samedi 10 juin 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 10/06/2023

1. TỘI PHẠM CHIẾN TRANH CỦA NGA VÀ VI PHẠM NHÂN QUYỀN TRONG CHIẾN TRANH CHỐNG UKRAINE

Nguồn: Ủy viên Nhân quyền của Verkhovna Rada của Ukraine, Văn phòng Tổng Công tố, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước, Cảnh sát Quốc gia, hội đồng thành phố và thị trấn có liên quan và chính quyền khu vực. Cập nhật tóm tắt kể từ ngày 09 tháng Sáu năm 2023 :

Việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại thường dân là tội ác chống lại loài người và vi phạm bốn Công ước Geneva năm 1949. Bằng cách sát hại thường dân, lực lượng Nga xâm lược tiếp tục phạm tội ác chống lại loài người theo Quy chế của Tòa án Quân sự Quốc tế và Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế, coi thường tất cả các yêu cầu của Công ước Geneva liên quan đến Bảo vệ Thường dân trong Thời chiến.

Theo các tiêu chuẩn này, các cuộc tấn công có chủ ý vào thường dân không trực tiếp tham gia vào chiến sự được coi là tội ác chiến tranh. Việc bắt giữ dân thường làm con tin là vi phạm trực tiếp Điều 3 và 34 của Công ước Geneva về Bảo vệ thường dân trong thời chiến, Điều 9 của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và Điều 5 của Công ước châu Âu về Quyền con người.

Tính đến ngày 9 tháng 6 năm 2023, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga, 487 trẻ em đã thiệt mạng và hơn 1.009 trẻ em bị thương. Do các hoạt động thù địch đang diễn ra ở các khu vực bị ảnh hưởng, hiện không có khả năng kiểm tra các khu vực bị pháo kích và phá hủy.

Ít nhất 4 thường dân Ukraine đã thiệt mạng và 41 người khác bị thương bởi quân đội Nga vào ngày 08 tháng Sáu, do sự gây hấn của Nga. Thông tin dựa trên dữ liệu của các cơ quan quân sự khu vực.

Theo tin của Bộ Nội vụ, 5 người đã thiệt mạng do lũ lụt do vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovka. 13 người khác được coi là mất tích.

Ở vùng Kherson, 48 khu định cư bị ngập lụt, 34 trong số đó nằm trong lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. 2.412 người đã được sơ tán khỏi khu vực.

Tại vùng Mykolaiiv, 23 khu định cư bị ngập lụt và 825 người phải sơ tán.

Theo Bộ Y tế Ukraine, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, kẻ xâm lược đã làm hư hại 1.544 cơ sở y tế ở Ukraine, trong đó 184 cơ sở bị phá hủy hoàn toàn và không thể khôi phục.

Vùng Donetsk và Lugansk

Vào chiều ngày 8 tháng Sáu, các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã pháo kích vào Toretsk, và vào buổi tối, họ đã nổ súng vào Maksymilianivka, quận Pokrovsk. Các tòa nhà dân cư, nơi mọi người đang ở vào thời điểm đó, đã bị trúng một loạt đạn. Sáu người bị thương nặng do mìn nổ và mảnh đạn vào đầu, tay chân, ngực. Trong số những người bị thương có một người đàn ông 61 tuổi và năm phụ nữ từ 52 đến 71 tuổi. Ngoài các tòa nhà dân cư, vụ nổ còn làm hư hại một cơ sở thương mại, các tòa nhà của cơ sở y tế, nhà kho, trang trại và các mục tiêu dân sự khác.

Cherkasy và khu vực lân cận

Vào tối ngày 8 tháng Sáu, người Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào quận Uman của vùng Cherkasy. Điều này được báo cáo bởi chính quyền quản lý quân sự khu vực Cherkasy. Hậu quả của vụ tấn công là một cơ sở công nghiệp và một tiệm rửa xe đã bị phá hủy. Mười người bị thương, bốn người trong số họ phải nhập viện, hai người đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Dnipro và khu vực lân cận

Sáng ngày 8 tháng Sáu, quân đội Nga nã pháo vào Nikopol. Điều này đã được thị trưởng Oleksandr Saiuk báo cáo. Một cửa hàng bách hóa, 4 tòa nhà năm tầng, một tòa nhà hành chính, một khách sạn, sân chơi mùa hè, 2 ô tô và đường dây điện bị hư hại. 1 người bị thương.

Kharkiv và khu vực lân cận

Vào ngày 7 tháng Sáu, một cậu bé 12 tuổi đã chết vì vết thương vào ngày 2 tháng 6 do một thiết bị nổ phát nổ khi đang điều khiển ô tô trên đường giữa các làng Lyutivka và Lemyshchene của vùng Kharkiv.

Vào đêm ngày 9 tháng Sáu, Liên bang Nga đã tấn công bằng máy bay không người lái Shahed vào các cơ sở hạ tầng của quận Bogodukhiv: một người đàn ông 33 tuổi bị thương – người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Synegubov cho biết.

Vào ngày 8 tháng Sáu, quân đội Nga xâm lược đã liên tục nã pháo vào thành phố Vovchansk, quận Chuhuiv. Điều này đã được ông Oleh Synegubov báo cáo.

Đạn của kẻ thù đã làm hư hại tòa nhà của cơ sở y tế, các tòa nhà dân cư và các tòa nhà trang trại. Một người đàn ông 63 tuổi và một phụ nữ 69 tuổi bị thương và phải nhập viện.

Kherson và khu vực lân cận

Vào ngày 8 tháng Sáu, quân đội Nga đã nã pháo vào quận Beryslav. Hậu quả của vụ pháo kích vào một trong những khu định cư, một người phụ nữ đã chết dưới đống đổ nát của một ngôi nhà, một người dân địa phương khác bị thương. Theo dữ liệu sơ bộ, quân đội Nga đã tấn công khu định cư bằng bom dẫn đường.

Tổng cộng, quân chiếm đóng Nga đã nã pháo vào khu vực Kherson 44 lần trong ngày qua, bắn 188 quả đạn từ pháo, súng cối, máy bay, MLRS “Grad” và máy bay không người lái vào các khu vực xác định lại. Kẻ thù đã bắn 25 quả đạn vào thành phố Kherson. Như Oleksandr Prokudin, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson đã báo cáo, hai người đã thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Zaporizhia và khu vực lân cận

Vào ngày 9 tháng Sáu, quân đội Nga đã nã pháo vào một bệnh viện ở Huliaipole, vùng Zaporizhzhia. Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andrii Yermak cho biết đã biết về hai người chết – một y tá sơ cấp và một thợ sửa ống nước ngoài ra còn có thêm hai người nữa bị thương.

Ngày hôm qua, lực lượng chiếm đóng của Nga đã thực hiện 97 cuộc tấn công vào 20 khu vực đông dân cư của vùng Zaporizhzhia. Quân đội Nga đã tấn công khu vực bằng máy bay, pháo binh, MLRS và cũng sử dụng máy bay không người lái. Điều này đã được báo cáo bởi Cảnh sát Quốc gia của khu vực Zaporizhzhia.

Kẻ thù tiếp tục tấn công các khu dân cư của quận Polohy mỗi ngày. Do sự xâm lược của Nga, các tòa nhà dân cư đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần, trong một số ngôi nhà riêng, mặt tiền, tường và mái nhà bị phá hủy, cửa sổ và cửa ra vào bị sóng nổ đánh sập. Trên thực tế, không có ngôi nhà nào còn nguyên vẹn ở trung tâm của khu vực Polohy. Các doanh nghiệp địa phương, cơ sở giáo dục và ô tô của dân thường cũng bị hư hại.

Zhytomyr và khu vực lân cận

Các tòa nhà ở thị trấn Zviagel thuộc vùng Zhytomyr bị phá hủy do mảnh vỡ tên lửa rơi xuống trong một cuộc tấn công lớn khác của Nga vào đêm 09/06. 1 người chết, 3 người khác bị thương. Ngoài ra, 6 tòa nhà dân cư bị phá hủy, 58 tòa nhà khác bị hư hại.

Văn phòng Chính phủ về Điều phối Hội nhập Châu Âu và Châu Âu-Đại Tây Dương.

2. Tình hình chiến sự

Bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine đến cuối ngày hôm qua viết:

• Trục Zaporizhzhia và Kherson. Đối thủ vẫn ở thế phòng thủ. Những kẻ xâm lược đã tiến hành các cuộc không kích vào các vùng lân cận của Novopil (tỉnh Donetsk), Hulyaipole (tỉnh Zaporizhzhia), Zmiivka Beryslav và Kozatske (tỉnh Kherson).

Chắc chắn không ai trong số những người quan tâm thỏa mãn với lượng thông tin đó cả, vậy đánh giá của người Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine – cụ thể trong mấy ngày qua là về “chiến dịch tấn công của người Ukraine vào lực lượng chiếm đóng Nga” là như thế nào? Theo bài review mới nhất của ISW thì họ viết:

• Người Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công với kết quả khác nhau ở ít nhất ba khu vực của mặt trận như một phần của các nỗ lực phản công rộng lớn hơn đã diễn ra kể từ Chủ nhật, ngày 4 tháng Sáu.

• Các quan chức Ukraine báo hiệu rằng các lực lượng Ukraine đã chuyển từ các hoạt động phòng thủ sang tấn công trong khu vực Bakhmut và đang giành được khoảng cách từ 200 mét đến gần 2 km bên sườn thành phố Các lực lượng Ukraine đã giành được lợi ích chiến thuật trong các cuộc phản công cục bộ hạn chế ở tỉnh Donetsk phía tây gần biên giới tỉnh Donetsk Zaporizhia kể từ ngày 4 tháng Sáu.

• Các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hạn chế nhưng vẫn có ý nghĩa quan trọng ở phía tây Zaporizhia Oblast vào đêm ngày 7 rạng sáng ngày 8 tháng Sáu. Các lực lượng Nga dường như đã phòng thủ trước cuộc tấn công này theo cách hợp lý về mặt giáo lý và được cho là đã giành lại được vị trí ban đầu của họ kể từ ngày 8 tháng Sáu.

• Bộ Quốc phòng Nga (MOD) đã đáp trả cuộc tấn công của Ukraine “với mức độ nhất quán khác thường và khen ngợi các đơn vị của Quân khu phía Nam vì đã đẩy lùi cuộc tấn công và giành lại các vị trí đã mất.”

Nhận xét của ISW:

• Các cuộc tấn công của Ukraine ở phía tây Zaporizhia vào ngày 8 tháng 6 không thể hiện toàn bộ khả năng của Ukraine trong cuộc phản công hiện tại. Cuộc phản công của Ukraine có thể sẽ bao gồm nhiều nhiệm vụ với quy mô khác nhau, bao gồm các cuộc tấn công cục bộ hơn như đã quan sát thấy ở khu vực này vào ngày 8 tháng 6 và những nỗ lực nhỏ hơn không thể hiện khả năng tối đa về quân số hoặc hiệu quả của Ukraine.

• Ngoài ra, đáng chú ý là Lực lượng Quân khu phía Nam của Nga được triển khai tại khu vực cụ thể này có khả năng là một nhóm lực lượng có chất lượng cao hơn so với ở những nơi khác trong chiến trường và hiệu quả phòng thủ của họ dường như không phản ánh khả năng phòng thủ của các nhóm quân Nga ở những nơi khác trên mặt trận.

• Việc Nga phòng thủ khu vực này không nên được coi là dấu hiệu cho thấy khả năng phòng thủ tổng thể của Nga khi Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công.

Bình loạn :


Điều đầu tiên tui muốn cùng các bác làm rõ một số điểm liên quan đến cách đánh của người Ukraine. Xin các bác quá bộ xem bản đồ số 1 đính kèm theo bài này – trong so sánh với bản đồ tui gửi theo bài hôm trước :

Hai bản đồ này cách nhau 2 ngày, cái sau là tổng hợp báo cáo tình hình chiến sự Bakhmut cuối ngày (gần 20 giờ) 08/06/2023. Rất cần để ý là số mũi tấn công của quân Ukraine vẫn được thể hiện theo những hướng tương tự như trước đó hai ngày, nhưng độ phát triển về chiều sâu còn kém hơn so với hôm trước. Một số thông tin lặp lại, ví dụ như vụ tập kích bằng pháo phản lực chiến thuật tiêu diệt trận địa phòng không 5 cụm của Nga ở bắc Klynove – ngoại vi phía đông Bakhmut. Có một mũi tấn công mới đánh từ bắc xuống nam theo hướng Vesele đến bờ sông Sukha Plotva.

Để giải thích cho tình hình này, tui tìm đến mô tả của thằng khủng bố Igor Girkin “Strelkov” và theo lời của nó, thì các lực lượng Ukraine ở chiến trường nói chung đang tấn công nhưng theo cách riêng của họ, có mạnh, có vừa phải, có thăm dò… Nhưng kết quả của chúng bao giờ cũng tạo ra các “vùng xám” nghĩa là dù quân Nga có bỏ vị trí chạy để lại đất, để lại hệ thống phòng ngự… quân Ukraine cũng không chiếm lấy.

Một hệ quả đi kèm nếu để ý kỹ thường có là hôm trước bản tin ghi nhận họ “tiếp xúc được với địa danh này” thì hôm sau bản tin ghi nhận tiếp là địa danh đó bị Nga pháo kích. Như vậy xu thế chung là người Ukraine có thể pháo kích mạnh theo hướng nào đó, tiến quân khi quân Nga bị vỡ chạy, nhưng sau đó họ lại lùi lại và không giữ. Chiếm giữ đất với họ có thể chỉ có ý nghĩa về chiến thuật và làm cho người ủng hộ vui sướng chốc lát, nhưng không có ý nghĩa về mặt chiến lược.

Tuy vậy nếu ở Bakhmut việc một mũi tấn công đánh vào Vesele tiếp cận bờ sông Sukha Plotva, thậm chí nếu vượt sông sang bên kia thì điều này sẽ có ý nghĩa chiến lược cho cả mặt trận Bakhmut vì Vesele là sau lưng của Soledar, mà hiện nay Soledar đang là chỗ dựa của Nga trên cả khu vực Bakhmut về hậu cần. Đồng thời trên bản đồ thể hiện một số nhiệm vụ cường kích của máy bay chiến đấu Ukraine, cho thấy ở đây cũng là điểm tập trung quân cũng như thiết bị của Nga.

Từ những làm rõ trên đây, tui xin trình bày một số suy nghĩ cá nhân liên quan đến những cú phản công ở mặt trận phía nam – hướng Zaporizhia.


Hướng này là trách nhiệm của trung tướng Nga, Andrey Vladimirovich Kuzmenko (Андрей Владимирович Кузьменко) sinh ngày 10/11/1972 (ảnh), được phong hàm trung tướng năm 2017 theo Lệnh số 258 được Putox ký ngày 10/07.

Hồi cuối tháng Ba năm nay, các nguồn tin của Nga và cả Ukraine suy đoán rằng Trung tướng Andrei Kuzmenko sẽ thay thế trung tướng Rustam Muradov (1973) làm Tư lệnh Quân khu miền Đông (EMD). Kuzmenko trước đây từng là Tư lệnh của Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 6 từ năm 2015 đến 2019 và gần đây hơn là trưởng một khoa tại Học viện Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga.

Kuzmenko chưa bao giờ giữ một vị trí chỉ huy có thể so sánh với vai trò của một chỉ huy quân khu, và việc bổ nhiệm tay này làm chỉ huy EMD sẽ là một bước đi bất thường. Chóp bu quân sự Nga được cho là đã huyền chức Muradov do những thất bại trên chiến trường và những tổn thất đáng kể ở phía tây vùng chiến thuật Donetsk, và Kuzmenko có thể sẽ thể hiện những kỳ vọng để đảo ngược tình trạng thiếu tiến bộ hoàn toàn trong khu vực trách nhiệm của EMD ở Ukraine.

ISW đánh giá: Không có dấu hiệu nào cho thấy Kuzmenko sẽ được trang bị tốt hơn để thành công trong việc giám sát các hoạt động tấn công ở phía tây Donetsk với lực lượng thậm chí còn xuống cấp hơn so với Muradov giàu kinh nghiệm hơn.

Từ trước đến nay, tui cũng đọc ISW nhưng chỉ coi đó là nguồn tham khảo kiểu như họ… đọc hộ các tin tức, chứ không phải lúc nào họ cũng chính xác 100%, ví dụ như trường hợp của Kuzmenko lần này: Các nguồn tin Ukraine và Ba Lan đều xác nhận hắn ta đang chỉ huy các đơn vị của Quân khu miền Đông của lực lượng vũ trang Liên bang Nga ở mặt trận Zaporizhia. Trong khi đó thì ISW cho rằng “đáng chú ý là Lực lượng Quân khu phía Nam của Nga được triển khai tại khu vực cụ thể này có khả năng là một nhóm lực lượng có chất lượng cao hơn so với ở những nơi khác trong chiến trường”.

Điều này ISW không đúng, vì từ trước đến nay các nguồn tin đáng tin cậy nhất đều xác định khu vực này là trách nhiệm của Muradov và sau đó là Kuzmenko từ đầu tháng Tư.

Nhưng chuyện này thì có liên quan gì đến cuộc phản công của người Ukraine?

• Theo bản tin của Đại bản doanh Ukraine:

- Ngày 08/06, trục Zaporizhzhia và Kherson để đối phó khả năng bị bật khỏi các khu vực phòng thủ, người Nga đã phát động một cuộc không kích vào vùng lân cận Hulyaipole, tỉnh Zaporizhzhia).

- Ngày 09/06, Nga đã thực hiện 97 cuộc tấn công vào 20 khu vực đông dân cư của vùng Zaporizhzhia, chúng dùng máy bay, pháo binh, MLRS và cũng sử dụng cả máy bay không người lái. Riêng khu dân cư Polohy không còn một công trình nào nguyên vẹn.

Tất nhiên tui cũng không phải có ý phê phán ISW là sai cả, vì thông thường theo truyền thống quân đội Xô-viết thì việc giao nhiệm vụ hay phân công trách nhiệm theo khu vực cũng là bình thường, vì thế việc Kuzmenko được giao khu vực Zaporizhia nhưng được cho vay mượn thêm các đơn vị từ các Quân khu khác cũng là hợp lý. Hiện tại, Quân khu miền Nam của lực lượng vũ trang Liên bang Nga do thượng tướng Sergey Yuryevich Kuzovlev (Сергей Юрьевич Кузовлев; 07/01/1967) làm Tư lệnh, chịu trách nhiệm chính khu vực mặt trận Mariupol – Berdyansk. Như vậy Kuzovlev chính là “hàng xóm” của Kuzmenko.

Về đánh giá chung, từ trước chiến tranh các Quân khu miền Tây và miền Đông của Nga đều là các quân khu mạnh, trội hơn so với các quân khu miền Nam hay Trung Tâm. Nhưng từ đầu chiến tranh, các tin tức về thiệt hại cho các đơn vị của hai quân khu miền Tây và miền Đông của Nga cũng tỏ ra… vượt trội hơn.

Đầu chiến tranh, Quân khu miền Đông Nga đã gửi những đơn vị ưu tú nhất của mình tấn công vào phía Bắc Kyiv, và chúng đã bị thiệt hại khủng khiếp, đến mức Tư lệnh quân khu lúc đó là thượng tướng Aleksandr Chaiko đã phải đến tận nơi để chỉ huy rút quân. Sau đó chỉ tháng Sáu năm 2022, Chaiko được thay bằng Muradov và do những thành tích kém cỏi của Muradov, ngày 03/04 năm nay hắn ta chính thức được thay bằng Kuzmenko.

Việc tìm hiểu về chỉ huy Nga ở khu vực này là không thừa, đúng không các bác? Trong hoàn cảnh lúc này, có thể nói NẾU vùng Zaporizhia sẽ là vùng diễn ra hướng tấn công chính của người Ukraine, thì trách nhiệm của Kuzmenko đang là lớn nhất.

Nhìn rộng hơn, khu vực Kherson vùng tả ngạn hay như người ta hay nói, “bên bờ đông” (tui ít dùng vì thực ra ở Kherson sông đã chảy từ đông sang tây nhiều hơn, nên vùng tả ngạn ở Kherson nếu gọi chính xác phải là “bờ đông nam”) hiện đang được giao cho thượng tướng Oleg Leontyevich Makarevich (Олег Леонтьевич Макаревич; 30/12/1962) chịu trách nhiệm. Lão già 61 tuổi này trước đây là Phó giám đốc Học viện quân sự Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga và từ tháng Giêng năm 2023 được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng Đổ bộ đường không Nga (VDV). Điều này làm dấy nên những ý kiến ì xèo vì lão già không đủ uy tín với quân dù Nga nói chung và cũng chưa chắc đã có kinh nghiệm gì trong chỉ huy tác chiến.

Vì vậy mà việc quân Nga tổ chức phòng thủ ở tả ngạn Kherson, luôn là mối lo của Bộ chỉ huy Nga không chỉ là việc chống đổ bộ qua sông, mà còn từ phía biển và bản thân lực lượng Nga ở khu vực này cũng chưa chắc đã đủ sức chống đỡ nếu có cuộc tấn công. Đó cũng là lý do mà Bộ chỉ huy Nga muốn dồn sức chống đỡ vào khu vực phòng tuyến trên tuyến Vasylivka – Tokmak – Polohy. Phòng tuyến này vỡ, đồng nghĩa với việc Nga lập tức phải rút khỏi Melitopol và toàn bộ hệ thống vỡ theo. Nếu quân của Kuzmenko vỡ chạy, thì quân của lão già Oleg Leontyevich Makarevich cũng vỡ chạy theo và kéo theo luôn cả Crimea vỡ nốt vì ở đó chủ yếu do lực lượng của hai nhóm chính bảo vệ: Vệ binh quốc gia Nga và Hạm đội Biển Đen. Bộ đội đã vỡ trận thì hai cái lực lượng này tuổi gì. 

Trong suốt mấy ngày hôm qua tui tránh lao vào việc đưa tin, vì thực tế là chúng ta đang sống trong bể tin giả chủ yếu từ phía Nga. Thậm chí cả thằng khốn Lee Yutong còn cố viết một bài ra vẻ nhận định có tri thức nhưng thực ra là ngu vãi: “Chiến dịch tổng tấn công của Ukraine: Bước thăm dò nghiệt ngã!” – một ông bạn Facebook của tui kể: vào viết dưới bài: chỉ muốn ị vào mồm Ngọc Thống, tác giả bài báo. Tui cười to: thôi để dành mà bón cây còn có ích hơn, he he. Đọc “tổng tấn công” và “thăm dò” đã đủ thấy thằng đó loạn trí rồi, đi sâu làm gì cho mệt.

Một lần nữa chúng ta – căn cứ vào những diễn biến và tình hình rất cụ thể trên đây, có thể khẳng định rằng với hệ thống phòng ngự của Nga như vậy, chắc chắn người Ukraine không điên để “tổng tấn công” đúng theo kiểu Nga như thế… Ấy ấy, chưa, đừng kết luận vội.

Dù sao thì người Nga và người Ukraine cũng đã từng một thời chung quân đội Xô-viết, vậy thì nếu tấn công cứ cho là “thăm dò nghiệt ngã” đi, thì người Ukraine muốn gì? Họ sẽ muốn người Nga hiểu rằng đây là tấn công thật, tấn công bằng hết tất cả sức mạnh của lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực. Và nếu như thế thì đương nhiên phải đưa một số đơn vị vào chiến đấu thực sự. Tui không biết người Ukraine hiện nay như thế nào nhưng theo quân đội Xô-viết ngày xưa trong Chiến tranh Thế giới 2, họ thường trinh sát chiến đấu bằng lực lượng của một tiểu đoàn, nhưng thường chia rất nhiều mũi tấn công thậm chí đồng loạt ở nhiều khu vực khác nhau của mặt trận.

Khi làm như thế, ngoài việc làm cho đối phương là đang có tấn công thật là một bộ phận của một chiến dịch tấn công lớn, nhưng đồng thời làm cho Bộ chỉ huy đối phương hoang mang không xác định được hướng tấn công chính (chỗ nào sẽ bị đánh mạnh hơn chỗ nào) và chuyển quân lung tung để chống đỡ. Trong trường hợp dồn cả một lực lượng mạnh để phản kích, dễ dính đòn “phản phản kích” bằng pháo binh hoặc máy bay cường kích, nhưng trường hợp xé lẻ các đơn vị lớn để bịt các lỗ thủng vỡ ra liên tục trên mặt trận, thì còn tệ hơn.

Lúc này đang là giai đoạn thăm dò điểm yếu điểm mạnh trong hệ thống phòng thủ của Nga, do vậy chưa có tổng tấn công gì đâu, mong các KOL ủng hộ Ukraine kiềm chế, đừng nôn nóng chạy theo tin giả làm gì, chỉ tổ mệt và làm mọi người lo lắng.

Điểm đáng chú ý trên mặt trận này vẫn là một số chỗ khác mà người ta không để ý đến kia – chẳng hạn điều người Ukraine quan tâm là nhà máy điện hạt nhân Enerhodar, vì thế một dải các địa danh dọc sông như Pervomaivka đến tận Velyka Znamyanka hay Kamyanka-DniprovskaVodiane sẽ bị đổ bộ và một mũi tấn công sẽ xẻ dọc theo đường tiếp giáp giữa hai vùng trách nhiệm của Kuzmenko và Makarevich kia.

Xin các bác đừng quên một điều – tổng tấn công chỉ diễn ra khi có tin quân Ukraine tấn công mạnh ở các hướng:

- Kupyansk sang phía đông, vào các lực lượng của Quân khu miền Tây, dưới trướng của thượng tướng Nga Yevgeny Valeryevich Nikiforov (Евгений Валерьевич Никифоров; 1/1/1970)

- Đánh mạnh vào Kreminna uy hiếp Severodonetsk.

- Và quan trọng nhất là quại cầu Kerch, cứ phải quại cái đó thêm phát nữa thì bọn miền nam Kuzmenko và Makarevich mới vỡ trận được. Chắc chắn mũi tấn công ở mặt trận nam này sẽ diễn ra, nhưng không phải kiểu vỗ mặt như hiện nay đâu mà nó sẽ ở một chỗ khác, hoặc vừa ở đó vừa chỗ khác và phải gắn liền với những hành động ở Crimea. Vì thế bản đồ của ISW họ cũng thể hiện rất thận trọng tình hình chiến trường ở đây (xin xem bản đồ đánh số 2)


• Tin tức bổ sung từ cuối ngày hôm kia (08/06)

- Tại Cộng hòa tự trị Crimea tạm thời bị chiếm đóng (đặc biệt là Simferopol), có một xu hướng nhất định trên các phương tiện truyền thông địa phương. Chính quyền bù nhìn của Nga đang lờ đi sự thật về việc phá hủy đập nhà máy thủy điện Kakhovka bởi quân chiếm đóng Nga và hậu quả của thảm họa này. Các cơ quan chiếm đóng địa phương được cho là lo ngại về sự hoảng loạn có thể xảy ra trong công chúng.

- Một đơn vị “Akhmat” của Kadyrov đã được phát hiện ở phía tây nam của Donetsk tạm thời bị chiếm đóng. Bọn này đã cướp bóc dân chúng trong khu vực và quay các video giao chiến được dàn dựng để đưa lên mạng xã hội. Vào ngày 6 tháng Sáu, một cuộc tấn công bằng hỏa lực hiệu quả của Lực lượng Phòng vệ Ukraine vào nơi tập trung của “các chiến binh Akhmat” trong một doanh trại đã tiễn 56 chú thành kiện hàng 200. Tổn thất khác của chúng đang được làm rõ thêm.

PHÚC LAI 10.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.