jeudi 22 juin 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 22/06/2023

1. Món quà người Ukraine tặng dân Nga nhân ngày “quỷ quay ra cắn nhau”

Tự nhiên hôm qua nghĩ: Ngày mai là 22/06, ngày mà nước Nga vẫn thổn thức về sự kiện “phát-xít Đức tấn công Liên Xô” mà đến nay chúng ta mới hiểu bản chất của cái sự “bội ước” đó, chính là hai con quỷ quay ra quại nhau trước để có sức mạnh rồi mới tiếp tục chinh phục thế giới.

Mà người Nga và nhất là Putox thì thích các mốc thời gian lắm, “thích thì chiều” người Ukraine người ta cũng nắm cái thóp này và cứ nhằm lúc ông hoắng thì người ta quại. Vì vậy từ hôm kia 20/06 tui nghĩ, không rõ là cầu Kerch hay cái gì bị nện đây. Ai dè đúng 12 giờ trưa 22/06 tức là khoảng 7, 8 giờ sáng ở bên đó, cầu Chongar, cây cầu nằm trên con đường huyết mạch chính nối bán đảo Crimea với đất liền, bị nện. Tin Reuter viết đây:

(Reuters) Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine đã đánh trúng cây cầu Chongar nối các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Kherson với bán đảo Crimea, buộc giao thông phải chuyển hướng sang một tuyến đường khác, các quan chức do Nga chỉ định ở cả hai khu vực (Kherson và Crimea – Phúc Lai) cho biết hôm thứ Năm.

Vladimir Saldo, thống đốc Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết con đường bị hư hại nhưng không có báo cáo về thương vong. Ông ta cho biết tên lửa Storm Shadow có khả năng đã được sử dụng cho cuộc tấn công.

Thống đốc Crimea Sergey Aksyonov cho biết các chuyên gia đang kiểm tra hiện trường để xác định khi nào giao thông qua cầu có thể tiếp tục.

Được gọi là “cổng vào Crimea”, cầu Chongar là một trong số ít những cây cầu nối Crimea – vùng lãnh thổ (của Ukraine – PL) được Nga sáp nhập vào năm 2014 với đất liền. Những cây cầu cung cấp một giải pháp thay thế cho eo đất hẹp nối bán đảo và lục địa.


Bình loạn : Những cú như thế này bao giờ cũng làm tui cảm thấy rất thú vị vì nó không gây chết người, nhưng đem lại một diễn biến dẫn tới chiến thắng rất chắc chắn. Kịch bản cầu Antonovsky lặp lại nhưng với tầm vóc lớn hơn nhiều. Xin các bác xem bản đồ với tọa độ của eo đất Chongar.


Cầu Chongar nằm trên trục đường E-105 thực chất là hai cái cầu, một cầu đường bộ và một cầu đường sắt (xem ảnh), và nó là trục đường ngắn nhất từ Dzankoi đi Melitopol. Cú tấn công bằng Storm Shadow vào cầu đường bộ giúp chúng ta có thể khẳng định đúng là đường sắt qua cầu Kerch “full tải” chỉ trên tuyên truyền của người Nga mà thôi, thực chất là nó đã bi suy giảm rất nhiều năng lực vận tải của nó và chỉ còn đường bộ. Hôm trước vụ phát hiện sự cố nứt trụ cầu của bên đường bộ cũng làm cho vận tải ô tô trên cầu, chắc chắn suy giảm nghiêm trọng về công suất. Các bác có thể xem lại bài đó ở đây.

Như bác NXB bên Ba Lan có viết: Không có giao thông đường sắt (đảm bảo) giữa đông sang tây Ukraine trên vùng tả ngạn – chính xác là có một tuyến đường nối giữa Donetsk đến tận Nova Kakhovka, có hai đường nhánh rẽ một đi Mariupol và một đi Berdyansk. Trục đường này chạy qua rất nhiều vùng có du kích Ukraine hoạt động và hơn thế nữa, nó bị tắc ở Vuhledar nên nhìn chung quân Nga không có cách tiếp tế hữu hiệu từ Donbas sang cho Zaporizhia. Do vậy hậu cần chỉ có thể được cung cấp qua trục đường sắt từ Dzhankoi lên Melitopol mà thôi.


Nhìn lại những cú đánh của Ukraine vào hệ thống cầu đường, phải nói rằng cực kỳ hiểm. Cú đánh cầu Kerch, là vào trục đường sắt và nó đã đóng góp phần lớn cho việc Nga không còn khả năng tổ chức tấn công ở mặt trận phía nam, chỉ còn khả năng phòng ngự với điều kiện chết đói. Bây giờ trục đường sắt đó chưa được phục hồi hoàn toàn (theo yêu cầu của Putox là tháng Bảy này phải chạy full tải) thì đường bộ ở cầu Chongar bị quại. Nhìn những lỗ dùi trên mặt cầu cho ta hình dung cầu Antonovsky ở Kherson ngày xưa.

Tất nhiên sự việc sẽ chưa dừng lại ở đó – cứ để quân Nga sửa cầu cho thông xe đi đã, lại quại tiếp cho đến khi mặt cầu mềm nhũn chỉ có thể đi bộ, thì đói rã họng là vừa. Chết cười cái bọn Nga này.

Bây giờ nếu không đi được cầu này, xe cộ của Nga từ Dzankoi đi Melitopol và ngược lại phải chạy đường vòng đến 287 ki-lô-mét, trước đây là 95 ki-lô-mét, nghĩa là năng lực vận tải chỉ may ra còn 1/3, nôm na 1 người lính Nga vốn đã đói 1 ngày được ăn 1 cân rưỡi gạo nay còn 5 lạng, he he, chân quấn thừng chứ chẳng chơi. Buồn cười nhất là nếu lên Google Map gõ tìm đường từ Dzankoi đi Melitopol nó chỉ ngay qua đường R-47 chạy trên một con đường đắp qua đầm lầy Syvash, nghĩa là đã cập nhật ngay lập tức tình hình cầu Chongar.

2. Tiếp tục nhìn nhận về chiến dịch tấn công của người Ukraine

Suốt mấy ngày qua, khi bắt đầu có những video tung lên mạng của phía Ukraine về các trận tấn công, tui cố hình dung cách thi hành chiến tranh của họ như thế này.

- Thứ nhất, việc tấn công là cần thiết, xe tăng của Tây ra cũng là cần thiết, nhưng không phải là để tấn công lấy được.

- Thứ hai, chiến dịch tấn công đúng như tui ngờ từ cách đây chục ngày, sẽ không dừng lại, nó chỉ giảm ở chỗ này để rộ lên ở chỗ khác. Như cụ KVC nói, các mũi tấn công khá độc lập với nhau nhưng tui còn tin chúng nằm trong một kế hoạch tổng thể: gây sức ép liên tục ở nhiều hướng, nhằm cho quân Nga không chuyển quân đi ứng cứu những chỗ khác được và chỉ có kéo ở những chỗ chưa bị tấn công đến để bịt.

- Thứ ba, hệ thống phòng thủ của Nga là rất chắc chắn, cái gây trở ngại lớn nhất là BÃI MÌN, và rõ ràng cho đến lúc này chưa có phương án nào để vượt qua nó một cách ổn thỏa, ít thương vong và cũng chắc chắn rằng, người Ukraine không bao giờ đánh vào chỗ mạnh nhất, chắc chắn nhất của đối thủ. Điểm yếu của nó, chút nữa tui xin quay lại sau.

Cho đến nay, có những điều không thể ngăn cản, ví dụ như việc Nga tổ chức hệ thống phòng ngự - không có cách nào đểu họ không làm. Hay vụ phá đập thủy điện, chỉ hy vọng vào việc trong con người Nga còn chút lương tâm hoặc có thái độ quân tử, không ngờ chúng hèn hạ thế, chủ nào tớ ấy. Vì vậy người Ukraine cũng đã có hàng tháng trời nghiên cứu hệ thống phòng ngự của Nga để tìm cách khắc chế nó, chứ chẳng nhẽ người ta lại cứ thế lao vào cho mìn nổ banh xác? Có ngốc đâu. Thậm chí người ta nói nhiều đến xe phá mìn một cách công khai… chẳng nhẽ người ta định phá mìn thật?

Có, có phá nhưng không phải dưới làn đạn của đối phương.

Bãi mìn, các cự mã chống tăng (“răng rồng”), các hào chống tăng… là những công trình phòng thủ tĩnh, mà nếu không có những hệ thống phòng thủ động, hay chủ động, thì các công trình này vô nghĩa. Hệ thống phòng thủ chủ động có thể liệt kê: các đơn vị tuyến đầu dùng vũ khí cá nhân, các vũ khí chống tăng cấp tiểu đội, trung đội, đại đội… nôm na là các vũ khí bắn thẳng để đánh tiêu hao địch trước tiền duyên… Sau đó là các vũ khí cấp cao hơn, từ tiểu đoàn trở lên sử dụng cách bắn gián tiếp để hỗ trợ từ xa. Cả các giải pháp phòng thủ tĩnh và động đều phải được thiết lập nhiều tầng theo chiều sâu, hầu hết trên nguyên tắc ít nhất là đồng nhất về chất lượng và số lượng, nếu được càng về sau càng mạnh mẽ để đảm bảo lực lượng phản công khi cần thì quá tốt.

Thực tế trong chiến dịch phản công vừa qua của người Ukraine, đã bộc lộ những điểm rất cơ bản mà ngay chúng ta từ xa cũng có thể đưa ra một vài nhận xét.

- Thứ nhất, mặc dù thông tin hai bên trái ngược nhau, nhưng những dữ kiện và diễn biến logic cho phép chúng ta xác định được tính xác thực của thông tin do Ukraine đưa ra cao hơn – đặc biệt về tỉ lệ thương vong giữa hai bên.

- Thứ hai, do Ukraine áp dụng cách tấn công khác, chẳng hạn những ngày đầu sử dụng xe tăng và bọc thép khá nhiều, nhưng sau đó thay đổi… và trên nền một số đã tốt rồi không cần thay đổi gì.

- Thứ ba, kết quả đã chứng minh được tính khả quan của chiến dịch tấn công.


Bây giờ tui xin phép đi sâu vào một số ý chính.

Về tỉ lệ thương vong, nó sẽ được chứng minh bằng cách điểm sau đó, nên tui bỏ qua vì đã viết trong các bài trước. Sang đến cách tấn công, nó thể hiện ngay ở ĐIỂM KHÁC BIỆT CƠ BẢN là cách sử dụng pháo binh, khi mà cả hai bên đều cố gắng giảm tỉ lệ bắn diện tích và tăng tỉ lệ bắn điểm vào mục tiêu xác định – không nên cho rằng Nga không cố thực hiện việc này vì họ sử dụng rất nhiều drone trinh sát pháo binh. Tuy vậy do thua kém rất nhiều về kỹ thuật vệ tinh, cũng như không có nhiều pháo binh độ chính xác cao… làm cho Nga buộc phải bắn diện tích là chủ yếu.

Người Ukraine tận dụng được điều này, do đó họ bắn kết hợp giữa đạn ngu và đạn thông minh, bắn theo chiều sâu lợi dụng tầm xa của vũ khí mình có, đồng thời bắn chính xác vào những điểm tập trung quân và sở chỉ huy của quân Nga. Tiếp theo, trong những ngày qua theo quan sát cá nhân tui nhận thấy họ đã bắt đầu dùng các toán quân nhỏ, kết hợp với xe bọc thép và liên tục có sự hỗ trợ của pháo binh tầm gần với độ chính xác cũng rất cao; đồng thời họ chỉ tiến lên khi đảm bảo mức độ thương vong của đối phương là đáng kể. Như vậy cách tấn công thay đổi, nhưng cơ bản là cách sử dụng pháo binh thì vẫn giữ nguyên, và Nga không có cách nào để đối phó với nó.

Cuối cùng, hệ quả phái sinh của chiến dịch tấn công là chiếm được một số làng, cho thấy tính khả quan của nó. Đến đây cần một số phân tích sâu hơn.

Như trên đây tui đã đề cập, hệ thống phòng ngự nếu các giải pháp phòng thủ chủ động mà yếu kém, thì các giải pháp tĩnh ít giá trị. Do vậy người Ukraine lâu nay đã thực hiện việc chế áp pháo binh Nga không phải ngay trước trận đánh như quân đội Xô-viết từng làm, mà làm cái việc là đi săn lùng pháo binh Nga trong hàng tháng trời, cũng như truy sát các kho đạn pháo Nga. Kết quả là… Kamov-52 phải ra chiến trường làm nhiệm vụ ụ pháo trên không. Song song với nó, người Ukraine tích cực săn lùng các điểm tập trung quân sâu trong hậu phương và bất cứ vận chuyển quân nào từ tiền tuyến về hậu phương hoặc ngược lại, nếu bị phát hiện đều có thể bị tấn công.

Họ đang thực hiện rất đúng lý thuyết quân sự SOSRA:

- Suppress tạm dịch là “kiềm chế” – kiềm chế đối phương bằng mọi cách sử dụng hỏa lực trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc tấn công điện tử vào nhân viên, vũ khí hoặc thiết bị của đối phương để ngăn chặn hoặc làm giảm hỏa lực của đối phương.

- Obscure, tạm dịch là “ngăn cản”. Kỹ thuật cơ bản của nó, ví dụ như việc tạo màn khói che khuất mắt đối thủ… ở đây người Ukraine áp dụng nó ở tầm cao hơn với việc giữ bí mật tuyệt đối các ý đồ của mình từ cấp cao đến cấp đơn vị chiến đấu.

- Secure, tạm dịch là “đảm bảo an toàn” – các tuyến đường tấn công phải được đảm bảo từ khâu không cho địch quan sát được rõ ràng cho đến việc đẩy chúng ra khỏi tầm bắn trực tiếp.

- Reduce, tạm dịch là “giảm thiểu”: tạo ra các làn đường xuyên qua hoặc vượt qua chướng ngại vật để cho phép lực lượng tấn công đi qua. Số lượng và chiều rộng của các làn đường được tạo ra thay đổi tùy theo tình hình kẻ thù, quy mô, thành phần và kế hoạch cơ động của lực lượng tấn công. Các làn đường phải cho phép lực lượng tấn công nhanh chóng vượt qua chướng ngại vật. Lực lượng công tác sẽ trực tiếp xử lý chướng ngại (nếu cần), đánh dấu, báo cáo vị trí làn đường và phương pháp đánh dấu làn đường lên sở chỉ huy cấp trên.

- Attack: TẤN CÔNG.

Như vậy chúng ta thấy rất rõ rằng, người Ukraine bảo là tấn công rồi thì cũng phải, nhưng chưa tấn công thì còn đúng hơn. Chẳng ai cho xe phá mìn đi trước để bị bắn mấy cái thiết bị quý như vàng đó cả. Bây giờ là lúc tìm chỗ nào để các đơn vị khinh binh chuyên dụng đi trước, đảm bảo đường tiến đã rồi lúc an toàn, cho xe phá mìn lên phá cái gì thì phá. Sau đó mới là xe tăng Leopard lên chứ.

Vậy đó, các bác yên tâm nhé, bây giờ ngồi xem lính Nga chết đói như hồi Kherson rồi.

Trong bài của ISW, họ viết: Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công ở ít nhất hai khu vực của mặt trận vào ngày 20 tháng Sáu. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công trên biên giới hành chính giữa các tỉnh Zaporizhia và Donetsk và ở phía tây tỉnh Zaporizhia. Các chiến dịch đang diễn ra của Ukraine có một số nhiệm vụ không chỉ tập trung vào giải phóng lãnh thổ và các lực lượng Ukraine vẫn chưa bắt đầu giai đoạn chính của các hoạt động phản công.

Tui đính kèm bài này graphic thống kê số kho đạn của Nga bị bắn chỉ trong những ngày từ 11 đến 19/06, cũng như số doanh trại, tập trung quân của Nga bị tập kích. Tổng cộng có 10 kho (kho to nhé, depot chứ không tính do dã chiến bé tí vớ vẩn) và 19 căn cứ quân sự Nga bị quại. Rõ là Suppress tức “kiềm chế” chưa nào?

PHÚC LAI 22.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.