mercredi 14 juin 2023

Bông Lau - Ngồi trên lưng cọp

 

Áp lực quân sự của Nga, Iran, China, và khủng bố IS ở Bắc Syria tiếp tục đè nặng lên vùng trách nhiệm của 900 binh sĩ Hoa Kỳ - mà đa số là Biệt Kích của liên binh chủng, cùng mấy trăm nhân viên dân sự chuyên viên kỹ thuật và tình báo.

Hôm qua trong một phi vụ chở Biệt Kích, một trực thăng MH-47 Chinook bị trục trặc kỹ thuật rớt khi đáp khẩn cấp “crash landing” ở Bắc Syria làm 22 Biệt Kích Delta Mỹ bị thương. Có 10 người bị thương nặng được di tản ngay về quân y viện của Hoa Kỳ ở Cộng Hòa Liên Bang Đức. Rất may không có ai tử thương.

Biệt Kích Delta Force là viết tắt của Biệt Đội Tác Chiến Lực Lượng Đặc Biệt Số 1 – Delta (1st SFOD-D) - The 1st Special Forces Operational Detachment–Delta. Đây là đơn bị Biệt Kích ưu tú và bí mật nhứt của Quân Lực Hoa Kỳ. Họ nhận lịnh trực tiếp từ Tổng Thống và Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ.


Thành viên Delta Force được tuyển chọn từ những binh sĩ ưu tú của Lực Lượng Đặc Biệt nón béret xanh và Biệt Động Quân. Đôi khi Biệt Kích của các binh chủng khác như Không Quân và Hải Quân cũng được tuyển chọn.

Nhiệm vụ của các thành viên Delta là đột kích giải thoát con tin, bắt sống hay giết các phần tử khủng bố quan trọng “High-Value Target (HVT)”, hoặc công tác trinh sát sau phòng tuyến địch. Bắc Syria giờ đây là bàn đạp để Biệt Kích Mỹ xuất phát bay đi đột kích tiêu diệt quân khủng bố trong vùng.

 

Tuy nhiên các căn cứ Biệt Kích Hoa Kỳ ở Bắc Syria đã trở thành cái gai mà Iran, Nga, và China muốn nhổ để dành vùng ảnh hưởng cho phe độc tài.

Hồi tháng Ba vừa rồi, một nhóm phiến quân do Iran giựt dây, dùng máy bay không người lái của Iran oanh kích một căn cứ của Hoa Kỳ làm một người Mỹ tử thương và sáu người khác bị thương.


China cũng rất sốt sắng muốn trục xuất Hoa Kỳ ra khỏi khu vực để tranh dành vùng ảnh hưởng nhứt là họ rất thèm các mỏ dầu lửa trong khu vực Bắc Syria. China thỏa thuận giúp Iran chế tạo hỏa tiễn siêu thanh - hypersonic missile nhanh hơn tiếng động mấy chục lần. Hoa Kỳ có bố trí mấy giàn hỏa tiễn Patriot ở Iraq nhưng không biết đã bố trí ở Bắc Syria chưa?

Do Thái cũng vừa thành lập một đơn vị tình báo đặc trách kế hoạch tấn công các nhà máy chế tạo bom nguyên tử của Iran. Lò lửa Trung Đông đang âm ỉ cháy và có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.


Một nhân vật mà chế độ tôn giáo cuồng tín Iran rất gờm đó là nhà độc tài Saddam Hussein. Khi Saddam còn sanh tiền thì Iran không có làm tàng như bi giờ, vì bị quân của Saddam quánh cho tơi tả. Thuyết cân bằng cán cân quân sự của các thế lực sẽ không cho phép ai lên ngôi chúa tể là đúng.

Nhưng Hoa Kỳ đã hạ bệ Saddam Hussein vốn từng là bạn và được xúi quánh Iran. Chỉ vì một sự hiểu lầm, tưởng Hoa Kỳ bật đèn xanh nên Saddam xâm lăng Kuwait. Sau khi Saddam bị treo cổ thì các loại tội đồ bạo tàn nhứt nhân loại như Al-Qaeda, IS, Gấu Nga, Tàu Cộng ùa Trung Đông và tìm cách giết người Mỹ.


Vì thế muốn lật đổ hay bỏ rơi ai thì hãy suy nghĩ cho kỹ cho sâu xa nhé. Hoa Kỳ đã lỡ cỡi trên lưng con cọp Trung Đông rồi và không thể leo xuống hay rút quân chạy làng được. Bài học lật đổ Tổng Thống Diệm và bỏ rơi Tổng Thống Thiệu đã cho phép China khống chế toàn vùng, và Việt Nam vẫn lẹt đẹt là một quốc gia Cộng Sản nhược tiểu nghèo hèn, đi đâu cũng bị coi thường, dù dân số gần 100 triệu.


Hai mươi hai Biệt Kích Delta ưu tú bị thương khi chiếc MH-47 Chinook rớt xuống cũng bình thường, không có gì kinh hoàng lắm. Nhưng bản tin này nhắc nhở mọi người rằng các Biệt Kích này đang cỡi trên lưng con cọp. Có thể nhiều người của họ sẽ phải hy sinh để hậu phương của chúng ta không bị khủng bố gài bom giết người vô tội.

BÔNG LAU 14.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.