mercredi 14 juin 2023

Đặng Sơn Duân - Tôi có một cái tên !

 

Vốn không định nói gì về sự kiện ở Đắk Lắk, vì cho đến nay vẫn có quá nhiều điều mà tôi không biết đối với một sự việc chấn động như thế này.

Thông tin chính thức không có nhiều, điều này cũng dễ hiểu vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Chính vì sự phức tạp và nhạy cảm của vụ việc mà Bộ Công an trong các thông cáo luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm chứng.

Nhưng thật ngán ngẩm khi chứng kiến đầy rẫy những lời bình luận, kêu gào sặc mùi sô vanh của một đám đông, mà phần lớn là những người trẻ. Ngoài ra còn là hàng loạt thông tin, hình ảnh lẽ ra nằm trong vòng điều tra không biết từ đâu lọt ra bên ngoài theo con đường phi chính thống. Nên cũng mạn phép nêu ra vài ý kiến!

Đầu tiên, đối với tôi, việc sử dụng bạo lực một cách man rợ và bừa bãi như được tường thuật là không thể biện minh, và không thể chấp nhận trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cơ quan chức năng đến lúc này vẫn gọi đây là một vụ tấn công bằng súng, và chưa chính thức gọi là vụ khủng bố. Chưa chứ không hẳn là không phải! Điều này cần phải được điều tra kỹ lưỡng. Ngoài ra còn là sự cân nhắc vì việc gán nhãn này còn có tiềm năng ảnh hưởng đến sự ổn định của môi trường đầu tư, đặc biệt đối với khu vực Tây Nguyên.

Cho đến nay, ngoài những khuôn mặt và nhân dạng gợi ý họ có thể là đồng bào dân tộc thiểu số, cũng chưa ai biết được thân phận của những người thực hiện vụ tấn công. Họ là ai, là người địa phương, cùng xã, cùng huyện hay từ đâu đến? Có quá nhiều thứ chỉ là võ đoán vì thế sự tranh cãi về các kịch bản lúc này là vô ích!

Người thì ý kiến có thể xuất phát từ vấn đề đất đai, người thì khẳng định tàn dư của Fulro, hay Đề Ga… Theo thiển ý của tôi, hai khả năng này không nhất thiết loại trừ lẫn nhau, nếu có. Hoàn toàn có thể có những người vì phẫn uất với câu chuyện đất đai mà ngả theo những tiếng gọi cực đoan!

Nếu quả như vậy, sự việc đau lòng này cũng là lúc nên nhìn nhận lại chính sách dân tộc đầy nhạy cảm, từ chủ trương đến triển khai, hay chất lượng những người thực hiện… Liệu có gì chưa đúng, chỗ nào cần phải điều chỉnh, cải thiện hay không?

Điều tôi muốn nói là giả như nếu có những kẻ giật dây, hay chủ mưu trong một sự việc như thế này, thì việc chúng ta sa vào cái bẫy thù hằn, kích động chia rẽ như đang diễn ra chính là điều họ mong muốn nhất!

Ai là kẻ chủ trương Ban căng hóa Đông Dương xuyên suốt từ nửa cuối thế kỷ 20 đến nay? Tôi có một cái tên!

Việc họ, sau khi áp đặt ảnh hưởng ở hai nước Đông Dương láng giềng, tìm cách xâm nhập, quấy phá, xách động ở địa bàn chiến lược không phải là điều gì quá ngạc nhiên!

ĐẶNG SƠN DUÂN 13.06.2023 (Tên bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.