jeudi 15 juin 2023

Phúc Lai - Cuộc « tổng tấn công » của người Ukraine : Thấy gì sau 10 ngày ?

Như bạn đọc vừa thấy, tui đã cố tình cho chữ TỔNG TẤN CÔNG vào trong ngoặc kép, vì thực tế, nó đã diễn ra không như chúng ta mong nó phải diễn ra – không có những bước tiến hàng chục ki-lô-mét một ngày đêm và đẩy một phát quân Nga lộn cổ xuống biển Azov.

1. Đầu tiên, cho phép tui điểm một số tin tức chính trong những ngày qua, thông qua một số nguồn truyền thông đại chúng.

• Tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine:

- Ngày 12 tháng Sáu. Kẻ thù đang tập trung nỗ lực chính vào các trục Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka, những trận chiến khốc liệt đang diễn ra ác liệt. Trong ngày, 23 trận đụng độ đã diễn ra.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar: Trong tuần qua, trong chiến dịch tấn công ở khu vực hoạt động Donetsk và Tavriysk: bước tiến của các binh sĩ thuộc nhóm tấn công là 6,5 km; diện tích lãnh thổ được kiểm soát là 90 km²; 7 khu định cư đã được giải phóng: Lobkove, Levadne, Novodarivka, Neskuchne, Storozheve, Makarivka, Blagodatne.

• Bài của ISW từ 12/06:

- Các nguồn tin của Nga cho biết các thành phần của Sư đoàn bộ binh cơ giới số 127 của Nga (thuộc Tập đoàn quân vũ trang liên hợp số 5, Quân khu miền Đông) đã phát động một cuộc phản công lớn chống lại các lực lượng Ukraine ở vùng nổi bật Vremivka vào ngày 12 tháng Sáu. Các lực lượng Nga đã không xác nhận được việc giành được lãnh thổ nào trong các cuộc phản công này kể từ ấn phẩm này, mặc dù một số nguồn tin Nga báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tái chiếm Makarivka (5 km về phía nam Velyka Novosilka). Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar báo cáo rằng các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát Makarivka kể từ ngày 12 tháng Sáu.

- Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công trên bộ vào tiền tuyến Kreminna nhưng không tiến hành các chiến dịch tấn công trên tuyến Kupyansk-Svatove.

- Một blogger thân Kremlin tuyên bố rằng các lực lượng Nga tiếp tục giữ các đầu cầu phía tây nam và đông bắc Dvorichna (17 km về phía đông bắc Kupyansk) nhưng ISW đã không quan sát thấy xác nhận trực quan về những tuyên bố này kể từ ấn phẩm này.

- Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào Bilohorivka (cách Kreminna 13 km về phía nam), Rozdolivka và Vesele (cả hai đều cách Kreminna 33 km về phía tây nam).

- Một blogger có liên hệ với Điện Kremlin tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tấn công không thành công các vị trí của Ukraine ở Bilohorivka và một nguồn tin khác của Nga cho rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine vào khu định cư.

- Các lực lượng Nga chỉ ra rằng các đơn vị của Sư đoàn Không quân Cận vệ 98 của Nga đang tiếp tục hoạt động trên tuyến Svatove – Kreminna và các thành phần từ Lữ đoàn đặc nhiệm độc lập Spetsnaz số 3 đang hoạt động trong khu vực Kreminna.

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến vào sườn phía bắc và phía nam của Bakhmut, trong khi các lực lượng Nga tiến hành các cuộc phản công ở vùng lân cận Bakhmut vào ngày 13 tháng Sáu. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã tiến được 250m trong khu vực Hồ chứa Berkhivka (cách Bakhmut 6 km về phía tây bắc) và 200m theo hướng Toretsk (cách Bakhmut khoảng 20km về phía tây nam).

- Malyar nói thêm rằng giao tranh đang diễn ra ở khu vực Yahidne (5km về phía bắc Bakhmut).

- Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ nhưng không thành công theo hướng Orikhovo-Vasylivka (cách Bakhmut 13 km về phía tây bắc) và Bila Hora (cách Bakhmut 15 km về phía tây nam).

- Một blogger thân Kremlin tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã phản công không thành công theo hướng Bila Hora và Ivanivske (cách Bakhmut 6 km về phía tây) và tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã không thành công trong việc tiến hành các hoạt động tấn công ở khu vực Berkhivka.

- Một blogger thân Kremlin khác tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã không thành công khi cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga ở Klishchiivka (cách Bakhmut 7 km về phía tây nam).

- Các nguồn tin của Nga cũng chỉ ra rằng các phần tử của biệt đội tình nguyện “Nevsky” đang tiếp tục hoạt động ở sườn phía bắc của Bakhmut.

- Người phát ngôn Nhóm Lực lượng Miền Đông Ukraine, Đại tá Serhiy Cherevaty tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang tiếp tục triển khai thêm lực lượng bộ binh và đổ bộ đường không tinh nhuệ đến Bakhmut.

• Đánh giá của Tình báo Quốc phòng Anh:

- Shoigu đã đưa ra ít nhất hai nhận xét về các hoạt động phòng thủ của Nga, bao gồm cả việc gần như chắc chắn đưa ra những tuyên bố phóng đại về tổn thất của Ukraine. Điều này trái ngược với các giai đoạn quan trọng khác trong chiến tranh khi lão này không hề xuất hiện trước công chúng.

- Shoigu cũng đã thúc giục ngành công nghiệp quốc phòng của Nga tăng gấp đôi nỗ lực của mình và khiển trách các sĩ quan Quân khu phía Tây vì đã không điều động các xe bọc thép dự bị ra mặt trận đủ nhanh, Shoigu có thể nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải duy trì hình ảnh tích cực khi đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng rõ ràng từ một số người Nga

- Trong những tháng gần đây, Nga rất có thể đã làm việc để đảm bảo nguồn cung cấp dài hạn, số lượng lớn các phương tiện bay không người lái tấn công một chiều (OWA-UAV) của mình. Bằng cách cung cấp những vũ khí này, Iran tiếp tục vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Hiện nay việc giao các UAV từ Iran cho Nga đã dừng qua đường hàng không và chuyển sang những chuyến giao hàng đường biển với số lượng lớn hơn rất nhiều qua biển Caspi.

2. Bình loạn :

• Trong bài ngày 13/06 của mình, ISW tập trung dành nhiều thời lượng cho cuộc gặp của Putox với một số Blogger quân sự Nga máu mặt và cơ quan báo chí truyền thông Nga (chắc là nhân ngày báo chí cách mạng sắp tới, 21/06). ISW mô tả:

- “Ông Putin lưu ý rằng các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc phản công “quy mô lớn” vào ngày 4 tháng Sáu và lưu ý rằng các lực lượng Ukraine đã tấn công ở các tỉnh Donetsk và Zaporizhia phía tây nam, tuyên bố rằng họ đã chịu tổn thất đáng kể. Putin tuyên bố rằng Ukraine đã mất 160 xe tăng và tuyên bố rằng 30% thương vong của Ukraine là thiệt mạng trong khi các lực lượng Nga chỉ mất 54 xe tăng.

Putin có thể đang cố gắng khuếch đại và xuyên tạc một cách có hệ thống những thiệt hại về thiết bị quân sự của phương Tây đối với Ukraine để miêu tả cuộc phản công của Ukraine là thất bại và không khuyến khích phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Cựu sĩ quan Nga và người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan cuồng nhiệt Igor Girkin nhận xét rằng những bình luận của Putin cho thấy Bộ Quốc phòng Nga (MoD) tiếp tục thông tin sai lệch cho ông về tình hình thực sự trên chiến trường.” 

Một đoạn mấy chục giây phát biểu của Putox, có thể xem ở đây.

Cảm nhận cá nhân của tui về video này thì thấy: Putox trông có vẻ căng thẳng, bất an, không tự tin như mọi khi. Xin các bác để ý: hắn ta không thể nhìn thẳng vào máy quay. Tui không cho rằng đây là kết quả của các vấn đề về sức khỏe của hắn ta mà gần đây có nhiều tin đồn đoán, mà là trạng thái căng thẳng cao độ; hoặc thậm chí cả hai cái đó cộng lại.

Putox đã hủy bỏ trò mèo “Đường dây trực tiếp” vào ngày 11/06 do những diễn biến không đâu vào đâu của cái gọi là “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của lão ta. Cho đến nay, Putox vẫn chưa thông báo rằng hắn có kế hoạch tham gia cuộc bầu cử tổng thống Liên bang Nga năm 2024 hay không. Hiện tại, các lãnh đạo nước ngoài liên tục kêu gọi Nga Putox cần có những hành động chịu trách nhiệm về thảm họa vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka.

Thực tế, những vấn đề dồn dập đến với Putox hoàn toàn không dễ chịu như bọn dư luận viên xứ ta hồ hởi. Chẳng hạn cú vỡ đập như hôm trước tui bình loạn, rất dễ dẫn tới những hành động pháp lý sâu và xa hơn hướng thẳng tới Putox và đồng bọn. Chúng ta chẳng đã rất bất ngờ vì việc Tòa án ICC truy nã Putox đó sao. Dù bọn “phò Putox” nói sao chăng nữa thì việc hắn ta bị truy nã chẳng vui vẻ gì – kể cả sau đó Nga ra lệnh tru nã lại các thành viên của Tòa, chỉ là trò hề mà thôi.

Ngay cả Việt Nam muốn tiếp Putox cũng phải nghĩ đó, tiếp thằng bị truy nã quốc tế ngại bỏ mẹ.

Về tình hình chiến sự, theo như tui nhận thấy các diễn biến đúng như tui đoán mò khi nói chuyện riêng hoặc comment trên tường nhà một số bác bạn Facebook: Sẽ đến lúc người Ukraine họ ngớt tấn công, nhưng ngớt ở chỗ này lại bùng ở chỗ khác. Chẳng hạn hôm qua con số quân Nga bị thiệt mạng còn 580, thông tin các bác có thể xem ở đây.

• Vậy chắc chắn các bác sẽ hỏi tui xem là có nhận xét gì về 10 ngày “phản công” vừa qua? Tui xin phép các bác quay lại với lý thuyết quân sự Nga, thể hiện qua các Điều lệnh chiến đấu các phiên bản 1983 và mới đây, 2007 – cả hai bản này đều bắt nguồn từ học thuyết cũ trước đây của quân đội Liên Xô đúc kết từ trận Kursk về một trận đánh phòng ngự tích cực:

- Thứ nhất. Tiến hành trinh sát nắm rõ các hướng đánh chính của kẻ địch, các khu vực tập trung lực lượng bộ binh, khí tài kỹ thuật, xe tăng và sâu hơn là các trận địa pháo. Tiến hành đòn phản chuẩn bị mãnh liệt vào tuyến xuất phát đầu tiên của kẻ địch sau đó pháo chuyển làn bắn sâu vào tung thâm của đối phương với mục tiêu là các trận địa pháo. Trong cuộc nội chiến có can thiệp của Nga 8 năm từ 2014, năm 2015 khi quân Ukraine chuẩn bị tấn công đã ăn một đòn phản chuẩn bị của Nga chết đến gần 200 quân và 50 xe cộ các loại cả xe tăng.

- Thứ hai. Sử dụng pháo binh từ tầm xa đến tầm trung hỗ trợ tiêu diệt xe tăng địch tấn công bị kẹt trong các bãi mìn dày đặc, với những khu vực không bố trí được bãi mìn, sử dụng mọi phương tiện chống tăng từ cá nhân tới pháo bắn thẳng, tiêu diệt phần lớn lực lượng tấn công của địch ngay trước tiền duyên của ta.

- Thứ ba. Sau khi đánh địch thiệt hại nặng, trong trường hợp địch đưa thê đội 2 vào tấn công, có thể lùi về tuyến phòng thủ thứ hai để tiếp tục đánh địch, trong trường hợp tuyến phòng thủ thứ hai có thể bị vỡ, đưa lực lượng dự bị là các binh đoàn xe tăng cùng bộ binh cơ giới vào chiến đấu để bịt cửa mở.

Trong những trận đánh vừa qua đặc biệt trên hướng Tokmak, Nga đã làm được như vậy chưa?

- Thứ nhất. Chúng ta chỉ thấy thông tin rằng họ (quân Nga) bị quân Ukraine pháo kích dữ dội. Theo quan sát cá nhân của tui, tui nhận thấy cách sử dụng pháo của người Ukraine là hỗn hợp giữa bắn bằng pháo chính xác của phương Tây và pháo ngu truyền thống Xô-viết. Chẳng hạn như trong tin mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Ukraine đây, đơn vị pháo phản lực Grad của Ukraine khai hỏa vào kẻ thù.

Kết quả này cho thấy quân Ukraine đã bí mật tuyệt đối các cuộc tấn công của mình, Bộ chỉ huy Nga không nắm được thời điểm và vị trí của các cuộc tấn công. Đó là chưa nói đến việc trải qua một quá trình “giã mềm” hậu phương, trong đó việc “tìm và diệt” pháo binh Nga của người Ukraine đã phát huy tác dụng.

Thứ hai. Cả sử dụng pháo binh các tầm từ xa đến gần, cũng như dùng lực lượng tại chỗ đánh thiệt hại nặng lực lượng tấn công của kẻ địch với yêu cầu là TRƯỚC TIỀN DUYÊN, quân Nga không làm được. Các thiệt hại gây ra cho quân Ukraine chẳng hạn về kỹ thuật, là mìn gây khó khăn cho xe tăng và xe bọc thép.

Thứ ba. Do những tính chất trên, tuyến phòng thủ thứ nhất khi bị thiệt hại nặng sau pháo bắn chuẩn bị của Ukraine, thì chỉ còn cách rút về tuyến thứ hai. Có một câu hỏi lớn là: quân Nga có tổ chức phản kích nổi không – theo đúng lý thuyết của họ là sử dụng những mũi phản kích bằng xe tăng mạnh phối hợp với bộ binh cơ giới?

Cần xem lại con số thiệt hại về xe tăng của Nga từ ngày 04/06 đến hôm nay 15/06. Các con số đó là 04/06 (8); 05/06 (11); 06/06 (12); 07/06 (13); 08/06 (16); 09/06 (10); 10/06 (8); 11/06 (17); 12/06 (5); 13/06 (4); 14/06 (8); 15/06 (12).

Trong khi đó các con số thiệt hại của quân Nga về nhân mạng rất cao trong vài ngày, chẳng hạn ngày 09/06 là đỉnh điểm đặc biệt cao (1010) và các ngày trước cùng sau nó, đều cao. Còn lại là các con số khoảng đầu 6 là cao nhất, thấp là đầu 4.

Số lượng pháo binh Nga bị tiêu diệt cũng cao: 04/06 (22); 05/06 (12); 06/06 (36); 07/06 (37); 08/06 (28); 09/06 (34); 10/06 (15); 11/06 (19); 12/06 (10); 13/06 (20); 14/06 (17); 15/06 (10).

Nếu vẽ đường đồ thị chúng ta sẽ nhận ra rất rõ diễn biến của chiến dịch đi lên đến đâu và từ đó cũng đi xuống. Bất chấp những thông tin cho rằng quân Nga ở riêng mặt trận Zaporizhia – Kherson đã dự trữ đến một Tập đoàn quân xe tăng (nòng cốt là 1 sư đoàn xe tăng, ngoài ra còn đủ các xe pháo khác) có lẽ riêng xe tăng phải có 400 – 500 chiếc, xe bọc thép cũng tương đương vậy. Chẳng hạn ở mặt trận này vừa phải hứng chịu 5 mũi tấn công của quân Ukraine, thì ít nhất mỗi mũi phải có tầm 20 xe tăng phản kích (100 xe, sử dụng 1/3 lực lượng hiện có, con số hợp lý).

Và nếu như vậy, từ 04/06 đến 15/06 quân Nga bị bắn cháy cứ cho là 100 xe trên chiến trường miền nam đi, thì trung bình mỗi ngày 2 xe, con số hoàn toàn chấp nhận được. Nếu tính toán từ báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine thì số xe tăng Nga bị bắn cháy trong những ngày này là 118 chiếc. Tui cứ tạm giả định là 100 cho miền nam.

Nếu nhìn kỹ lại, phát biểu của Putox là hôm thứ Sáu tuần trước, 09/06 là thời điểm chiến dịch diễn ra được 5 ngày và hắn ta công bố Nga mất 54 xe tăng (Ukraine mất 160 chiếc ???) hóa ra là rất hợp lý, tức là con số của cả Putox lẫn Bộ Tổng tham mưu Ukraine không nện nhau chí tử cho lắm.

Bằng những con số này, tui muốn chứng minh rằng thông tin về lực lượng của người Ukraine sử dụng cho chiến dịch tấn công là cỡ vài tiểu đoàn trở xuống, là đúng: người Nga không phải dùng nhiều xe tăng cho nhiệm vụ phản kích bịt cửa mở. Tuy nhiên nếu thông tin ở mặt trận miền nam này họ có một Tập đoàn quân xe tăng (nguyên vẹn đầy đủ là khoảng 800 xe tăng và bọc thép) – giả định là 500 xe tăng đi, thì 10 ngày chiến đấu mất 20 % số xe tăng là cả một vấn đề lớn. Nếu đánh nhau thêm 20 ngày nữa tròn tháng thì Tập đoàn quân này sẽ mất sức chiến đấu với tốc độ tiêu hao như vậy.

Còn con số 160 xe tăng Ukraine bị tổn thất, tui cũng không cho rằng cần bác bỏ ngay lập tức vì thứ nhất là họ tấn công, thứ hai là chắc chắn là có sự phối trộn giữa xe tăng tây và xe tăng ta, à phương Tây và Liên Xô – gần đây nguồn cung cấp chính cho Ukraine là quân đội Nga một cách hết sức hào phóng. Nếu chơi đôi công thì Ukraine mất tầm 100 xe tăng loại đó trong 10 ngày cũng là con số chấp nhận được.


Về kết quả ở khu vực Tokmak, độ sâu tiến quân được chưa có gì để chúng ta quá hào hứng – nhưng nó có những kết quả theo tui là rất khả quan:

- Thứ nhất, nó lôi được một Tập đoàn quân của Nga từ Kherson sang Zaporizhia. Tí nữa tui xin nói thêm chỗ này.

- Thứ hai, nó xác định được khả năng trinh sát chiến trường của Nga và chứng minh khả năng giữ bí mật của lực lượng tấn công Ukraine.

- Thứ ba, nó xác định được thực lực của pháo binh Nga.

- Thứ tư, nó cho thấy hệ thống phòng thủ của Nga không phải là quá ghê gớm, giải quyết xong mìn là đã giải quyết được kha khá các vấn đề rồi. Hiện nay các thông tin cho thấy ở hướng Tokmak chắc chắn người Ukraine đã vượt qua được tuyến phòng thủ thứ hai.

- Thứ năm, trong 10 ngày đánh tiêu hao được 8.000 quân Nga cùng số lượng xe tăng và pháo binh đã thống kê trên đây.

- Thứ sáu. Xác định được khả năng phản kích bằng lực lượng thiết giáp của Nga. Trong chiến dịch tấn công ngắn vừa qua, có vẻ như lực lượng này chưa thể hiện được nhiều như nó được kỳ vọng, nhưng lại có yếu tố mới: sự quay lại chiến trường của máy bay chiến đấu Nga, mặc dù còn bị đánh giá là “phập phù” nhưng cũng có những hiệu quả nhất định.

Với cách đánh mà tui đã tạm cùng các bác hình dung trên đây, đặc biệt là cách sử dụng pháo binh hỗn hợp, có thể cho rằng người Ukraine đã cố gắng hạn chế thiệt hại về nhân lực xuống mức tối thiểu. Sau chiến tranh chắc chắn phải có những tống kết những kinh nghiệm này khi tổ chức chiến dịch tấn công kiểu người Ukraine.   

Còn điều gì cần chú ý nữa? Số mũi tấn công – ví dụ đếm sơ sơ riêng khu vực Tokmak và lân cận có 5 mũi (xin xem bản đồ kèm theo); nhưng đặc biệt mũi theo hướng trực chỉ thành phố Mariupol rất hiểm: nó đánh vào điểm tiếp giáp giữa hai Quân khu của Nga: Quân khu miền Nam của Sergey Kuzovlev và Quân khu miền Đông của Kuzmenko. Có thể chính vì lẽ đó mà mũi này tiến được rất xa, thu được những kết quả đáng khích lệ với nhiều khu dân cư được giải phóng.

Trên đây tui có nói về việc Nga kéo một Tập đoàn quân sang, nhiều khả năng là để bịt hướng này vì thế mấy hôm nay, cuộc tấn công có lẽ là chậm lại, thậm chí dừng hẳn lại.

Trên các hướng khác, đúng như tui nhận xét là Kreminna rất đáng quan tâm vì nó vừa thu hút một số lượng lớn quân Nga về đây và ngay lập tức, nhờ có công tác chỉnh huấn của tướng Akhmedov mà hơn 100 chú, gần 200 chú lính Nga thì phải, đã được HIMARS tiễn luôn về trời.

Trong cuộc tấn công của người Ukraine, thiếu tướng Sergei Goryachev cũng nếm HIMARS và bái bai cuộc đời. Tay này sinh năm 1970, khi bắt đầu chiến tranh là Tư lệnh Lữ đoàn xe tăng và vừa được phong thiếu tướng, Tham mưu trưởng Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 35 của Quân khu miền Đông.

Bây giờ, sẽ bước sang giai đoạn người Ukraine sẽ tiếp tục đánh sâu vào hậu phương Nga bằng vũ khí tầm xa, vào các đơn vị đã được điều động thêm một số ngày rồi những trận tấn công mới lại bắt đầu với những thay đổi. Kết quả của chiến dịch vừa rồi thì đã bắt đầu nhận ra được:

- Quân Ukraine xác định được khả năng sử dụng lực lượng hạn chế nhưng tấn công có kết quả, giảm thiểu được thiệt hại và thương vong.

- Giả thiết rằng nếu không có máy bay tấn công mặt đất, thì các trận đánh sẽ diễn ra như thế nào, việc đối phó với máy bay của Nga sẽ ra sao.

- Với việc dồn quân sát vào nhau của Nga, làm tăng mật độ phòng ngự thì sẽ cần phải có đối sách ra sao.

- Mũi tấn công vào giữa hai Quân khu giúp cho Bộ chỉ huy Nga chỉ có thể đưa quân ở chỗ khác sang, đồng thời duy trì đánh vỗ mặt vào cả hai quân khu với lực lượng vừa phải sẽ làm cho họ không điều quân ứng cứu cho nhau theo kiểu “ỷ giốc.” Điều này sẽ tạo cơ hội cho khu vực khác.

Chiến dịch tấn công đã bắt đầu, có thể nó chỉ lặng đi ít hôm chứ bây giờ là không phải lúc dừng nó lại. Không biết khoảng lặng này dài bao lâu nhưng có thể nó chỉ vài ngày, dăm bảy ngày gì đó… và lại rộ lên ở chỗ nào đó khác nữa, rất bất ngờ.

PHÚC LAI 15.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.