mercredi 7 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 468, 06-06-2023

 

1. Đập thủy điện trên sông Dnipr tại thành phố Nova Kakhova đã bị vỡ vào lúc khoảng 2:00 sáng nay, dẫn tới ngập lụt toàn vùng hạ lưu, gây nguy hiểm cho khoảng 80 thành phố, thị trấn và làng mạc, trong đó có cả thành phố Kherson.

Phía Ukraina đang phải cấp tốc sơ tán 16.000 người trong những vùng họ kiểm soát, không có thông tin gì từ vùng Nga chiếm đóng, nên chắc như thường lệ - thân ai nấy lo. Cả hai phía đang kết tội lẫn nhau, cho rằng bên kia phá đập:

Ảnh vệ tinh cho thấy đập đã vỡ quá nửa:

Nước đang nhanh chóng đổ xuống hạ lưu, gây thiệt hại cho cả hai bên. Một điều chắc chắn là trong vài tháng tới, chiến sự tại đây sẽ phải dừng hẳn lại.

Bản đồ đường đi của nước:

Không một hoạt động quân sự nào có thể sẽ diễn ra trong điều kiện này. Toàn bộ thành phố Nova Kakhova đã bị ngập:

Thiên nga bơi lội giữa trung tâm thành phố:

Tình trạng tương tự diễn ra ở Kherson:

Khoảng cách giữa hai bờ sông hiện giờ đã có nơi lên tới gần 5 km, với tốc độ dòng chảy 24,4 km/h, khiến hầu hết các loại tàu thuyền không thể lưu thông:

Trong khi đó, mực nước ở thượng lưu và hồ chứa đang hạ xuống nhanh chóng, bờ sông Dnipr đã lùi xa tới 10 mét,

…có thể đe dọa sự an toàn của nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia mà phía Nga đang chiếm giữ, bởi thiếu nước để làm mát. Tuy nhà máy này đã không còn hoạt động từ nhiều tháng nay nhưng vẫn cần có điện và nước để đảm bảo an toàn cho các tổ hợp phát điện.

Theo Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, hiện tại nhà máy vẫn an toàn bởi nước trong các bể chứa dự trữ tạm thời sẽ còn đủ trong vài ngày để có thể tìm ra các giải pháp thay thế.

Chính phủ Ukraina đã có cuộc họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của tổng thống Zelensky, rồi lên án quân Nga là chủ mưu vụ phá đập này. Theo nhận định ban đầu của họ, Lữ đoàn súng trường cơ giới số 205 của Lực lượng vũ trang Nga là đơn vị gây ra tội ác này, bởi theo Công ước Quốc tế Geneva, việc phá đập làm ngập lụt trên diện rộng, gây nguy hiểm tới tính mạng của nhiều người dân cũng được coi tương đương như việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Phía Ukraina cho rằng, vì lo sợ trước cuộc tổng phản công nên phía Nga đã phá đập ngay khi có dấu hiệu bắt đầu. Điều này hoàn toàn có thể, bởi trên thực tế, nếu phía Ukraina có kế hoạch gì đó trước đây để vượt sông Dnipr, thì chắc chắn trong nhiều tháng nữa sẽ không thể thực hiện được. Đồng thời, thiệt hại về người và của của phía Ukraina là khổng lồ, sẽ lên tới hàng tỉ USD – nếu muốn khôi phục lại như ban đầu.

Nguồn Nga lại cho rằng phía Ukraina đã cố tình phá đập, để làm hỏng một số công sự phòng thủ của họ dọc theo bờ sông, cũng như cuốn trôi đi các bãi mìn được cài đặt trước đó. Những quả mìn bị trôi bắt đầu phát nổ:

Một số hình ảnh cho thấy lính Nga bị mắc kẹt giữa trận lụt:

…đồng thời kết tội Ukraina đã dùng tên lửa HIMARS bắn vỡ đập. Tuy nhiên, bởi đầu đạn HIMARS có sức công phá quá nhỏ, rất khó để chuyện này có thể xảy ra. (Ai không nhớ có thể xem những hư hại trên cầu Antonovsky trước đây – mà so với cây cầu thì đập được xây dựng kiên cố hơn nhiều). Năm 1941, để phá đập theo lệnh của Stalin nhằm ngăn bước tiến của Đức quốc xã, Hồng quân Liên Xô đã phải dùng tới 20 tấn thuốc nổ.

Một điều quan trọng nữa là do đập bị vỡ, kênh đào dẫn nước từ đây sang Crimea sẽ không đủ nước, do đó, trong thời gian tới sẽ có thể gây khó khăn cho việc sinh hoạt tại bán đảo này.

Trong việc vỡ đập này cả hai bên đều có thể được lợi nhưng cũng có nhiều thiệt hại, nếu cân nhắc kỹ thì việc đập bị vỡ không có lợi cho bất cứ phía nào. Thành ra lại còn có một khả năng thứ ba nữa mà hai bên không nhắc tới, đó là việc đập tự vỡ bởi hậu quả của chiến tranh. Không phải bí mật gì khi tình trạng kỹ thuật của đập đang cực kỳ tồi tệ do hậu quả của chiến sự suốt thời gian trước đó. Ảnh vệ tinh từ 02-06-2023 đã cho thấy những dấu hiệu bất ổn:

…càng về sau lại càng có vẻ tệ hơn:

Tháng 11-2022, quân Nga đã phá một phần đập, nơi con đường bộ bắc qua để ngăn quân Ukraina tràn sang. Không những vậy, thời gian qua con đập đã chịu nhiều chấn động do các vụ nổ tạo ra ở gần đó, cũng như việc quân Nga đã cho một số lượng lớn xe quân sự hạng nặng chạy trên con đập này. Nhất là trong thời kỳ rút lui, bỏ chạy khỏi Kherson - bởi khi đó cầu Antonovsky đã hư hỏng nặng, không còn có thể dùng cho việc di chuyển vũ khí.

Ảnh vệ tinh cũng cho thấy ngày 02-03/06/2023, một cột trụ đã biến mất, dường như bị sập, đồng thời một đoạn tường chống chịu lực, thường nhô lên khỏi mặt nước khoảng 10 m, cũng đổ sập. Bởi vậy, có khả năng đập đã bị nứt từ trước rồi cùng với thời gian, sức ép của nước đã phá vỡ đập này. Vì thế cho nên, như thường lệ, nguyên nhân lại vẫn là sự chủ quan, cẩu thả của phía Nga - chứ không hẳn là cố tình cài mìn cho nổ như phía Ukraina đăng. Trong suốt một năm qua cho tới nay, đập này vẫn nằm trong khu vực mà quân Nga chiếm đóng.

Một điều đáng lưu ý nữa, trong những mảnh vỡ của bê-tông còn lại trên mặt nước không nhìn thấy bất kỳ dấu vết nào của đám cháy hay vết nổ, cũng như dấu vết phá hủy được tạo ra bởi sóng công phá mà nếu sử dụng thuốc nổ thì chắc chắn sẽ để lại. Nếu nhìn kỹ phim ảnh, sẽ thấy thậm chí lan can tại một số nơi vẫn nguyên vẹn.

2. Truyền thông cũng như quân đội Nga trưng một phim cho rằng trực thăng KA-52 đã bắn hạ các xe tăng Leopard-2 trên chiến trường,

…nhưng mạng xã hội nhanh chóng phát hiện rằng đó chỉ là những máy kéo, máy gặt đập của người dân trên cánh đồng. Để có được "thành tích”, lính Nga sẵn sàng phá hủy tài sản của dân thường không chút nương tay.

Chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin đã thừa nhận rằng: những thông tin mà quân đội Nga đưa ra về việc tiêu diệt các lực lượng của Ukraina là "hoang đường và khoa học viễn tưởng”.

3. Tỉnh Belgorod của Nga vẫn đang như trong thời chiến. Thị trấn Shebekino tan hoang sau khi quân Nga tự không kích vào thị trấn này vì cho rằng du kích của Binh đoàn Nước Nga Tự do đã tràn vào đây.

Đụng độ và phá hủy ở nhiều nơi khác:

Một số lính Nga đã công khai cho rằng hệ thống chỉ huy trong vùng cực kỳ lúng túng, tồi tệ, khiến họ bị bỏ rơi, chịu nhiều thiệt hại, thiếu tiếp tế cũng như vũ khí, không có đối pháp hiệu quả chống lại kẻ địch sử dụng chiến thuật "đánh nhanh – rút gọn”, dù Binh đoàn Nước Nga Tự do chỉ có khoảng trên dưới 100 người và toàn vũ khí hạng nhẹ.

Thêm hình ảnh tại chỗ từ cuộc phục kích của Binh đoàn này, giết chết đại tá Andrei Stesev của quân đội Nga:

Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin tuyên bố sẽ gửi lính Wagner tới bảo vệ Belgorod nếu quân đội Nga "không đẩy lùi được một vài kẻ phá hoại”…

…”bởi ngay cả khi chính quyền trung ương Nga quyết định ném bom nguyên tử xuống đây thì cũng chỉ giết toàn người Nga” – ông ta nói.

Tuy đang loay hoay chống lại lực lượng du kích chưa xong nhưng truyền thông Nga vẫn quay sang cho rằng việc "quân Ukraina tấn công Belgorod là hành động ngu ngốc, bởi để trả đũa, phía Nga sẽ chiếm lại Kharkiv” - thành phố lớn thứ 2 của Ukraina, cách đó khoảng 40 km.

4. Phía Nga tổ chức một số cuộc tấn công thăm dò ở phía đông bắc Svatove, nhưng không thu được kết quả - theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW.

ISW đồng thời khẳng định rằng cuộc tổng tấn công của phía Ukraina đã chính thức bắt đầu.

Lính Nga trên chiến trường nói rằng quân Ukraina đang tấn công nhưng không rõ vị trí:

Nga cũng tổ chức hai cuộc tấn công ở gần Kreminna và Bilohorivka, nhưng thất bại:

Một tòa nhà bên trong thành phố Kreminna được cho là bị tên lửa HIMARS bắn trúng:

5. Nguồn Nga Rybar chính thức công nhận phía Ukraina đã chiếm được làng Berkhivka ở phía bắc thành phố Bakhmut, thọc vào sau lưng chiến tuyến của Nga. Đồng thời, một cánh quân nữa đang tấn công dữ dội làng Klischiivka ở phía nam và một cánh khác đánh vào phía tây nam thành phố.

Lực lượng của Nga tại phía bắc có thể rơi vào tình trạng bị bao vây bất kỳ lúc nào:

Phim từ lính xung kích Ukraina tại chiến trường:

Theo họ, trong hôm nay, quân Nga đã bị đẩy lùi khoảng 1 km ở cả hai cánh:

Điều này được thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Hanna Malyar công nhận:

Phim từ Nga cũng cho thấy chiến sự đang diễn ra ở khu vực nội thành:

6. Quân Ukraina tiếp tục tổ chức các đợt phản công ở phía nam Avdiivka và thành công trong việc đẩy lùi quân Nga ra khỏi nhiều vị trí trước đó mà họ chiếm giữ:

7. Chiến sự lớn nhất lúc này lại nổ ra ở chiến trường Zaporizhzhia, phía Ukraina đã giải phóng được 2 ngôi làng và khoảng 20 km2 lãnh thổ. Tuy nhiên, bởi việc hạn chế thông tin từ phía Ukraina, rất ít thông tin về mặt trận này lọt ra ngoài – chúng ta sẽ phải chờ khoảng 3-4 ngày nữa thì tình hình mới rõ ràng hơn.

Phía Ukraina cho rằng đã dụ được khoảng 100 lính Nga vào một tòa nhà ở Pryyutne rồi cho pháo binh phục kích.

Phim hiếm hoi từ chiến trường:

8. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Lavrov trong buổi trả lời phỏng vấn BBC lại tuyên bố rằng: "Moscow không muốn có chiến tranh với Ukraina”.

Cá nhân mình cũng cho rằng vụ vỡ đập hôm nay là hậu quả của việc cẩu thả, không tính toán, lo nghĩ hay chú ý của phía Nga, bên vẫn đang kiểm soát khu vực này từ đầu cuộc chiến, chứ không hẳn là một việc cố tình bởi phía bên nào. Do thiệt hại cho cả hai phía đều lớn hơn lợi ích mang lại từ việc phá đập – mà sự cẩu thả gây hậu quả nghiêm trọng này cũng phù hợp với suy nghĩ và tính cách mà lính Nga thể hiện từ trước tới nay. "Quân đội số 2 thế giới” mà thế này – haizzz.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 06.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.