jeudi 22 juin 2023

Đoàn Bảo Châu - Vui, Buồn & Cay Đắng

Vậy là ba luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, và Đào Kim Lân đến Mỹ hôm 16/06 giữa lúc các anh đang bị công an tỉnh Long An truy tìm.

Tôi mừng vì các anh đã thoát họa. Ai cũng hiểu điều gì có thể xảy ra trước những động thái của công an tỉnh Long An.

Nhưng các anh đi rồi thì ai sẽ bảo vệ thân chủ trong những vụ án nhân quyền? Có những người khác nhưng số luật sư nhân quyền, hay tham gia trong những vụ án nhạy cảm ở Việt Nam vốn đã rất ít. Các anh đã tạo ra một khoảng trống ở mảng này và khoảng trống trong lòng tôi.

Là các luật sư dày dạn, các anh đã rất thận trọng trong vụ án Thiền Am, tôi không tin là các anh vi phạm điều 331 mà chỉ đơn giản là chỉ ra những sai sót trong tố tụng.

Nếu chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các luật sư thì nền tư pháp vốn không mấy tiến bộ ở Việt Nam sẽ thành cái gì?

Đã khởi tố vụ án, đã mở phiên tòa thì phải có luật sư bảo vệ. Vậy khi hành nghề đúng với đạo đức nghề nghiệp, theo đúng lương tâm con người yêu công lý mà phải chịu rủi ro vào tù thì điều ấy thật đáng xấu hổ.

Nếu vậy thì đừng có luật sư, tòa án làm gì cho phiền phức. Cơ quan điều tra thấy có tội thì tự kết luận và tống người "phạm tội" vào tù là xong.

Giờ đây tới tận ba luật sư đã ra khỏi nước, các cơ quan điều tra chắc cảm thấy dễ chịu, thoải mái, đỡ phiền hà đi bao nhiêu. Đây là một sự "trong sạch" buồn đến tê tái.

Xã hội có vận động theo chiều hướng tiến bộ được hay không là phải có tranh luận, tranh cãi, tranh biện. Cứ trái ý với quyền lực là chịu rủi ro ngồi tù thì ấy là một xã hội man rợ, thấp kém và hèn hạ.

Tôi không phải luật sư, tôi không biết hết các chi tiết vụ Thiền Am nhưng tôi tin chắc rằng ba luật sư ấy không làm gì phạm luật và việc họ ra đi khiến tôi buồn. Những người quan tâm tới những vụ án mà các anh đã làm chắc sẽ chia sẻ nỗi buồn này với tôi. 

Tôi viết đây chắc không vi phạm điều 331 đâu nhỉ, thấy buồn thì chỉ dám thở dài chút, đừng quy chụp nhé. Mà chỉ dám thở rất nhẹ thôi đấy. Tôi thở thế các bạn có nghe thấy không, tiếng thở thế còn to quá không? Nhớ nhắc nhé!

Thân phận những người có lương tri ở đất nước này mỏng manh lắm. Biết vậy nên sẽ đi nhẹ, nói khẽ, cười thầm thì... vậy!

Cay đắng !

ĐOÀN BẢO CHÂU 22.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.