samedi 24 juin 2023

Phúc Lai - Matxcơva là của chúng ta !

 

Tình hình diễn biến dồn dập quá hóa ra không dừng được thật. Lại phải trả lời thêm một số câu hỏi mới được gửi đến.

1. Mục đích của Wagner là gì? Là tiền. Đánh nhau ở châu Phi, Prigozhin kiếm được mấy mỏ vàng to. Ở Bakhmut hắn chiếm được mỏ muối, chống bướu cổ cho dân Nga cũng chẳng giá trị gì. Đánh ở Ukraine đúng lúc cạn tiền, Prigozhin nhằm Mục Tiêu Chính Trị.

2. Lật Putox, Prigozhin được gì? Đớp luôn cổ phần ở các mỏ vàng. Hắn ta bắt đầu sự nghiệp chính trị riêng của mình. Nhưng nếu để bọn Shoigu và Gerasimov đớp hết và xóa sổ Wagner, hắn mất sạch.

3. Trong các bài viết của mình tui đã đề cập chuyện này chưa, ý là làm phản? Chưa, chính xác là tui đoán việc này là khó, vì Putox và Prigozhin là một. Tuy nhiên dùng quân đánh thuê - lũ kẻ cướp vào nhiệm vụ của quân đội, trần đời này có mình Nga làm. Nó sẽ là con dao hai lưỡi, Putox chết lúc nào không biết. Câu này tui viết khoảng vài lần. Còn câu "Bakhmut, Nga sẽ không bao giờ chiếm được" tui viết nhiều lần và xin khất lời giải thích đến hết chiến tranh.

4. Nếu thực sự Prigozhin dấy loạn, 25.000 quân của hắn toàn tay súng, còn hậu cần ăn cướp ở các địa phương nên rất gọn nhẹ. Các đơn vị tinh nhuệ Nga kẹt ở Ukraine cả và hầu hết chỉ còn vỏ (phiên hiệu) lính lác bây giờ toàn ngáo ngơ cả. FSB, Vệ binh quốc gia Nga không phải đối thủ.

5. Nếu Prigozhin cho quân chiếm tỉnh Krasnodar, thì khả năng cao hắn muốn thỏa thuận với Ukraine dừng chiến tranh và thu nạp bọn lính Nga ở miền Nam Ukraine chạy về. Hiện nay khống chế Rostov đã rất căng cho hậu cần Crimea, Kherson và Zaporizhzhia rồi.

6. Khả năng chính trị của Prigozhin đến đâu? Không làm tổng thống Nga được đâu, nhưng làm chủ một vệt từ Kursk đến biển Đen thì có thể. Lực lượng của hắn lúc đó không còn là 25.000 nữa mà sẽ là 75.000. Thậm chí nếu nói chuyện được, có hậu thuẫn của Ukraine thì còn là rất mạnh về quân sự. Quân Nga không đủ sức đánh với hai đối thủ một lúc.

7. Hiện thông tin Prigozhin cho quân Wagner tiến về Matxcova, chiếm Voronezh chưa rõ ràng. Nhưng nếu có chuyện như vậy thật thì bọn Vệ binh quốc gia Nga người Chechnya sẽ hát "Москва за нами!" (Đọc là "Matxcova da nami") chăng? (Khẩu hiệu "Matxcova sau lưng chúng ta!" của năm 1941) Khó tưởng tượng ra chuyện này lắm. Sẽ có sức ép buộc Putox thoái vị, khi đó mới có thể đảm bảo cái nước cộng hòa Tây Nga của Prigozhin.

PHÚC LAI 24.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.