samedi 24 juin 2023

Kim Văn Chính - Gương mặt Putin bị bóc trần

 

Nước Nga, dân tộc Nga họ thích có một Sa hoàng dù tàn nhẫn hay vị tha, dù là nam hay nữ, dù người Nga chính hiệu hay người nước ngoài. Nhưng phải mạnh mẽ, có khả năng mang lại “sự tự hào đại đế” cho nước Nga…

Những Sa hoàng yếu đuối, hèn nhát, nói hay hơn làm, đều bị phế truất bằng cách này hay cách khác.

Putin lên nắm quyền do Enxin chọn.

Giai đoạn đầu ông ta đã đóng kịch rất khéo để tạo hình ảnh mạnh mẽ, quyết đoán. Lại gặp thời cơ giá dầu tăng cho phép ông ta dùng mô hình soloviki (dựa vào nhóm lợi ích gốc an ninh trao quyền lực và tiền bạc cho họ) để lập lại trật tự đang hỗn loạn ở nước Nga khủng hoảng hậu xô-viết. Uy tín cao không chỉ trong nước Nga mà còn vươn tầm quốc tế.

Nhưng bản chất ông ta là con người giả dối, hợm mình, sống bằng thủ đoạn, giữ quyền lực bằng lòng trung thành đánh đổi lợi ích bóc của quốc gia ban phát.

Cuộc chiến với Ukraina đã bóc trần sự giả dối đó của Putin.

Sự giả dối không chỉ bị bóc trần ở Ukraina, ở Châu Âu, châu Mỹ… Nó dần dần cũng lộ diện và rất nhiều người Nga cũng nhận rõ, kể cả các cộng sự gần gũi…

Prigozhin là một ví dụ điển hình.

TRIỂN VỌNG SỐ PHẬN

- Hôm nay Putin phải “hạ mình” gọi điện cho Tổng thống Kazashtan Tokaev (sau khi đã gọi điện cho Lukashenko) chứng tỏ sự lúng túng và bế tắc cùng cực của ông ta. Không rõ nội dung cụ thể nhưng chỉ biết cuối cùng Tokaev đã trả lời thẳng thắn rằng “những gì đang diễn ra là chuyện nội bộ của nước Nga”.

Rất có thể Putin cầu viện Belorus và Kazashtan đưa quân ứng cứu Moskva.

Không có ai ứng cứu nữa.

- Áp lực nội bộ của quân nổi loạn Wagner rất có thể đưa đến kết cục chính trị buồn thảm cho Putin mà các phương án có thể là sự tự sát hoặc từ chức. Hoàng đế cởi truồng khi các mặt nạ được bóc ra.

KIM VĂN CHÍNH 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.