lundi 26 juin 2023

Vladimir Putin đối mặt với những con quỷ trong nội bộ

 

(Lauren Provost, Libération 25/06/2023) Trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, Evgueni Prigojine và đội quân của ông ta đã phát động một cuộc binh biến ngắn ngủi nhưng ngoạn mục. Tuy những người lính đánh thuê rốt cuộc đã rút lui, tổng thống Nga sau vụ này suy yếu đến nỗi có thể lo sợ những cuộc nổi loạn khác.

(...) Thành thật mà nói, dù có thể giải thích cuộc đảo chánh và kéo quân tới Matxcơva của Evgueni Prigojine, nhưng nếu khẳng định hiểu rõ sự đổi ý đột ngột của thủ lãnh lính đánh thuê Wagner sẽ là nói dối. Kết cuộc của ngày nổi loạn điên cuồng này để lại cho chúng ta nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Tại sao cuộc tiến công ngoạn mục của đoàn quân Wagner chỉ trong một cái búng tay lại biến thành cuộc binh biến ngắn nhất trong lịch sử nước Nga? Tại sao chỉ còn cách Matxcơva có 200 kilomet thì quay ngược lại ?

« Đầu bếp » cũ của Putin được gì khi chấp nhận sự nhục nhã của thất bại, đi lưu vong ở Minsk và sống trong sự đe dọa bị đầu độc ? Tại sao rời Rostov trên sông Don chẳng khác nào người hùng với nụ cười như vậy trên môi ?

Tất cả điều này không có nghĩa gì. Chắc chắn là có ý nghĩa đối với Putin và nhân vật trung thành trước đây của ông ta, nhưng chúng ta cần phải kiên nhẫn để hiểu được.

Trong khi chờ đợi có được những tiết lộ trong vài ngày tới, có một điều chắc chắn: cả thế giới đều tập trung nhìn vào sự kiện, và đây là lần đầu tiên trong suốt thời gian lâu dài ngự trị, Vladimir Putin bị chao đảo. Trong lúc Matxcơva tự rào chắn, cựu KGB phải vừa đối phó với cuộc phản công của Ukraina và cả với « cú đâm sau lưng » của con người mà ông ta đã trao cho bằng ấy quyền lực.

Không chỉ hệ thống cảnh báo của tình báo không hoạt động, mà quân đội cũng không có mấy kháng cự. Thất bại của quân đội - bị sa lầy trong cuộc xâm lăng dự kiến chỉ trong ba ngày - nay chẳng còn là bí mật với bất cứ ai, kể cả người Nga. Bị sỉ nhục, Vladimir Putin có lý do thực sự để hoang tưởng. Ông ta biết rằng những kẻ thù đang ở ngay trên lãnh thổ của mình. Và kể từ cuộc nổi dậy của Prigojine, cả thế giới đã đi đến kết luận rằng Putin không còn kiểm soát được nữa.

Do đó, các sự kiện ngày 24/06 có thể xảy ra một lần nữa. Gia tộc, phe phái hay quân đội tư nhân… Trong số những con quỷ ở ngay nội bộ này, ai sẽ là người tiếp theo hành quân đến Matxcơva ?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.