lãng mạn” của tui hôm 26/04, vì tui hy vọng vào nó, nên tui sẽ còn lải nhải nhiều nữa. Trong đó tui đề xuất… đi qua đập thủy điện Nova Kakhovka để tấn công sang bờ trái. Để làm được việc này cần phải có sự phối hợp quân binh chủng hoàn hảo. Với những loại pháo và tên lửa của Ukraine hiện nay, hoàn toàn có thể thực hiện được. Có lẽ nhận ra điều đó nên bọn Nga đã phá đập chăng?

Để đổ bộ được ở khu vực Kherson, thì khu vực Zaporizhia cần phải duy trì sức ép, như hiện nay quân Ukraine đang làm. Nga còn phải rút bớt quân bên Kherson sang nữa, nếu không thì vỡ trận. Song song với quá trình bào mòn, càng về cuối hè quân Nga càng dễ vỡ. Trò mèo Ka-52 ra hỗ trợ của Nga không tồn tại được lâu đâu, rồi là cháy hết cả 2 chục cái đó thôi. Chẳng ai dùng 20 cái trực thăng để hỗ trợ một chiến trường rộng 640 ki-lô-mét sâu 30 ki-lô-mét (19.000 ki-lô-mét vuông) với 80.000 tay súng cả. Phải là 200 cái trở lên chứ.

Đương nhiên là nếu đã đổ bộ sang bờ trái, thì họ cũng đổ bộ lên Crimea luôn để gây rối loạn. Cũng không nên quên là cách đây vài bài, tui viết tình hình Bakhmut chỉ tính bằng tuần nữa thôi.

• Tin bổ sung

- Các đơn vị của Nga ở tỉnh Kherson và Crimea đang mất sức chiến đấu do dịch tả bùng phát trên diện rộng. Các dịch bệnh như sốt phát ban và kiết lỵ cũng hoành hành ở Bakhmut nơi xác quân Nga rải đầy thối inh trên chiến trường.

- Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành các chiến dịch phản công thành công ở phía tây nam Bakhmut gần Stupochky (cách Bakhmut khoảng 12 km về phía tây nam). Đoạn phim được định vị địa lý được đăng vào ngày 15 tháng 6 cho thấy rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được những lợi ích nhỏ ở vùng ngoại ô phía tây bắc của Bakhmut phía tây Yahidne và các blogger Nga tuyên bố rằng quân đội Ukraine tiếp tục phản công về phía tây bắc, tây và tây nam của Bakhmut. 

Cuối cùng, về môn… kinh tế chính trị Mác Lê, Putox đã bí quá hóa quẫn: ị vào cái nồi cơm cuối cùng của mình. Khi tổng thống Nam Phi thăm Kyiv, Putox đã bắn tên lửa vào thành phố chẳng hiểu để làm trò gì. Bằng hành động khốn quẫn này, Putox đồng thời ị luôn vào mồm của lũ nhà báo phò Pu xứ Việt vẫn nhai nhải luận điệu “Nếu Putox đi dự thượng đỉnh BRICS thì Nam Phi sẽ không bắt.” Phải tui tui bắt nhanh hơn đó. Bố cái thằng điên. Nó còn quẫn đến mức đụng đến cả cộng đồng Do Thái, khi chửi Zelensky, thì quá là điên rồi chứ không phải điên thường nữa. Chúng ta vẫn tin từ nguồn Nhân dân Nhật báo rằng: người Do Thái vốn cảm tình với Nga, thì nay lại thêm cú ị vào nồi cơm nữa của Pu.

Don’t shit where you eat.

P/S. F-16 chắc chắn sẽ xuất trận trong vài tuần tới.

PHÚC LAI 18.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.